X

สธ.เอาผิด 7 ราย ปล่อยข่าวปลอม’ไวรัสโคโรนาฯ’ ขยายเฝ้าระวังคนทำงานใกล้ชิดคนจีน

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข แจ้งความเอาผิด 7 คนปล่อยข่าวปลอม ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ เตือนแชร์ต่อผิดด้วย พร้อมขยายคัดกรองเฝ้าระวังคนไทยที่สัมผัสใกล้ชิดคนจีนด้วย ยืนยัน ไม่มีการเมืองแทรกแซง

วันที่ 29 มกราคม น.พ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวความคืบหน้า สถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ประจำวันที่ 29 ม.ค.2563 ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยในประเทศไทยยังอยู่ที่ 14 ราย ไม่มีรายใหม่ โดยรักษาหายกลับบ้านแล้ว 5 ราย ที่เหลือยังอยู่ในห้องแยกโรค ของสถาบันบำราศนราดูร และ ร.พ.ราชวิถี อาการดีขึ้น ไม่มีอะไรน่ากังวล และยืนยันว่ายังไม่พบการติดเชื้อในประเทศไทย ทั้งหมดเป็นผู้ที่รับเชื้อมาจากประเทศจีน

ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค เฉพาะวันที่ 28 ม.ค. มีผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 22 ราย ยอดสะสม ตั้งแต่วันที่ 3-28 ม.ค. มี 158 ราย คัดกรองได้ที่สนามบิน 29 ราย เดินเข้ามาที่สถานพยาบาลเอง 126 ราย ให้กลับบ้านแล้ว 62 ราย ทั้งนี้ การเจอผู้ป่วยเข้าเกณฑ์จะเจอได้ทุกวัน ขออย่าเชื่อข่าวลือ หากมีข้อสงสัยให้สอบถามมาที่กระทรวงสาธารณสุข หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

และขอความร่วมมืออย่าแชร์ข่าวลือ ข่าวลวง จนทำให้เกิดความตื่นตระหนก โดยวันนี้ สธ.ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แจ้งความเอาผิดผู้ปล่อยข่าวลวงเกี่ยวกับเชื้อดังกล่าวแล้ว 7 ราย จึงขอความร่วมมืออย่าแชร์ข่าวลวง หากแชร์จะมีความผิดไปด้วย

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ (30 ม.ค.) จะประชุมร่วมกับทีมที่เกี่ยวข้องในทุกจังหวัด เพื่อวางแผนรับมือ หากมีการระบาดในวงจำกัดในบางพื้นที่ของจังหวัดจะทำอย่างไร แล้วถ้าขยายวงกว้างจะทำอย่างไร โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม นอกจากการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวจีนทุกคน จากทุกเมืองแล้ว ยังขยายการคัดกรองในคนไทยกลุ่มเสี่ยง ที่สัมผัสใกล้ชิดกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนด้วย เช่น ไกด์นำเที่ยว หมอนวดไทย ถ้าคนกลุ่มนี้มีไข้ ไอ เจ็บคอ จะต้องนำเข้าระบบการเฝ้าระวังด้วย

ส่วนที่หลายคนกังวลว่า ทำไมถึงไม่สั่งห้ามคนจากพื้นที่ระบาดเข้าไทย เรื่องนี้ต้องดูหลายอย่าง ตอนนี้มี จีน ญี่ปุ่น และเยอรมนี ที่พบผู้ป่วยในประเทศโดยไม่เคยออกนอกประเทศ ถามว่าเราต้องปิดการเดินทางทั้ง 3 ประเทศเลยหรือไม่ องค์การอนามัยโลกก็ไม่แนะนำให้ปิดการค้า การเดินทาง และตอนนี้ก็ยังไม่ประกาศห้ามการเดินทาง

น.พ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ยังให้หลักการต่อสู้กับโรคระบาด ด้วยการยึดหลักอู่ฮั่น(W-U-H-A-N) คือ ล้างมือ (W – wash hands) ใช้หน้ากากอนามัย (U – use mask properly) วัดอุณหภูมิร่างกายว่ามีไข้หรือไม่ (H – have temperature checked regularly) หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีผู้คนแออัด (A – avoid large crowds ) และอย่านำมือที่ไม่สะอาดมาสัมผัสใบหน้า(N – never touch your face with unclean hands)

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ทีมเฝ้าระวังควบคุมโรค ทำงานอย่างมีอิสระมาก ไม่มีการเมืองมาแทรกแซง กลับกัน ยังได้รับการสนับสนุนการทำงานอย่างสะดวกมากขึ้นด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังสั่งการให้ทำงานอย่างเต็มที่ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ พวกเราเป็นนักสู้ ถ้าอนาคตจะมีการเมืองเข้ามาแทรกแซงเราจะไม่ยอม

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือเว็บไซต์ ddc.moph.go.th/viralpneumonia/intro.php หรือ Line@/เพจเฟสบุ๊ค : รู้กันทันโรค หรือ เพจเฟสบุ๊ค : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

ขอบคุณภาพจาก : https://mgronline.com/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"