X

อัปเดต ‘ไวรัสมรณะ’ ทำตายแล้ว 106 คน ผู้ป่วยกระโดดกว่า 4,000 คน

ปักกิ่ง – ยอดพุ่ง! มีผู้เสียชีวิตแล้ว 106 คน จาก ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ผู้ป่วยเฉพาะในจีน 4,233 คน ปักกิ่งมีผู้เสียชีวิตรายแรก ส่วนเด็ก 2 คน อาการทรงตัว

วันที่ 28 มกราคม 2563 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโครนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (2019-nCOV) ล่าสุด คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 24 ราย เพียงวันเดียว ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 106 ราย ผู้ป่วยเฉพาะในจีนมี 4,233 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 2,714 คน อยู่ในมณฑลหูเป่ย พื้นที่ระบาด ซึ่งวิกฤติสุด  มีเพียงเขตปกครองตนเองทิเบต เป็นภูมิภาคเดียวที่ยังไม่พบผู้ป่วย

ขณะที่เขตปกครองพิเศษอื่นทั้ง ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ต่างพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฯ นี้ทั้งสิ้น ส่วนประเทศอื่น ๆ ปัจจุบัน มีผู้ป่วยอย่างน้อยใน 14 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ กัมพูชา ศรีลังกา เนปาล ฝรั่งเศส และเยอรมนี

มีรายงานว่า ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รายแรกแล้ว เป็นชายวัย 50 ปี เพิ่งเดินทางไปเยือนนครอู่ฮั่น เพียงไม่ถึงสามสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ส่วนกรณีพบเด็กหญิง 2 คนในจีน วัย 2 และ 10 ขวบ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาฯ นั้น ทั้งสองอยู่ระหว่างพักรักษาตัว และอาการดีขึ้น จนคงที่

ทางการจีน ประกาศขยายเวลาวันหยุดเทศกาลตรุษจีน จากวันที่ 30 มกราคมนี้ ออกไปอีก 3 วัน เพื่อควบคุมการเดินทางของผู้คน ด้วยหวังว่าจะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

วานนี้ (27 ม.ค.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และเลขาธิการใหญ่ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวระหว่างให้โอวาทแก่ องค์กร สมาชิก และเจ้าหน้าที่พรรคฯ โดยขอให้หลอมรวมประชาชน บังคับใช้มติ และการเตรียมการต่าง ๆ ของคณะกรรมการกลางพรรคฯ อย่างเด็ดเดี่ยว ประเทศจีนต้องพึ่งพากำลังของประชาชน เพื่อชัยชนะในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมย้ำว่าการตระหนักถึงประโยชน์ของประชาชน เป็นสิ่งสำคัญสูงสุดในศึกอันหนักหน่วง เพื่อการป้องกันและควบคุม การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสฯ
ด้านนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และหัวหน้ากลุ่มแกนนำคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ว่าด้วยการป้องกันและควบคุม การระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบและกำกับดูแล การดำเนินการต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่ เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคร้าย ตามการมอบหมายจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พร้อมเรียกร้องให้เร่งก่อสร้างโรงพยาบาล’หั่วเสินซาน’ สำหรับรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสนี้ ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"