X

นวัตกรรมสร้างสรรค์ความมั่นคงระบบไฟฟ้า ‘ชุดตรวจสอบการลัดวงจรในโรเตอร์ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า’

ไฟฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นแม้แต่ตอนหลับใหล  โดยมี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทำหน้าที่ผลิต จัดหา และจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าให้แก่ประชาชน  ตลอดระยะเวลา 50 ปี กฟผ.มุ่งมั่นทำหน้าที่ ดูแลภารกิจนี้ให้สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกิดจากการพัฒนางานและบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพราะถ้าเกิดปัญหาแม้กระทั่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อาจส่งผลต่อการผลิตไฟฟ้า บุคลากรเหล่านี้จะรีบปรับปรุงแก้ไขทันที

การย่างก้าวสู่ครึ่งศตวรรษของ กฟผ. เปรียบดั่งการได้สะสมประสบการณ์มายาวนาน ทำให้เกิดองค์ความรู้มากมาย ที่เรียนรู้มาจากปัญหา เช่น การสั่นสะเทือนของโรเตอร์ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าลดลง  การตรวจหาสาเหตุการสั่นสะเทือนนี้ ต้องหยุดเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อตรวจสอบสาเหตุความบกพร่องที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เสียโอกาสผลิตไฟฟ้าสนองความต้องการของประชาชน

“ปัญหาการสั่นสะเทือนของโรเตอร์ ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เกิดขึ้นบ่อยในโรงไฟฟ้าพลังความร้อน การแก้ไขจำเป็นต้องหยุดเดินเครื่อง  เพื่อรื้อชิ้นส่วนออกมาทีละชิ้น ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานมาก กว่าจะเจอสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา ตนเองและทีมงานฝ่ายบำรุงรักษาไฟฟ้า (อบฟ.) จึงร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมเพื่อตรวจสอบปัญหาการสั่นสะเทือนนี้ เรียกว่า ชุดตรวจสอบการลัดวงจรในโรเตอร์ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Rotor Short Turn Detector) ที่สามารถตรวจสอบการลัดวงจรได้ในขณะเดินเครื่อง ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญเงิน จากเวที 47th International Exhibition of Inventions Geneva 2019 การันตีคุณภาพจาก นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส” นายชวนิทธิ์ โสสนุ้ย หัวหน้าแผนกระบบควบคุมอุปกรณ์สนับสนุน อบฟ. กล่าว

หลักการทำงานของชุดตรวจสอบการลัดวงจรในโรเตอร์ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า คือ การนำ Sensor มาติดไว้ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เมื่อพบความบกพร่อง จะแสดงผลออกมาในรูปแบบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ผิดปกติ ผู้เชี่ยวชาญของ กฟผ. จะอ่านค่า เพื่อหาสาเหตุและจุดที่เกิดความผิดปกติ ทำให้สามารถแก้ไขความบกพร่องที่เกิดขึ้น ในระหว่างการซ่อมบำรุงได้อย่างรวดเร็ว ลดการเสียโอกาสในการผลิตไฟฟ้า เกิดเสถียรภาพและความมั่นคงด้านระบบไฟฟ้าของประเทศ สามารถลดต้นทุนการตรวจสอบสาเหตุการลัดวงจรแบบเดิม ของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนได้มาก

ชุดตรวจสอบการลัดวงจรในโรเตอร์ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เป็นหนึ่งในงานวิจัยที่คิดค้นเพื่อช่วยลดปัญหาในการดำเนินงาน เพื่อให้องค์กรสามารถดำเนินภารกิจอันทรงคุณค่าในการผลิตไฟฟ้า เพื่อความสุขของคนไทย  กฟผ.มุ่งมั่นและสนับสนุน การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อความมั่นคงยั่งยืนในระบบไฟฟ้าของประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"