X

สุราษฎร์ธานี-สีสันวันแห่งความรักของกลุ่มผู้สูงอายุ ผลิต “ผ้าพิมพ์ลายใบไม้”สุราษฎร์ ทำไปสนุกไป

 

เนื่องจากวันนี้เป็นวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ ไม่เฉพาะวัยหนุ่มสาวเท่านั้นที่แสดงความรักให้แก่กัน แต่สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ ก็มีกิจกรรมที่หลากหลาย และนี่คือกลุ่มผู้เรียนและผลิตผ้าพิมพ์ลายใบไม้ของศูนย์เรียนรู้ห้องสมุดประชาชน จ.สุราษฎร์ธานี หรือ กศร. ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุกว่า 80 % ที่ใช้เวลาว่างผลิตผ้าพิมพ์ลายใบไม้ เพื่อความสุขและมีกิจกรรมสนุกสนานเนื่องในวันแห่งความรักโดยทุกคนจะสวมเสื้อสีสรรค์สดใส สีชมพู สีแดง เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศวันวาเลนไทน์

 

และวันนี้ทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สนับสนุนอุปกรณ์สำหรับผลิตผ้าพิมพ์ลายใบไม้อีกหลายรายการ ทำให้กลุ่มผู้สูงอายุมีความสุขอย่างมาก ทุกคนได้ผลิตกันอย่างตั้งใจและมีความสุข ที่สำคัญมีรายได้เสริมอีกต่างหาก โดยผ้าพิมพ์ลายใบไม้แต่ผืนจะไม่เหมือนกัน คือ 1 ผืน 1 ลายเดียวในโลกเท่านั้น ทำผืนที่ 2 จะไม่เหมือนเดิมแล้ว

 

โดยใบไม้จะเก็บทั่วไปมีหลากหลาย เช่น ใบสัก ,ใบเพกา,ใบกัญชา ,ใบดาวเรือง ,ใบดาวกระจาย ใช้ได้ทั้งดอกและใบ เป็นต้น ที่สำคัญกำลังจะต่อยอดให้เป็นอัตลักษณ์ของ จ.สุราษฎร์ธานี ด้วยการใช้ใบเคี่ยม ซึ่งเป็นไม้ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

 

นางเตือนจิตร วงศ์สวัสดิ์  บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ  ผู้คิดริเริ่มการผลิตของจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เนื่องจากห้องสมุดประชาชนปัจจุบันมีคนอ่านหนังสือน้อยลง จึงต้องสร้างแรงจูงใจด้วยการสร้างอาชีพ และได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทั้งบุคลากร,อุปกรณ์ และเมื่อสูงอายุทำแล้วมีความสุข และมีรายได้อีกด้วย ลูกหลานก็ไม่ต้องเป็นห่วง อย่างช่วงเทศกาลก็จะมีกิจกรรมให้เข้ากับเทศกาลโดยวันนี้เป็นวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก สมาชิกทุกคนก็พร้อมใจกันทำกิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุข

นางสุวรรณี ณ พัทลุง หรือป้าแดง วัย 77 ปี บอกว่า มารวมกลุ่มทำผ้าพิมพ์ลายใบไม้ที่นี่มีความสุขมาก และวันนี้เป็นวันแห่งความรักขอให้ทุกคนมีความสุขมากๆ   เช่นเดียวกันกัน นางจุฑาภรณ์  ทองญวน วัย 63 ปี ข้าราชการบำนาญ (อดีตพยาบาล)กล่าวเช่นกันว่า เห็นเพื่อนเรียนและเป็นวิทยกร จึงสนใจและเมื่อมาสัมผัสแล้วมีความสุขและสนุกมากที่สำคัญมีรายได้ อย่างวันนี้เป็นวันแห่งความรักทุกคนก็พร้อมใจกันทำกิจกรรมด้วยกันอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน