X

“แกงขมิ้นไตปลาโบราณ”  เชิดชู อาหารถิ่น” สุราษฎร์ฯ

สุราษฎร์ธานี-กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ยก “แกงขมิ้นไตปลาโบราณ” เป็นอาหาร “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชู อาหารถิ่น” ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เปิดเผยว่า  ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กระทรวงวัฒนธรรม  จัดกิจกรรม  “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชู อาหารถิ่น”  ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food)  “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste”  ประจำปีงบประมาณ 2566  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย  รวมถึงการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ  รวมทั้งเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับอาหารไทยและอาหารท้องถิ่น  ต่อยอดสมุนไพรไทย  สรรพคุณทางเลือก  และส่งต่อเป็นภูมิปัญญาที่มีการสืบทอดรุ่นสู่รุ่น  ทั้งเป็นการส่งเสริมศักยภาพของเครือข่ายวัฒนธรรมในการบริหารจัดการงานวัฒนธรรมบนพื้นฐานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่น  และให้จังหวัดดำเนินการคัดเลือกเมนูอาหารประจำจังหวัดจำนวน 3 เมนู  ซึ่งคณะกรรมการฯ  ได้พิจารณาคัดเลือกเมนูอาหารประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีทั้ง 3 เมนู  ได้แก่ ผัดไทท่าฉาง  ปลาแนม  และแกงขมิ้นไตปลาโบราณ  และได้ส่งต่อไปยังกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  เพื่อพิจารณาคัดเลือก 1 เมนู  ให้เป็นเมนูอาหารเชิดชูอาหารถิ่น

ในการนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  ได้พิจารณาคัดเลือกแล้ว  และประกาศให้ “แกงขมิ้นไตปลาโบราณ”  ซึ่งนำเสนอโดยนางยุพิณ  ชีวะ  ชาวตำบลคลองฉนวน  อำเภอเวียงสระ  ซึ่งได้สืบทอดสูตรมาจากบรรพบุรุษ  เป็นเมนูอาหารเชิดชูอาหารถิ่นของจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน