X

ผบ.ทร.ลุยพื้นที่อ่าวบ้านดอน ย้ำต้องไม่มีอิทธิพลเอาที่สาธารณะคืนมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน

วันนี้ ( 24 มิ.ย.63 )พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะ รองผู้อำนวยการศูนย์รักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล หรือ ศรชล. ซึ่งมีอำนาจรองจากนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี มาหารือร่วมกับจนท.ศรชล.ภาค2 และ ศรชล.จ.สุราษฎร์ธานี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามภารกิจการคืนพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายใน 60 วัน

โดย พล.ร.อ.ลือชัย ได้เน้นย้ำให้ใช้กฎหมายคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นหลักประชาชนต้องใช้ประโยชน์ร่วมกันและอยู่ร่วมกันได้ พร้อมกับยืนยันจะร่วมบูรณาการหน่วยงานที่ปฎิบัติงานในพื้นที่อย่างน้อย 6 หน่วยงาน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาข้อพิพาทอ่าวบ้านดอนให้ดีที่สุด ภายใต้ความร่วมมือที่ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเกรงใจหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง รวมถึงกลุ่มผู้มีอิทธิพลใดๆ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้

โดยภายหลังผบ.ทร.ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแล้วเสร็จได้ลงเรือตรวจการณฺ์ โดยมีทีมเรือจู่โจมได้เตรียมพร้อมประจำการในบริเวณอ่าวบ้านดอน นำไปสำรวจพื้นที่จริงและตรวจสอบข้อเท็จจริงการบุกรุกพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน โดยเฉพาะการเข้าไปดูขนำที่อยู่ระหว่างการรื้อถอน ซึ่งมีอีกหลายหลังที่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

ซึ่งได้มุ่งตรงไปยังบ้านไม้กลางทะเลหรือขนำหรูหลังคาสีแดง 3 ชั้น 5 ห้องนอน นานประมาณเกือบ 10 นาที จากนั้นเดินลงจากขนำและได้มีตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านรายหนึ่งได้เข้าไปเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่าระหว่างที่เก็บหาหอยอยู่นั้นได้มีเจ้าของคอกหอยรายหนึ่งได้ส่งคนขับไล่ พร้อมร้องขอให้ทหารเรือช่วยดูแลความปลอดภัยและช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่ง พลเรือเอกลือชัย กล่าวว่าขอให้สบายใจจะเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งตอนนี้กำลังทหารเรือพร้อมดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องชาวประมง
ขณะที่ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีความสบายใจขึ้นมากที่ทาง ผบ.ทร.รับปากที่จะนำพื้นที่สาธารณะทางทะเลกลับคืนมา เพราะพื้นที่แห่งนี้เป็นที่ลุ่มน้ำนานาชาติและไม่ได้ต้องการเอาแพ้เอาชนะแต่เอาพื้นที่สาธารณะกลับคืนมาเพื่อให้ลูกหลานได้มีที่ทำกินและอยู่ร่วมกันได้ตลอดไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน