X

เยี่ยม!! คิกออฟจัดทำแฟ้มนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์ประกันสังคม ผู้เข้าร่วมพิธีต้องผ่านจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายและใช้เจลล้างมือกันโควิด-19

สุราษฎร์ธานี-คิกออฟจัดทำแฟ้มนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์  เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนหลากหลายช่องทางผู้เข้าร่วมพิธีทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายและใช้เจลล้างมือกันไวรัสโควิด-19
วันนี้ (12 มี.ค.63)  ดร.ดวงฤทธิ์  เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน  นำคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเปิดโครงการจัดทำแฟ้มนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์  ณ  สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งเป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อตอบโจทย์รัฐบาลดิจิทัล ในการยกระดับการให้บริการประชาชนเข้าถึงหลากหลายช่องทาง  ได้เข้าถึงบริการภาครัฐที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส  โดยมีนางแจ่มจิตร์  พูลสวัสด์  รองผู้ราชการจังหวัดราษฎร์ธานี   พร้อมด้วยนายบุญสงค์  ทัพชัยยุทธ์  ผู้ตรวจราชการกรม  นางมารศรี  ใจรังษี  ประกันสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ โดยก่อนพิธีเปิดมีการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายและแจกเจลล้างมือผู้ที่เข้าร่วมพิธีทุกคนป้องกันไวรัสโควิด-19 ขณะที่นายบุญสงค์  ทัพชัยยุทธ์  ผู้ตรวจราชการกรม  ได้สาธิตวิธีการใช้เจลล้างมือที่ถูกวิธีให้ดูอีกด้วย
                    ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า  กระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายเร่งด่วนในปี 2563  ให้เร่งรัด “ปฏิรูปกำลังแรงงาน” หรือ Workforce Transformation และนโยบายสำคัญในการยกระดับการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ไปสู่ประชาชน  ให้เข้าถึงบริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส  หลายช่องทาง  และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล  สำนักงานประกันสังคมจึงพัฒนางานให้มีการยกระดับการให้บริการประชาชนให้ดีที่สุด  เพื่อให้กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนทั่วไป                              สำหรับการพัฒนาระบบการปฏิบัติราชการจากการใช้เอกสารหลักฐานที่เป็นกระดาษไปสู่เอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์  โดยแฟ้มนายจ้างทั่วประเทศมีมากถึง 926,183 แฟ้ม  ขณะที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีแฟ้มนายจ้าง จำนวนทั้งสิ้น 13,996 แฟ้ม   โดยในวันนี้มีการเปิด โครงการพร้อมกันทั่วประเทศในทุกหน่วยงานสำนักงานประกันสังคม  ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของกระทรวงแรงงานให้ขับเคลื่อนไปสู่ Thailand 4.0 อีกด้วย                    ส่วนมาตรการการช่วยเหลือลูกจ้างที่ประสบภาวะวิกฤตจากพิษไวรัสโควิด-19ในขณะนี้ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ตระหนักถึงเรื่องนี้มีมาตรการแก้ไขปัญหาด้วยการปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคมในส่วนของนายจ้างและผู้ประกันตน เหลือฝ่ายละ 4% จากเดิมที่กำหนดให้นำส่งฝ่ายละ 5% เป็นเวลา 6 เดือน และตั้งศูนย์ปฏิบัติการรองรับสถานการณ์การว่างงานจากผลกระทบดังกล่าว เพื่ออำนวยการประสานงานและพิจารณามาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบเยียวยาลูกจ้างและนายจ้าง
               ด้านนายบุญสงค์  ทัพชัยยุทธ์  ผู้ตรวจราชการกรม  กล่าวว่า  สำนักงานประกันสังคมได้นำแนวนโยบายดังกล่าวมาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม  ซึ่งโครงการจัดทำแฟ้มนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์ มีความมุ่งหวังจะปฏิรูประบบและวิธีการปฏิบัติราชการ  โดยทำให้เอกสารหลักฐานในรูปแบบกระดาษอิเล็กทรอนิกส์  โดยนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลที่เรียกว่า “แฟ้มอิเล็กทรอนิกส์” มาจัดการข้อมูลนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน  ให้สามารถสืบค้น เข้าถึง ให้บริการข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และลดฝุ่น pm 2.5  และลดการติดเชื้อโรคต่างๆ  รวมทั้งเชื้อไวรัส COVID-19 อีกด้วย  พร้อมยกระดับการให้บริการประชาชนทางอิเล็กทรอนิกส์ไปสู่รัฐบาลดิจิทัล และสามารถเข้าถึงบริการได้หลากหลายช่องทาง ครอบคลุมทุกรายละเอียด ทันสมัย ครบวงจร  เป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ 6 ในเรื่องของการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน