X

ทุกชีวิตมีคุณค่า สัปเหร่อหนุ่มเปิดใจทำให้แม้กระทั่งสัตว์ทุกชนิด

วันที่ 24 เม.ย. 62 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายสืบพงษ์ วงศ์เสือ หรือโจ้ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ที่ 1 ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง ลพบุรี ที่กำลังสาละวนกับการเผาสุนัขชื่อทาโร่ตัวใหญ่น้ำหนักกว่า 25 โล ของคุณยุทธนา มาสำราญ ที่ตายจาก รพ.สัตว์เอราวัณ โดยสืบพงษ์กล่าวว่าตนเองมี อาชีพเป็นพนักงานบริษัท และยังเป็นสัปเหร่อของวัดตองปุ ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง ลพบุรี มานานกว่า 20 ปี คือเริ่มต้นการเป็นสัปเหร่อตั้งแต่อายุ 15 ปี เหตุที่ชีวิตพลิกผันที่ต้องมารับอาชีพสัปเหร่อในวัยเด็กก็เพราะ เมื่อปี 2547 พระมหาณรงค์ วฑโณ เจ้าอาวาสตองปุ ท่านมีเมตตาให้มาช่วยบริหารจัดการเกี่ยวกับเรื่องการจัดงานศพ เผาศพ ซึ่งตนเองขณะนั้นก็ต้องการมีรายได้ไว้ใช้ในการเล่าเรียน และเป็นการช่วยเหลือจุนเจือครอบครัวเนื่องจากฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี จึงได้ตอบตกลงกับหลวงพ่อ โดยมีสัปเหร่อรุ่นพ่อคอยแนะนำ สั่งสอนจนมีความชำนาญเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจของพระและประชาชนในเขตพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันในแต่ละเดือนจะมีศพเข้ามาฌาปนกิจประมาณ 15-20 ศพ เพราะที่วัดตองปุแห่งนี้มีที่ตั้งบำเพ็ญกุศพถึง 3 ศาลา

สืบพงษ์ หรือโจ้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันตนเองมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี เป็นจิตอาสา เป็นอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน ต.ทะเลชุบศร มีครอบครัวที่อบอุ่นมีบุตรสาววัยน่ารัก 2 คน หากวันใดมีศพที่นำเข้ามา ตั้งแต่พิธีการอาบน้ำศพ พิธีสวดพระอภิธรรมศพ และพิธีฌาปนกิจศพ จะรีบเร่งทำงานประจำให้เสร็จเรียบร้อย ขออนุญาต ผจก. บริษัท และรีบมาให้ทันเวลางานซึ่งไม่มีงานใดขาดตกบกพร่อง พิธีการต่างๆ ทำตามแบบประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมาอย่างเคร่งครัด


การเผาศพสัตว์ ซึ่งดูจะเป็นงานใหม่ของสืบพงษ์ มีที่มาเมื่อปี 2559 โดยมีผู้มาติดต่อให้ทำการฌาปนกิจ หมา แมวและสัตว์เลี้ยงตัวไม่โตมากนักเช่นกระต่าย กระรอก กระแต ปลา จึงได้ไปปรึกษาหลวงพ่อเจ้าอาวาส ท่านเจ้าอาวาส พระลูกวัดเห็นด้วย เนื่องจากเห็นว่าทุกสิ่งที่มีชีวิตล้วนมีคุณค่า เมื่อดับสลายก็คล้ายกับคน ยิ่งคนที่เป็นเจ้าของที่มีความรัก ความเมตตา ความอาทรต่อสัตว์ที่ตายไป ต้องการที่จะทำการเผา หรือฌาปนกิจ อุทิศส่วนกุศลแบบมนุษย์ ก็ย่อมทำได้ ไม่ผิดประเพณี ขอให้ทำตามขั้นตอน ติดต่อเจ้าหน้าที่ของวัดให้เรียบร้อย จองเวลา นิมนต์พระบังสุกุล วันเผา และเก็บกระดูก มี่ข้อแม้เพียงว่าในวันพิธีสงฆ์ทำบุญ ประชาชนเข้ามาทำบุญในงานพิธีต่างๆ ของดเว้นเนื่องจากกลิ่นและควันอาจจะไปรบกวนพระขณะทำพิธี และชาวบ้านที่มาร่วมงานบุญ หลังจากนั้นสามารถดำเนินการได้ เพราะการฌาปนกิจสัตว์ต่างๆ ที่วัดตองปุ จะมีเตาเผาอยู่ในที่โล่งแจ้งใช้น้ำมัน และฟืนเป็นเชื้อเพลิง อยู่ห่างไกลบ้านเรือนประชาชน แต่อยู่ในอาณาเขตของวัด


เมื่อเผาเสร็จโจ้สัปเหร่อหนุ่ม วัดตองปุ จะโกยเถ้ากระดูกใส่ถาด เคาะเอาฝุ่นขี้เถ้าออก คัดให้เหลือแต่กระดูก แล้วนำมาห่อผ้าผูกริบบิ้น เจ้าของก็รอรับกระดูก บางคนไม่รับ แต่ฝากเจ้าหน้าที่ไว้ จะมารับหรือไม่รับก็ได้  สำหรับค่าใช้จ่ายในการเผา ทางวัด และสัปเหร่อ จะมีเรียกร้อง เพียงแต่ขอให้เจ้าของจัดเตรียมมาเองได้ เช่นดอกไม้ เครื่องสังฆทาน ผ้าบังสุกุล หรือต้องการที่จะให้ทางวัดดำเนินการก็จะทำให้ ซึ่งแล้วแต่เจ้าของสัตว์จะทำบุญถวายปัจจัยกับทางวัด และพระที่มาติกาบังสุกุล ส่วนจะมีพิเศษหรือไม่ สืบพงษ์ หรือโจ้ วงศ์เสือ สัปเหร่อหนุ่มวัย 35 ปี กล่าวว่า “เราไม่เรียกร้อง แล้วแต่น้ำใจเจ้าภาพ” ทุกท่านที่ต้องการที่จะฌาปนกิจสัตว์เลี้ยงแสนรักที่ตายลงไปสามารถติดต่อ สอบถามมาที่เบอร์ 065-358-9829 นายสืบพงษ์ หรือโจ้ วงศ์เสือ สัปเหร่อวัดตองปุ หมู่ที่ 1 ต.ทะลชุบศร อ.เมือง ลพบุรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน