X

สงขลา รณรงค์ขยะอาหารผ่านหนังสั้น ลดละเลิก กินทิ้งกินขว้าง

การตื่นตัวในเรื่องวิกฤตขยะอาหาร ซึ่งเป็นปัญหาระดับใหญ่ถูกจุดประกายขึ้นอย่างจริงจังในจังหวัดสงขลาด้วยความร่วมมือ พลังเครือข่าย ผู้ประกอบการเทสโก้โลตัส จับมือจังหวัดสงขลา องค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่รุกรณรงค์กลุ่มนักเรียน-เยาวชน-ครู-ชุมชนร่วมเรียนรู้ผ่านหนังสั้นเพื่อช่วยลดปัญหาพร้อมสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม

วันนี้ 23 มีนาคม 2561 ณ โรงภาพยนต์เมเจอร์ เทสโก้โลตัส เอ็กซ์ตร้า สงขลา (เขารูปช้าง) ภาพความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐจังหวัดสงขลา โดยนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้ประกอบการเทสโก้โลตัส กมลทิพย์ ศิริมงคล ผู้จัดการเขตฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ตอนล่าง ธิติ คำทัปน์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาชุมชนภาคใต้ นายจักรธร สุริแสง รองนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง วลัยรัตน์ ตันติเศรณี รองนายกเทศบาลนครสงขลา ร่วมเปิดตัวสารคดีสั้นตีแผ่วิกฤติขยะอาหารในไทย “วิกฤติขยะอาหาร ความจริงที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก” โดยได้รับความร่วมมือจากกลุ่มนักเรียน-เยาวชน-ครู-ผู้ปกครองและประชาชนในชุมชน ตลอดจนสื่อมวลชนแขนงต่างๆ นับ100 คนเข้าร่วมกิจกรรม

“การร่วมมือการรณงค์และการสร้างความเข้าใจเรื่องขยะ โดยเฉพาะขยะอาหารเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือกันวันนี้ผู้ประกอบการอย่างเทสโก้โลตัสผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอดและในวันนี้เป็นการจุดประกายร่วมเครือข่ายทุกภาคส่วน เพื่อช่วยกันรณรงค์โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนและประชาชนในชุมชนซึ่งเป็นเครือข่ายที่สำคัญที่ต้องร่วมมือกันสร้างความเข้าใจและร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อเมืองสงขลาน่าอยู่ น่าเที่ยว อย่างยั่งยืนต่อไป”นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

ด้านกมลทิพย์ ศิริมงคล ผู้จัดการเขตฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ตอนล่าง กล่าวว่า วิกฤตขยะอาหารเป็นปัญหาใหญ่ สิ่งที่เทสโก้ทำได้คือการแก้ปัญหาที่ตัวเราเองก่อน นั่นคือ ในแต่ละวันเราพยายามจะขายสินค้าให้หมด แต่ถ้าขายไม่หมด จะบริหารจัดการแยกประเภท ของทานได้ ของดี แยกไว้ แล้วหาพันธมิตรมาช่วยกันนำของเหล่านี้ไปมอบให้ชุมชน ให้ผู้ยากไร้ ซึ่งปัจจุบันทุกสาขาใหญ่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลของเทสโก้ โลตัส บริจาคทุกวัน ไม่มีการทิ้ง และพยายามสร้างการรับรู้ ให้ทุกคนตื่นตัวและตระหนักในเรื่องนี้มากขึ้น แล้วให้ผู้บริโภคไปบริหารการบริโภคของตัวเองจุดประกาย ว่าขยะอาหารปัญหามันใหญ่แค่ไหน และทุกคนต้องไปช่วยดูแลกันคนละไม้คนละมือ เทสโก้ โลตัสเดินหน้ารณรงค์ด้วยการปิดตัวภาพยนต์สารคดีสั้น “วิกฤติขยะอาหาร ความจริงที่กลื่นไม่เข้า คายไม่ออก”เพื่อตีแผ่ปัญหาที่สังคมไทยยังไม่รับรู้ ในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศและที่สงขลา

ขณะที่ชาญวิทย์ แป๊ะเส้ง ในฐานะผู้นำเครือข่ายกลุ่มนักเรียน-เยาวชนสงขลาบ่อยาง แกนนำเครือข่ายที่ชวนเด็กๆ เยาชน ผู้ปกครอง ครู-อาจารย์จากสงขลาบ่อยางเข้าร่วมกิจกรรม บอกว่าการเรียนรู้และการสร้างความเข้าใจด้วยการปลุกจิตสำนึกในยังกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญมาก “การพาเด็กและผู้

ปกครองมาดูหนัง”ภายใต้แนวคิดการเรียนรู้ผ่านภาพยนตร์สารคดีสั้นเพื่อทำความเข้าใจเรื่องขยะอาหาร”จึงเป็นการจุดปรายเล็กๆ จุดเริ่มต้นการทำความเข้าใจและเรียนรู้อย่างสนุกและมีความสุข ซึ่งในวันนี้ได้รับได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งจากครู-อาจารย์และนักเรียนจากโรงเรียนเทศบาล4 และโรงเรียนเทศบาล5 รวมถึงประชาชนในชุมชนที่ให้ความสนใจร่วมกิจกรรมมากกว่า 60 คน เสียงตอบรับจากเด็กๆ ส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามีความสุขและเข้าใจเรื่องขยะมากขึ้น

จุดเริ่มต้นเล็กๆ จากเด็กและเยาวชนเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนความรู้และความเข้าใจเรื่องเล็กๆ จาก “ขยะ”ในข้าว สู่การแก้ปัญหา “วิกฤตขยะอาหาร” ในสังคมไทยที่ไม่เพียงการทำความจริงให้ปรากฏ ต้องทำให้คนเข้าใจความจริงว่า ปัญหาทั้งหมดสามารถเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา และเริ่มจากอาหารในทุกมื้อของทุกคน…วันนี้เด็กๆ เยาวชนสงขลาบ่อยางได้เริ่มต้นเรียนรู้ผ่านภาพยนตร์อย่างสนุกมีความสุขแต่ได้เนื้อหาสาระที่สำคัญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ