X

ทม.ทุ่งสงสร้างนักสื่อสารชุมชนสู่อินฟลูเอนเซอร์รับมือสื่อใหม่ในสังคมออนไลน์

ทม.ทุ่งสงสร้างนักสื่อสารชุมชน ก้าวสู่อินฟลูเอนเซอร์รับมือสื่อใหม่ในสังคมออนไลน์ตามแพลตฟอร์ม Facebook, Tiktok,  Youtube สร้างพลเมืองรองรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยุคดิจิทัลรุกสร้างเครือข่ายพัฒนาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วมที่ยั่งยืน

นครศรีธรรมราช-เทศบาลเมืองทุ่งสงรุกพัฒนาศักยภาพ “คน” ชุมชนท้องถิ่นในฐานะ“พลเมือง” สร้างนักสื่อสารชุมชนอย่างต่อเนื่องซีซั่น 3 เพื่อการสื่อสารองค์กรในยุคดิจิทัลของเทศบาลเมืองทุ่งสงตามโครงการวิจัยและพัฒนารูปแบบการสื่อสารในการบริการประชาชน โดยรองศาสตราจารย์ ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว ที่ปรึกษาโครงการวิจัยเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคน “พลเมือง”

รองศาสตราจารย์ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว ประธานหลักสูตรนวัตกรรมการสื่อสารการเมืองและการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในฐานะที่ปรึกษาโครงการวิจัยพัฒนารูปแบบการสื่อสารในการบริการประชาชน อธิบายให้ฟังอย่างน่าสนใจว่าการพัฒนานักสื่อสารเป็นการพัฒนาศักยภาพ “คน”ในฐานะ “พลเมือง” ทรัพยากกรชุมชนท้องถิ่น เป็นการสร้างนักสื่อสาร ซึ่งเป็นสื่อบุคคล ที่เป็นทั้งสื่อ และมีทักษะการใช้สื่อ นักสื่อสารชุมชนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสื่อสารองค์กรของเทศบาล เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างเทศบาลกับประชาชนในชุมชน ทำหน้าที่สร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างกัน ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมและนโยบายของเทศบาล และช่วยติดตามประเมินผลการดำเนินงานของเทศบาล

ที่ปรึกษาโครงการวิจัยและพัฒนาย้ำถึงบทบาทสำคัญของนักสื่อสารชุมชนในการสื่อสารองค์กรของเทศบาล คือ (1) สร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างเทศบาลกับประชาชน นักสื่อสารชุมชนต้องมีความรู้ความเข้าใจในความต้องการของประชาชนในชุมชน รวมทั้งนโยบายและการดำเนินงานของเทศบาล เพื่อสื่อสารข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ช่วยให้ประชาชนเข้าใจและเห็นด้วยกับนโยบายและการดำเนินงานของเทศบาล (2) ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมและนโยบายของเทศบาล นักสื่อสารชุมชนต้องสามารถกระตุ้นและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การประชาพิจารณ์ การมีส่วนร่วมในโครงการต่าง ๆ ของเทศบาล เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการพัฒนาท้องถิ่น (3) ช่วยติดตามประเมินผลการดำเนินงานของเทศบาล นักสื่อสารชุมชนต้องสามารถติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของเทศบาล เพื่อรวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะจากประชาชน นำไปปรับปรุงการดำเนินงานของเทศบาลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของนักสื่อสารชุมชน เพื่อสร้างนักสื่อสารชุมชนที่มีความรู้ ความสามารถ และมีทักษะ เป็นอินฟลูเอนเซอร์ ผลิตเนื้อหาสาระสื่อสารในสังคมออนไลน์ตามแพลตฟอร์ม Facebook, Tiktok,  Youtube สร้างเครือข่ายทำหน้าที่สื่อสารองค์กรของเทศบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในชุมชน”

ด้านนางสาวนางสาวนาถยา ชัยกิจ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และงบประมาณ เทศบาลเมืองทุ่งสงกล่าวว่า กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ ภายใต้กำกับดูแลของ นายธนคม เจริญฤทธิ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองทุ่งสง การพัฒนาทักษะนักสื่อสารชุมชนของเทศบาลเมืองทุ่งสงดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556 เป็นการสร้างนักสื่อสารชุมชนทำหน้าที่สื่อสารองค์กร ที่ผ่านมามีการนำเสนอปัญหา ความต้องการของนักสื่อสารชุมชน ตลอดจนการฝึกปฏิบัติงานด้านการสื่อสารเพื่อบูรณาการความรู้และทักษะการสื่อสารเช่น เทคนิคการเล่าข่าว เทคนิคการถ่ายทอดความรู้ เทคนิคการใช้สื่อสังคมออนไลน์ การเป็นพิธีกร และ การพูดในที่ชุมนุมชน

“การพัฒนาศักยภาพนักสื่อสารชุมชนดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยนักสื่อสารชุมชนซึ่งเป็นสมาชิกที่มาจากตัวแทนครอบคลุมทั้ง 22 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองทุ่งสงเข้ามาร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ เป็นการสร้างและปลุกจิตสำนึกการมีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่น และในครั้งนี้มีปฏิบัติหน้าที่นักสื่อสารชุมชนที่สำคัญในกิจกรรมงานแถลงข่าว “งานมหาสงกรานต์เมืองทุ่งสง 67” สร้างการเป็นเจ้าของเมืองทุ่งสงร่วมกัน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคมนี้”

 

การสร้างการมีส่วนร่วมในการสื่อสารองค์กรที่นำภาคประชาชนมาร่วมเป็นเครือข่ายการปฏิบัติงานการสื่อสารนับเป็นแนวคิดการทำงานการสื่อสารในเชิงรุก การพัฒนาศักยภาพนักสื่อสารชุมชนให้มีความรู้และทักษะการสื่อสารรองรับรูปแบบการสื่อสารใหม่ ๆ การพัฒนานักสื่อสารชุมชนเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการบริหารจัดการองค์กรยุคดิจิทัล

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ