X

นายก อบจ.สงขลา “รุกไมซ์” เร่งพัฒนาเศรษฐกิจ

อบจ.สงขลา รุกขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ ร่วมเวทีถก มุ่งมั่นผลักดัน สงขลาเป็นจุดหมายปลายทางของไมซ์ในระดับนานาชาติ เร่งพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดสงขลา หวังสร้างรายได้ สร้างอาชีพและการจ้างงาน หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจ ภายใต้การบริหารงานโดยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา แนวคิดสำคัญในการขับเคลื่อน “อุตสาหกรรมไมซ์” นับเป็นอีกแนวทางในการบริหารงานในรูปแบบ บูรณาการร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเดินหน้าเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจสงขลาและเตรียมความพร้อมก้าวสู่นานาชาติ ซึ่งล่าสุดได้ร่วมประชุมคณะกรรมการสำนักงานส่งเสริมการประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา หรืออุตสาหกรรมไมซ์ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจากนโยบายสู่ภาคปฏิบัติหวังสร้างงานสร้างอาชีพและการจ้างงานแก่คนในท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม

“เรื่องปากท้องและการฟิ้นฟูเพื่อความมั่นคงทางอาชีพของพี่น้องหลังภาวิกฤติโควิด ภารกิจหลักคือการผลักดันให้อุตสาหกรรมไมซ์เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนของจังหวัดสงขลา ตลอดจนมุ่งเน้นการตลาดเชิงรุกให้สงขลาได้รับการยอมรับในเวทีไมซ์ระดับนานาชาติ โดยการสร้างการรับรู้ Songkhla MICE City ในระดับประเทศและต่างประเทศ มุ่งเน้นการจับคู่ธุรกิจในประเทศและต่างประเทศผ่านการจัดงานแสดงสินค้า และสถานที่จัดงานมีมาตรฐานรองรับการจัดงานไมซ์ระดับประเทศและระดับนานาชาติอบจ.สงขลาและเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันโดยใช้จุดแข็งและศักยภาพของจังหวัดต่อยอดเดินหน้าพัฒนา”

จุดแข็งจังหวัดสงขลาในฐานะเป็นศูนย์กลางความร่วมมือเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย คือ อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle : IMT-GT) ในประเทศไทย โดยการพัฒนาด้านไมซ์เป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่สร้างงานและกระจายรายได้ไปยังกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมได้เป็นจำนวนมาก

ศักยภาพสงขลาเมืองศูนย์กลางด้านการค้า การลงทุนการบริการและคมนาคมที่สำคัญของภาคใต้ตอนล่าง ประตูเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงต่อนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ และขนานนามให้เป็น “ศูนย์กลางการค้าชายแดนใต้” และความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ศักยภาพของอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่สงขลา พบว่าเป็นเมืองแห่งจุดหมายปลายทางของการจัดประชุม สัมมนา การจัดงานแสดงสินค้า และงานอีเวนต์ให้แก่นักท่องเที่ยวกลุ่ม IMT-GT

“โดยเฉพาะกลุ่ม 5 จังหวัดชายแดนใต้ และประเทศมาเลเซีย เนื่องจาก หาดใหญ่ – สงขลา มีความพร้อมทั้งบุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวกสนามกีฬาที่ทันสมัยได้มาตรฐาน มีศูนย์ประชุม และสถานที่จัดงานขนาดใหญ่ภายในโรงแรม มีออแกไนเซอร์ที่มีศักยภาพ การผลักดันและสนับสนุนให้หาดใหญ่เป็นเมืองแห่งสีสัน สร้างกิจกรรมที่โดดเด่นและแตกต่างมีความสามารถรองรับกลุ่มไมซ์ได้ตลอดทั้งปีในขณะที่สงขลามีความพร้อมด้านวัฒนธรรม จากการนำสถานที่ย่านชุมชนเมืองเก่า ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของชาวสงขลา รวมถึงการนำพื้นที่ทางวัฒนธรรมมาใช้เป็นสถานที่เพื่อจัดงานแสดงสินค้า หรืองานอีเวนต์ กิจกรรมนันทนาการและจัดการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ สงขลามีสนามที่ได้มาตรฐานและมีความพร้อม”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ