X

นำร่องคาบสมุทรสทิงพระปลูกฟ้าทะลายโจรรุกพัฒนาผลิตพืชสงขลา

ไพเจน” ลงลุยพื้นที่จับมือสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 สงขลา กรมวิชาการเกษตรติดตามเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องท้องถิ่น-ท้องที่นำร่องปลูกฟ้าทะลายโจร สนับสนุนชุมชนคาบสมุทรสทิงพระ รวมพลังร่วมสร้างเกษตรแบบผสมผสาน มุ่งมั่นขับเคลื่อนพัฒนาผลิตพืชสร้างชุมชนเข้มแข็งแบบยั่งยืน

ในสถานการณ์วิกฤติการส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรในชุมชนสามารถทำการเกษตรแบบผมผสาน การรวมกลุ่ม การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจชุมชนและสหกรณ์ รวมถึงการเชื่อมโยงไปถึงผู้ประกอบการ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นการพัฒนาด้านการตลาดสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ มีความสำคัญ รวมทั้งการสนับสนุนให้มีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนภายใต้เงื่อนไขที่ผ่อนปรนมากขึ้น เพื่อยกระดับการพัฒนาเกษตรกรไปสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรที่มีความเข้มแข็ง ความท้าทายที่อบจ.สงขลาภายใต้การบริหารงานของนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลามุ่งมั่นขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

“การดูแลและสนับสนุนพี่น้องเกษตรกรทุกชุมชนให้ได้รับประโยชน์จากการรวมกลุ่มและการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ตลอดจนการสร้างความมั่นใจให้กับเครือข่ายเกษตรกรจากการส่งเสริมให้ปลูกพืชสมุนไพร ที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถรักษา และยับยั้งอาการป่วยจากโรคโควิด-19 ได้ โดยเฉพาะ ฟ้าทะลายโจร และสมุนไพรอื่น ๆ อย่างกระชายขาว ขิง การใช้พืชสมุนไพรไทย ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการใช้ยา ฟาวิพิราเวียร์ ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ นอกจากสมุนไพร ทุกชุมชนในคาบสมุทรสทิงพระ จะมุ่งเน้นในการส่งเสริมเกษตรแบบผสมผสาน สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เกษตรกรจำเป็นต้องมีการปรับตัว ซึ่งอบจ.และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน” นายไพเจนกล่าว

การลงลุยพื้นอย่างต่อเนื่องเพื่อเกาะติดการนำร่องปลูกฟ้าทะลายโจรของเครือข่ายเกษตรชุมชน ร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดของผู้นำท้องถิ่นยุคใหม่ “ไพเจน มากสุวรรณ์” นายกอบจ.สงขลา ณ บ้านแคโมเดล ต.บ่อแดง อ.สทิงพระ  และ ณ วัดเกาะใหญ่ ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เพื่อร่วม “Kick off ปลูกฟ้าทะลายโจร” การทำงานเชิงรุกร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา และ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 สงขลา (สวพ.8) กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำโดย “ธัชธาวินท์ สะรุโณ” ผู้เชี่ยวชาญ สวพ.8 เป็นการสร้างความมั่นใจเครือข่ายเกษตรกรในการส่งเสริมให้ปลูกพืชสมุนไพร

“ต้องขอบคุณเครือข่ายเกษตรกรแต่ละชุมชนที่สนใจและให้ความร่วมมือโดยเฉพาะชุมชนต้นแบบบ้านแค เกาะใหญ่ ตลอดจนเจ้าของพื้นที่ทั้งนายอำเภอ เกษตรอำเภอ และผู้นำท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเขตสิงหนคร สทิงพระ กระแสสินธุ์  รวมพลังร่วมสร้างความตระหนัก ความรู้ความเข้าใจ อย่างต่อเนื่องเพื่อร่วมพัฒนาเกษตรกรรายย่อยให้เกิดการรวมกลุ่ม ร่วมคิด ร่วมทำ และเตรียมความพร้อมเป็นแหล่งให้บริการทางการเกษตรและแหล่งถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่นายกอบจ.สงขลาย้ำ

การนำร่องในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ต่อยอดจากเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เกษตรกรต้นแบบ เพื่อปลูกฟ้าทะลายโจรจากแปลงสาธิตภายใต้การสนับสนุน และบูรณาการของอบจ.สงขลา หน่วยงานภาคีต่างๆ ขณะเดียวกันเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ปรับระบบการปลูก และพัฒนาจากการเป็นผู้ผลิต เป็นผู้ประกอบการทางการเกษตรเป้าหมายสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนา

“Kick off ปลูกฟ้าทะลายโจร” จุดเริ่มเพื่อนำร่องชุมชนต้นแบบบนพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรเชิงพื้นที่ของอบจ.สงขลาด้วยการบริหาร “แบบบูรณาการ” เครื่องมือสำคัญ สร้างการมีส่วนร่วมของท้องถิ่นชุมชน จากแนวคิดสู่ภาคปฏิบัติความพร้อมในการขยายผลเกษตรแบบผสมผสาน

เกษตรแบบผสมผสานเพื่อมูลค่าเศรษฐกิจชุมชน ทางเลือกในการเสริมสร้างชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง และการเชื่อมโยงเครือข่าย การส่งเสริมเชิงพื้นที่เกษตรอำเภอ และภาคการตลาด เพื่อแปรรูปสินค้าเกษตร โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าระบบสาธารณสุขและโภชนาการมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อภาคการเกษตรระดับครัวเรือนและชุมชน ต้องได้รับการสนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็งมีความสามารถพึงพาตนเองได้ ความท้าทายที่อบจ.สงขลามุ่งมั่นเพื่อพัฒนา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ