X

นอภ.กระทุ่มแบน เผยคุมคลัสเตอร์โรงงาน ต.แคราย ได้แล้ว

สมุทรสาคร – คลัสเตอร์โรงงานผลิตสินค้าเด็ก ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน 2 วันพบติดเชื้อโควิดกว่า 400 ราย นายอำเภอฯ เผยควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ช่วง 2 วันที่ผ่านมา พบว่าเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 50-70 คน เป็นวันละกว่า 200 คน โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2564 เวลา 24.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 293 ราย แบ่งเป็นจากการค้นหาเชิงรุก 41 ราย จากมาตรการ Bubble&Seal 222 ราย จากการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 30 ราย และข้อมูลเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2564 เวลา 24.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 288 ราย แบ่งเป็นจากการค้นหาเชิงรุก 11 ราย จากมาตรการ Bubble&Seal 224 ราย จากการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 53 ราย

ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงข่าวรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่าการระบาดที่พบใน จ.สมุทรสาคร ที่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้น มาจากคลัสเตอร์โรงงานอาหารทะเลแช่แข็งแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.มหาชัย อ.เมืองฯ ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหม่ มีผู้ป่วยทั้งชาวไทยและเมียนมา จำนวน 102 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 5 มิ.ย. 2564) และคลัสเตอร์โรงงานผลิตสินค้าเด็กในพื้นที่ ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน มียอดผู้ป่วยสะสม 433 รายแล้ว (ข้อมูล ณ วันที่ 6 มิ.ย. 2564)

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2564 นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้เปิดเผยผ่านรายการ “ไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน” ถึงกรณีคลัสเตอร์โรงงานผลิตสินค้าเด็กในพื้นที่ ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน ว่า สถานการณ์ที่โรงงานดังกล่าวตอนนี้สามารถควบคุมไว้ได้แล้ว เริ่มต้นจากเจ้าของโรงงานได้มาแจ้งที่ตนว่ามีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก แล้วปรึกษาว่าจะต้องทำอย่างไร จะต้องปิดโรงงานหรือไม่ เมื่อตนทราบเรื่องจึงได้รีบนัดหมายกับหัวหน้าส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และ รพ.สต. เข้าไปประชุมเพื่อที่จะรีบระงับยับยั้งโรค

โดยมีการเข้าไปสุ่มตรวจพนักงานในโรงงานดังกล่าวด้วยวิธี Pool Saliva หรือตรวจทางน้ำลาย กลุ่มละประมาณ 5 คน จนพบผู้ติดเชื้อเกิน 10% จึงได้ทำการตรวจด้วยวิธี RT-PCR หรือตรวจสารคัดหลั่งหลังโพรงจมูกทุกคน เมื่อพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จึงแยกไปรักษาที่โรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามโดยเร็วที่สุด ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว มีคนไทยประมาณ 40 ราย แล้วให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวอยู่ภายในโรงงานตามมาตรการ Bubble & Seal ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการสุ่มตรวจภายในพื้นที่โดยรอบโรงงานดังกล่าว ดังนั้นขอให้ประชาชนสบายใจ เราจะรีบทำให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ตนอยากฝากไปถึงเจ้าของโรงงานอุตสาหกรรมทั้งหลายว่า ถ้าหากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขอให้รับแจ้งมาทางนายอำเภอ หรือสาธารณสุขอำเภอ อสม.ในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รพ.สต. เพื่อที่จะได้รีบเข้าไปดูแลช่วยเหลือไม่ให้เชื้อโควิด-19 กระจาย อย่าปกปิดข้อมูล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก