X

“อนุทิน” ลงพื้นที่ตลาดกุ้งฯ ติดตามโควิด-19 – ผู้ว่าฯ เผยยอดผู้ติดเชื้อรวม 7 คน

สมุทรสาคร – รองนายกฯ และ รมว.สธ. ลงพื้นที่ตลาดกุ้งฯ ตรวจติดตามสถานการณ์โควิด-19 ด้านผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผยพบผู้ติดเชื้อฯ ในจังหวัดเพิ่มเป็น 7 ราย

เมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 18 ธ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ติดตามความคืบหน้าหลังพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดแห่งนี้ รวมถึงตรวจเยี่ยมการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ด้วยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดสมุทรสาคร ให้การต้อนรับ

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ในการติดตามสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อ ขณะนี้มีความพร้อมค่อนข้างมาก โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณส่งรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 3 คัน เพื่อทำการตรวจผู้ที่พักอาศัยในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ประมาณ 4,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ในจำนวนนี้มีคนไทยอยู่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้ตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่า 2,000 คน เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ 12-13 ราย ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับตลาด และจะขยายการสอบสวนโรคต่อไป สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรกขณะนี้ได้ทราบไทม์ไลน์ในแต่ละวัน ซึ่งมีอาชีพค้าขายโดยรวบรวมกุ้งไปขายอีกตลาดหนึ่ง ซึ่งจะต้องติดตามหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงขณะนี้ได้เข้าระบบกักกันแล้ว

สำหรับสถานการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาคร ถือว่ายังไม่เป็นที่กังวล แต่ขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงที่อาจเกิดการติดเชื้อ ล้างมือบ่อย ๆ  เพิ่มความระมัดระวังตนเอง ส่วนกรมควบคุมโรคต้องเร่งสอบสวนโรคและทำการตรวจหาเชื้อให้ได้มากที่สุด เพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาด หากประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณตลาดกลางกุ้ง มีความประสงค์จะตรวจหาเชื้อ สามารถขอเข้ารับการตรวจได้ฟรี คิดว่าควบคุมได้ ไม่มีปัญหาใด ๆ ให้ระบบการควบคุมโรคได้ทำงาน หากพบผู้ป่วยก็มียารักษาให้หายได้อย่างแน่นอน ถ้าไม่มีโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ซึ่งผู้ป่วยที่ตรวจพบก็ไม่ได้แสดงอาการใด ๆ ที่น่าเป็นห่วง และอยู่ในมือของทีมแพทย์เรียบร้อย อีกทั้งมีโรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรสาคร เช่น โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มแบน ฯลฯ พร้อมให้การดูแลรักษา มีห้องแยกโรค ห้องความดันลบครบ เตรียมรับมือกับสถานการณ์ ขอให้ประชาชนมั่นใจ ส่วนผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดสมุทรสาครหรือใช้เป็นทางผ่าน สามารถเดินทางสัญจรไปมาได้ตามปกติ ไม่มีอันตรายอย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 19.00 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดสมุทรสาคร ว่า สถานการณ์ในวันนี้สรุปยอดของผู้ที่ติดเชื้อยืนยันแน่นอนแล้วมี 7 ราย โดยรายที่ 1 คือหญิงอายุ 67 ปี รายที่ 2 เป็นมารดาผู้ป่วย อายุ 95 ปี รายที่ 3 น้องสะใภ้ อายุ 57 ปี รายที่ 4 พี่สาว อายุ 73 ปี รายที่ 5 ลูกจ้างชาวเมียนมา เพศชาย อายุ 40 ปี รายที่ 6 พ่อค้าในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร อายุ 42 ปี และรายที่ 7 เสมียนในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร เพศหญิง อายุ 24 ปี ซึ่งสองรายล่าสุดไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายที่ 1 จำนวน 18 คน แต่เป็นผลมาจากการสุ่มตรวจ

ส่วนผู้ที่ผลตรวจยังไม่ยืนยันนั้น ก็จะต้องรอผลอย่างเป็นทางการก่อนถึงจะแจ้งให้ทราบต่อไป ด้านมาตรการในการควบคุมโรคที่เพิ่มเติมเข้ามานั้น  ได้มีการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวออกนอกพื้นที่ รวมถึงให้มีการหยุดให้บริการชั่วคราวของศูนย์ตรวจแรงงานต่างด้าว One Stop Service ส่วนการสวมหน้ากากอนามัย กับการคัดกรองนั้นต้องทำอย่างเข้มข้นมากขึ้นด้วย แต่ด้านการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก ขณะนี้ยังไม่ได้ออกคำสั่งห้ามแต่อย่างใดทั้งสิ้น และยังไม่มีการสั่งปิดโรงเรียน อีกทั้งต้นตอของผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายนี้มาจากไหน ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องรอการทำไทม์ไลน์ที่ชัดเจน และต้องหาขอบเขตของกลุ่มเสี่ยงให้ได้ก่อน ซึ่งหากได้ข้อมูลที่ชัดเจนก็จะทำให้สามารถค้นหาและทราบต้นตอที่มาของโรคโควิดครั้งนี้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก