X

เทศบาลนคร นครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในวันเทศบาล ประจำปี 2561

นครศรีธรรมราช:เทศบาลนคร นครศรีธรรมราชจัดพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวัน “เทศบาล”ประจำปี 2561 เพื่อตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญขององคืกรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบเทศบาล เพื่อให้บริการ บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนต่อไป

ที่บริเวณอาคารสำนักงานเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ รองนายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช  รักษาราชการแทนนายกฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานครู และลูกจ้าง ได้ร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนาทำบุญตักบาตรเลี้ยงพระเพลเนื่องใน “วันเทศบาล” ประจำปี 2561 เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงบทบาท และความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบเทศบาล ตลอดจนความสำคัญของการบริการ และการอำนวยความสะดวก สร้างความเป็นธรรม ความเสมอภาค ให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ

นายพงศ์สินธุ์ กล่าวว่า การปกครองส่วนท้องถิ่น นับเป็นการปกครองที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปัจจุบันแบ่งออกเป็น องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา โดยมีเทศบาลเป็นรูปแบบการปกครองที่มีความเก่าแก่ที่สุด ซึ่งเดิมทีมีชื่อว่าสุขาภิบาล โดยเริ่มถือกำเนิดขึ้นในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินของไทยขึ้นใหม่ ให้ทันสมัยเป็นอันเดียวกันกับนานาอารยประเทศ โดยจัดให้มีการปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่สุขาภิบาลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2441 และได้ขยายการตั้งสุขาภิบาลออกไปในท้องถิ่นต่างๆ เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ ต่อมาเมื่อประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตยในปี พ.ศ.2475 ได้มีการตราพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2476 ซึ่งได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติจัดระเบียบเทศบาล จนกระทั่งได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 จนถึงปัจจุบัน และทางกระทรวงมหาดไทยได้ทำการประกาศลงวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2532 กำหนดให้วันที่ 24 เมษายนของทุกปี เป็น “วันเทศบาล” และได้แจ้งให้เทศบาลทั่วประเทศ เมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมเนื่องในวันเทศบาลเป็นประจำทุกปี

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเทศบาลเป็นองค์กรที่มีบทบาทอย่างยิ่งในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และสร้างความเจริญต่างๆให้แก่ประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมและพัฒนาได้ด้วยตนเอง อย่างไรก็ตามในส่วนของเทศบาลนคร นครศรีธรรมราชได้จัดกิจกรรมขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยได้มีการประกอบพิธีทางศาสนา ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 27 รูปในช่วงเช้า และถวายภัตราหารเพลแด่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลกับทุกๆคน นอกจากนี้ยังมีการอ่านสารรัฐมนตรีว่าการกะทรวงมหาดไทย การแสดงปาฐกถาธรรม พร้อมกับกิจกรรมการมอบโล่รางวัลให้แก่สำนัก กองฯ ที่ได้รับรางวัลจากผลการตรวจประเมินโครงการ Smile Office (สำนักงานยิ้ม) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 จำนวน 9 หน่วยงาน 19 แผนก โดยมี1.กองการแพทย์ 2.สำนักการประปา 3. สำนักการศึกษา และมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้ที่ช่วยเหลืองานของพิพิธภัณฑ์เมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 5 ราย คือ 1.นายบัณฑิต สุทธมุสิก 2.อาจารย์อังคณา สำเภาพล 3.นายกิตติชาติ ยศกิจ 4.อาจารย์วัชระ พงษ์ไพบูลย์ และ5. อาจารย์วณิชยา นวลอนงค์ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ที่ดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ