X

ชาวบ้าน ม.4 ไชยมนตรี เมืองคอน ร้องขอถนนดำจาก อบจ. หลังทนทุกข์ทรมานหลายทศวรรษ

ชาวบ้านร้องขอถนนดำ อบจ.เมืองคอน หลับรับสภาพความลำบากไม่ไหว เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเหลียวแลบ้าง สุขภาพร่างกายแย่ลง เสียดายงบประมาณภาษีประชาชน นำไปใช้ซ้ำซ้อน

ที่บริเวณถนนสายวังรัก-ชลประทานท่าดี ม.4 ต.ไชยมนตรี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณริมถนนทั้งชายและหญิงคนชรา ได้ออกมายืนแสดงสัญลักษณ์ปิดปากปิดจมูกกลางถนนลูกรังที่เต็มไปด้วยฝุ่น เพื่อเรียกร้องผ่านสื่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่รับผิดชอบเป็นเจ้าของถนนสายนี้ จัดสรรงบประมาณลงมาเพื่อดูแลความทุกข์สุขของประชาชนบ้าง โดยการขอให้ลาดยางมะตอยเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง

นางวรรณนา เรืองรุก อายุ 69 ปี เจ้าของร้านขายของชำเลขที่ 4/3 ม.4 ต.ไชยมนตรี เปิดเผยว่า กว่า 30 ปีมาแล้วต้องทนทุกข์ทรมานกับปัญหาที่เกิดจากถนนลูกรังหน้าบ้าน เนื่องจากไม่เคยได้รับความสะดวกสบาย อยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้น ทั้งฝุ่นละออง ทั้งความลำบากกับการสัญจร แถมต้องมาป่วยเป็นโรคหอบเพราะแพ้ฝุ่น ก่อนนี้ไม่กี่วันถนนเต็มไปด้วยหลุมบ่อ แต่ตอนนี้ถนนเรียบขึ้น เนื่องจากทาง อบต.ไชยมนตรีได้นำเครื่องจักรมาปรับเกลี่ยถนนให้เรียบขึ้น แต่ปัญหาที่ตามมาคือฝุ่นดินที่เกิดจากรถ เพราะพอถนนเรียบไม่มีหลุม รถก็ใช้ความเร็วมากขึ้นตาม ฝุ่นก็ฟุ้งกระจายเต็มไปหมด จนต้องนำผ้ามาปิดจมูกตลอดเวลา ข้าวของเครื่องใช้ รวมถึงของที่นำมาจำหน่ายในร้าน สกปรกไปด้วยฝุ่น

นายอำนวย สุขสุวรรณ์ อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64/1 ม.4 ต.ไชยมนตรี กล่าวว่า ชาวบ้านทุกคนที่อาศัยอยู่ในแถบนี้ต้องรับกับสภาพปัญหากับถนนมานานหลายสิบปี ช่วงหน้าฝนถนนก็เฉอะแฉะ ช่วงหน้าแล้งก็ต้องรับสภาพกับฝุ่น บ้านทุกหลังต้องปิดประตูหน้าต่างอย่างสนิทเพราะไม่ต้องการให้ฝุ่นเข้าไปยังภายใน สาเหตุที่ชาวบ้านจำเป็นต้องออกมาเรียกร้องเนื่องจากไม่กี่วันที่ผ่านมา ชาวบ้านได้เกิดความสงสัยกับถนน 2 สายที่ได้มีการนำยางมะตอยมาลาดทับถนนคอนกรีตเดิม ประกอบด้วย ถนนที่ตัดผ่านด้านหน้าที่ทำการ อบต.และชุมชนหนองบัว ม.3 ต.ไชยมนตรี ทั้งๆที่ถนนเดิมไม่ได้มีการชำรุดเสียหายแต่อย่างใด ซึ่งรวมระยะทางกว่า 3 พันเมตร จึงเกิดความสงสัยว่าในพื้นที่ ต.ไชยมนตรียังมีถนนอีกหลายสายที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา ยังเป็นถนนลูกรัง และชำรุดทรุดโทรมอยู่ แต่ทำไมไม่นำงบประมาณที่ลาดยาง 2 สายนั้นมาพัฒนาถนนเส้นอื่นหรือนำมาซ่อมแซมกับถนนที่เสียหายให้กับชาวบ้านได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเชื่อได้ว่าอีกไม่นานถนน 2 สายนั้นคงจะเกิดปัญหาอย่างแน่นอน เนื่องจากมีการเททับทับถนนคอนกรีตเดิม

จากการตรวจสอบถนนสายที่มีชาวบ้านได้ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบนั้น เดิมทีเป็นถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ชลประทาน ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ในการสัญจรช่วงการพัฒนาระบบชลประทานให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ปัจจุบันได้มีการโอนถ่ายความรับผิดชอบให้กับทาง อบจ.นครศรีธรรมราชเป็นผู้ดูแล ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 3 สาย ที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา ไม่รวมกับถนนสายรองที่ตัดผ่านหมู่บ้าน ชุมชนของชาวบ้านซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.ในพื้นที่อีกจำนวนหลายสายด้วยกัน โดยชาวบ้านได้เพียงแต่รอคอยการเหลียวแลจากหน่วยงานภาครัฐที่จะเห็นความสำคัญของชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างขั้นพื้นฐานที่ควรจะมีให้กับชาวบ้าน คือ น้ำไหล ไฟสว่าง ทางสะดวก ก็ยังไม่สามารถทำได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ