X

อดีตรอง ปธ.สภา จี้ กกต.จัดจำลองเลือก สว. ลั่น พรรคการเมือง-บ้านใหญ่ อย่างยุ่ง

นครศรีธรรมราช : มวลชนคนสมัคร ส.ว.เมืองคอนเคลื่อน “พิเชษฐ์” เร่งเสริมความรู้ ติงพรรคการเมือง บ้านใหญ่ห้ามยุ่ง วอน กกต.จำลองเลือกตั้ง ก่อนได้ “มนุษย์ประวัติศาสตร์”

วันที่ 14 เมษายน 2567 ที่ห้องโสตทัศนศึกษาโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราชจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มประชาชนผู้สนใจสมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมจัดกิจกรรม รับฟังแนวทางและขั้นตอนการสมัคร ส.ว.นำโดย ดร ส.สมบัติ มีสุนทร อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช และมีประชาชนที่สนใจจากหลากหลายสาขาอาชีพ เข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก มีนายพิเชษฐ์ พัฒนโชติ อดีตรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เป็นวิทยากรในการให้ความรู้

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า การสมัคร ส.ว.ครั้งนี้ ถ้ากระบวนการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และยุติธรรม เชื่อว่า เราจะได้ ส.ว.ที่ดี และมีคุณภาพ จะเป็นมิติใหม่ทางการเมืองของประเทศไทยทั้งกระบวนการเลือก และสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการได้ ส.ว.ที่มาจากหลายสาขาอาชีพ ความแตกต่างของส.ว.และ ส.ส.จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส.ว.จะทำเรื่องใหญ่ ๆ ให้กับบ้านเมือง ให้กับประชาชนมากขึ้น อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปเกือบทุกส่วนของบ้านเมืองเลยก็ว่าได้ ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่ต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกที่สุจริตและเที่ยงธรรม ต้องขอฝากไปยังผู้ที่จะสมัคร รวมไปถึง กกต.ด้วย

“หากเป็นไปได้อยากให้ทาง กกต.ได้จำลองการเลือกตั้ง ทั้ง 3 ระดับ โดยศึกษาระดับสุดท้าย ซึ่งเป็นการเลือกตั้งไขว้ คน 1 คน จะสามารถจำหน้าคน และ หมายเลขผู้สมัคร ถึง 40 คนได้หรือไม่ นี่คือสิ่งที่จำเป็นต้องหาข้อสรุป ประการสำคัญ ขอฝากไปยังพรรคการเมืองต่าง ๆ ว่าอย่าเข้ามายุ่ง เราไม่ประสงค์ให้บ้านใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงการเมืองทุกภาคส่วน เพราะเราต้องการคนหลักล้านสาขาอาชีพ ที่เป็นคนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในอาชีพนั้น ๆ เข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาให้กับบ้านเมือง ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง”

เมื่อถามว่า กังวลใจหรือไม่ ว่าจะได้ ส.ว.ที่มาจากนายทุน ในเมื่อบางยุคมีทหารเป็นผู้นำ และยุคนี้มีนักธุรกิจเป็นผู้นำ ว่า กฎหมายกำหนดไว้แล้วว่า ผู้สมัครมาจากหลายสาขาอาชีพ เราอาจจะได้ ส.ว.น้ำดีเข้ามาทำงานปฎิรูปบ้านเมืองได้ และเมื่อนั้นเราก็จะได้รับฉายา “มนุษย์ประวัติศาสตร์” นายพิเชษฐ์ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ