X

นครฯ – ‘เศรษฐา’ ปล่อยลูกอ้อนมัดใจคนคอน ‘ดั่งเพชร’ ทิ้งโครงการยกระดับ อีก 6 เดือนจะกลับมา

นครศรีธรรมราช : ‘นายกฯ เศรษฐา’ เข้าสักการะขอพรไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ชู ความสามารถ ส.ส. หญิง ตัวเล็กใจใหญ่ เจ้ากระทรวงอุตฯ ลูกหลานคนคอน ย้ำเดินหน้าพัฒนานครศรีธรรมราช หนุนสนามบินเปิด เดินทางระหว่างประเทศ-ขยายความยาวรันเวย์ ตั้งเป้ารักษาระดับราคายางให้สูงต่อไป ไว้ใจรัฐบาล อีก 6 เดือนจะกลับมาติดตามผล

วันที่ 8 เมษายน 67 ที่วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้ากราบสักการะพระประธาน และนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ พร้อมทั้งปิดทองไอ้ไข่ วัดเจดีย์

จากนั้น เป็นประธานเปิดงานสัมมนา ‘เปลี่ยนชุมชนให้ดีพร้อม สู่อุตสาหกรรมที่ยั่งยืน’ จัดโดยกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อยกระดับศักยภาพพื้นที่ตามนโยบายรัฐบาล โดยอาศัยการยกระดับต้นทุนท้องถิ่นผ่านการดำเนินโครงการเปลี่ยนชุมชนให้ดีพร้อม สู่อุตสาหกรรมยั่งยืน ถอดรหัสความสำเร็จสู่การขยายผลพัฒนาชุมชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ  โดยมี นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

นายเศรษฐา ทักทายสวัสดีพี่น้องเมืองคอน ว่า  ตั้งแต่มาเป็นรัฐบาลได้ 7 เดือนเต็ม ได้รู้จักกับรัฐมนตรีปุ้ย (นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม) ของทุกคน ได้มีการพูดคุยกันตลอดเวลา เกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาประเทศไทย โดยวันนี้มาดูที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งรัฐมนตรีฯ พิมพ์ภัทรา ชวนให้มาดูว่า จะช่วยกันพัฒนา ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องทุกคนที่นี่ได้อย่างไร รัฐบาลทำงานกันมา 7 เดือน

วันนี้ เป็นที่ประจักษ์ดีอยู่แล้วว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยที่มีรัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หลายกระทรวงมาในวันนี้ ซึ่งเรามาดู และมายืนยันว่าจริง ๆ แล้ว อย่างไรเพชรก็เป็นเพชรเสมอ ฉะนั้น ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ รัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญ และจะเดินหน้าต่อไป เพื่อพัฒนาเมืองนครศรีธรรมราชให้เป็นเมืองหลัก สมกับที่มีวัฒนธรรม ประเพณี อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า  การมาจังหวัดนครศรีธรรมราช เพียงวันเดียว ก็พอเห็นถึงปัญหา ว่ามีอะไรบ้าง ทำให้รู้ว่า จะต้องกลับไปทำการบ้านกันอย่างไร โดยเรื่องแรกคือสนามบิน ตนเองเห็นด้วยว่า มีศักยภาพสูง อย่างไรก็ต้องเปิดให้มีการเดินทางระหว่างประเทศ เข้าใจว่า จะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย เข้ามาท่องเที่ยวกันเยอะมาก เรายังไม่ได้เตรียมความพร้อมในแง่ของสนามบิน ซึ่งจะให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกลับไปทำการบ้าน ไม่ใช่แค่เตรียมการเปิดสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ เรื่องของการขยายรันเวย์ให้ยาวขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ ความจุ 200 คนขึ้นไป บินมาลงได้จากหลาย ๆ ประเทศในทวีปเอเชีย

ไม่ใช่แค่เรื่องการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวที่ให้ความสำคัญ วันนี้ จะต้องผูกโยงกับเรื่องของศาสนา วัฒนธรรม ไปศึกษาและขยายผลต่อ ว่า จะทำอย่างไร เพื่อให้พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนรู้จักจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ดีขึ้น โดยจะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำเรื่องนี้ไปทำเป็นการบ้าน ขณะที่เรื่องของการเกษตรก็เป็นเรื่องสำคัญ นครศรีธรรมราช มีการปลูกยางเยอะอยู่แล้ว ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาราคายางก็ขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง โดยหวังว่า เราจะช่วยกันทำงานต่อไป เพื่อที่จะรักษาระดับราคายางให้สูงอย่างนี้ต่อไป

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวถึงเรื่องปัญหาความยากจน ปัญหาความเหลื่อมล้ำต่าง ๆ ที่มีอยู่หลากหลายมิติ วันนี้ชาวนครศรีธรรมราชมีผู้แทนที่เป็นผู้หญิงตัวเล็กใจใหญ่ ได้มาดูแลกระทรวงที่สำคัญ คือกระทรวงอุตสาหกรรม ถือเป็นกระทรวงที่ใหญ่กระทรวงหนึ่ง ซึ่งรัฐมนตรีฯ พิมพ์ภัทรา มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของประเทศ ฉะนั้น มั่นใจว่าจังหวัดนครศรีธรรมราช จะถูกพัฒนาไปสู่ศักยภาพที่สามารถไปถึงได้ และยังมีอีกหลายมิติที่รัฐบาลพยายามจะทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้หนี้นอกระบบ ที่อยากจะขอความกรุณาว่า ถ้าใครเป็นหนี้นอกระบบ เรามีระบบที่ให้เข้ามาแจ้ง และให้เจ้าหนี้กับลูกหนี้พบกัน โดยมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองเข้ามาช่วยดูแล ทำให้แก้ไขปัญหาหนี้สินได้

จึงอยากขอวิงวอนว่า ถ้ามีปัญหาเหล่านี้ อย่าได้นิ่งนอน อย่าได้กลัวอิทธิพล บ้านเมืองมีขื่อมีแป รัฐบาลจะดูแลท่าน ทำงานมาเหนื่อยแทบตาย แต่ต้องมาจ่ายดอกเบี้ยมหาโหด เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนรับไม่ได้ และอยากให้หมดไปจากสังคมไทย

“ตามที่รัฐมนตรีฯ กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นเมืองรอง แต่ว่าเราอยากให้เป็นเมืองหลัก ผมอยากพูดว่าจังหวัดนี้เป็นจังหวัดที่ใหญ่มาก และมีศักยภาพสูงมาก มี สส. ถึง 10 คน เป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดจังหวัดหนึ่งในภาคใต้ จริง ๆ แล้วไม่เคยเป็นเมืองรอง แต่เป็นเมืองหลักที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่จากรัฐบาลให้มากขึ้น อย่างที่ผมได้เรียนคือทำงานมาแล้ว 7 เดือน รวบรวมข้อมูลมาเยอะมากแล้ว วันนี้ได้มาพบปะกับพี่น้อง จากวันนี้เป็นต้นไป เราเริ่มนับ 1 ดีกว่า ว่าเราจะขุดศักยภาพของจังหวัดนครศรีธรรมราช มาได้มากน้อยขนาดไหน การเยือนครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ไม่เกินอีก 6 เดือนจะกลับมาอีก และมาดูความคืบหน้าของการทำงานของทุกคน” นายเศรษฐา กล่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ