X

‘ราเชน’ ชี้ ‘ก้าวไกล’ ถึงทางตัน เหลือแต่หางกะทิ ฟันธง ถูกยุบแน่! (มีคลิป)

นนทบุรี – รักษาการหัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ เชื่อ ผลพวงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ พรรคก้าวไกลถูกยุบ หมดอนาคตโตแน่ เหตุผลิตบุคลากรไม่ทัน เปรียบดั่งน้ำกะทิที่ถูกคั้นหัวไปหมดแล้ว

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 นายราเชน ตระกูลเวียง รักษาการหัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ให้ความเห็นถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีพรรคก้าวไกล กระทำการเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ว่า  เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกระบวนการ ซึ่งผูกพันทุกองค์กร แต่การเอาผิดจะอยู่ที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง การไม่ยอมรับในคำตัดสิน อาจเข้าข่ายละเมิด และบ้านเมืองจะอยู่อย่างไร ตรงข้าม เมื่อครั้งที่ศาล รธน.วินิจฉัยว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ไม่มีความผิดกรณีถือหุ้นไอทีวี กลับเห็นดีเห็นงาม

นายราเชน ยังเชื่อว่า พรรคก้าวไกล จะถูกยุบแน่นอน “กระบวนการมันนำไปสู่การยุบพรรคอยู่แล้วมันเป็นอย่างอื่นไม่ได้ คนที่เขามีความรู้ความสามารถ เขาวิพากษ์วิจารณ์ไปในทิศทางเดียวกันหมด มันเป็นอย่างอื่นไม่ได้ครับ”

ขณะเดียวกัน ไม่มองว่าผลจากคำวินิจฉัยดังกล่าว จะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น แต่มองว่าจากนี้ไปจะมีความขัดแย้งเข้มข้นอยู่เพียงแค่บางจุด บางกลุ่มเท่านั้น เพราะประชาชนส่วนใหญ่เริ่มหูตาสว่าง

“วันนี้ สิ่งที่คุณดื้อร้ันจนไม่ได้เป็นรัฐบาลนั้น เพราะคุณพยายามแตะต้องมาตรา 112 ใช่ไม่ใช่ ถ้าวันนั้นคุณไม่แตะมาตรา 112 วันนี้ คุณพิธา ก็เป็นนายกรัฐมนตรี แต่คำถามว่า ระหว่างการแก้ไขมาตรา 112 กับปากท้องของพี่น้องประชาชน คุณเลือกที่จะแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่ และเขาวิจารณ์ว่าคุณจะเป็นลูกเลี้ยงของอเมริกาใช่หรือเปล่า และเป็นกระบวนการที่จะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ใช่หรือไม่ พรรคก้าวไกลไม่มีอะไรจะเสียแล้ว จึงฟาดงวงฟาดงา รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์ละเมิดอำนาจศาล ถ้าจะต้องติดคุกติดตะรางก็ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว เป็นพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้อยู่แล้ว”

ส่วนที่พรรคก้าวไกล ถอดภาพ/ข้อความที่มีปัญหา ออกจากโซเชียลมีเดียของพรรคนั้น รักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่าไม่ใช่การถอย แต่ความผิดสำเร็จแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้วว่าเข้าข่าย และสั่งให้หยุดการกระทำ ถือเป็นการยอมรับคำตัดสินของศาล ถ้ายังคงอยู่จะถือว่าเป็นการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล

หมดอนาคตโต เหตุ หัวกะทิหมดแล้ว
นายราเชน ยังทำนายอนาคตพรรคก้าวไกลว่า จะไม่มีวันเติบโตเพราะจะขาดบุคลากรคนสำคัญไป เนื่องด้วย ส.ส.ทั้ง 44 คน ที่ลงชื่อ เสนอแก้ไขมาตรา 112 อาจถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และคงจะผลิตบุคลากรรุ่นใหม่ไม่ทัน เหลือเพียง นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคเพียงคนเดียว ซึ่งวัยวุฒิยังไม่ถึงที่จะดำรงตำแหน่งสำคัญอย่าง รัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี

“พรรคก้าวไกลตอนนี้เปรียบได้เหมือนกับกะทิ ที่คั้นมาแล้ว 2 น้ำ หัวกะทิถูกคั้นออกไปหมดแล้ว ต่อไปจะเหลือแต่หางกะทิผลิตคนไม่ทัน แต่แม้ทันจะรับได้ไหม ถ้าผลิตมาแล้วต้องเดินหน้าติดคุก ถ้ายังคงเดินหน้านโยบายแบบเดิม ตอนนี้ที่เหลือจะมีชื่อเสียงก็เหลือแค่ พริษฐ์ วัชรสินธุ ยอมรับว่าเป็นคนเก่ง มีความสามารถ มีวาทศิลป์ดี การศึกษาดีแต่วัยวุฒิยังไม่ถึง เป็นรัฐมนตรีเป็นนายกฯ ไม่ได้ ยังเป็นได้เพียงแค่ ส.ส.“

สำหรับความกังวลใจ โดยเฉพาะของภาคธุรกิจ เกรงว่าจะมีการลงถนนกันอีก นายราเชน กล่าวว่า ใครที่เดินลงถนน คนนั้นแพ้ วันนี้ เห็นแล้วว่า คนที่ลงถนนก็โดนเช็กบิล เพราะทำผิดกฎหมาย  อีกทั้งมวลชนของพรรคก้าวไกล ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน มาเป็นแฟลชม็อบ ทำตามกระแส ไม่ได้อยู่ยาว ๆ แบบม็อบมืออาชีพอย่าง นปช. กกปส.

เมื่อถามถึงความต้องการของคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง นายราเชน กล่าวว่า ต้องถามกลับว่าต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร ด้านไหน  วันนี้ ยังไม่ต้องเปลี่ยนแปลง เราต้องทำเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชนให้กินอิ่ม นอนอุ่น ในกระเป๋ามีสตางค์ มีรายได้ มีอาชีพ ต้องเปลี่ยนแปลงตรงนี้ก่อน ถ้าในกระเป๋ามีสตางค์ กินอิ่ม นอนอุ่น จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง  ที่ผ่านมา โจมตี พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา แต่วันนี้ยิ่งกว่า ไปตลาดไหนตลาดนั้นเงียบ แม่ค้ายังโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ถ้าใครมีงานประจำทำอยู่ ให้มุ่งมั่นทำงานให้ดี เก็บงานเอาไว้ อย่าออกมาค้าขายเพราะไม่มั่นคง

สำหรับวันคล้ายวันเกิด ปีนี้ ซึ่งตรงกับวันทหารผ่านศึก อธิษฐานขอพรให้ได้ทำหน้าที่เพื่อบ้านเพื่อเมือง ให้มีโอกาสได้ดูแลสิทธิประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริงขอให้ได้คนดี ๆ คนที่มีจิตอาสาเข้ามาที่พรรค พร้อมยืนยันความพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี คนเป็นหัวหน้าพรรคทุกพรรคต้องพร้อมเป็นนายกฯ ได้ไม่ได้ อยู่ที่การทำงานหนัก อะไรก็เกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ กิจกรรมเมื่อช่วงเช้า มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 10 รูป การบวงสรวง เท้าเวสสุวรรณ เท้ามหาพรหม ปู่นาคี ย่านาคา ฯลฯ ที่สำคัญ ได้นำรายชื่อสมาชิกพรรค ทั้ง 34,627 คน เข้าพิธีเสริมชะตาวาสนาบารมี เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งไม่มีพรรคการเมืองไหน ทำแบบนี้

ตลอดทั้งวัน มีบุคคลสำตัญ ผู้หลักผู้ใหญ่ในแวดวงการเมือง บรรดาสมาชิกพรรคจากหลายพื้นที่ รวมถึงต่างจังหวัด และแฟนคลับ ทยอยเดินทางมาอวยพรและมอบของขวัญวันคล้ายวันเกิด ให้แก่นายราเชน ตระกูลเวียง พร้อมทั้งขอให้เดินหน้างานการเมืองต่อ และขอให้สมหวังในสิ่งที่ตั้งใจทำเพื่อประเทศชาติ และประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปกป้องสถาบันหลักของชาติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ