X

นายกฯสั่ง! ตรวจสอบ แก้ปม นักศึกษากู้ กยศ. ไม่ผ่าน 6 ธ.ค. ก.คลังลงสอบเอง

กรุงเทพฯ : นายกฯ ‘เศรษฐา’ ห่วงปมนักศึกษากู้ กยศ. ไม่ผ่าน สั่งตรวจสอบแก้ปัญหาด่วน 6 ธ.ค.นี้ กระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ติดตามปัญหาเอง พร้อมหน่วยงานต้นเรื่อง (กยศ.) ยืนยันชัด หากคุณสมบัติครบถ้วน รับเงินภายใน 7 วัน

จากกรณีที่นักศึกษา ชั้น ปีที่ 1 คณะสาธารณะสุขศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จ.ศรีสะเกษ และ จ.นครศรีธรรมราช รวมตัวกันออกมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้หาทางช่วยเหลือ หลังทำหนังสือขอกู้ยืมเงินไปยังกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นานร่วมปี แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ หวั่นเกรงว่าจะไม่ได้เรียนต่อ

ล่าสุด วันนี 3 ธันวาคม 2566 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาดังกล่าวนี้ ว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบเรื่องแล้ว และรู้สึกห่วงใยกรณีนี้เป็นอย่างยิ่ง พร้อมได้สั่งการให้ตรวจสอบในทุกประเด็นอย่างละเอียดถี่ถ้วน

พร้อมกันนี้ ทางกระทรวงการคลัง ได้รับการรายงานข้อมูลจากทางกองทุนฯ พบว่า สถานศึกษาดังกล่าว มีผู้กู้ยืมเงินในปีการศึกษา 2564 จำนวน 9,199 ราย ปีการศึกษา 2565 จำนวน 14,937 ราย และปีการศึกษา 2566 มีผู้ยื่นกู้จำนวน 23,136 ราย อนุมัติแล้ว จำนวน 16,313 ราย ยังไม่อนุมัติ จำนวน 6,823 ราย เนื่องจากพบว่า กลุ่มที่ยังไม่อนุมัตินี้ เป็นผู้ที่มีงานทำ 2,644 ราย ซึ่งไม่เป็นไปตามคุณสมบัติของการกู้ยืม และตรวจพบความไม่สอดคล้องของข้อมูลหลายประการ เช่น ผู้รับรองรายได้ 1 คน มีการรับรองรายได้ให้กับครอบครัวของผู้กู้ยืมที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดกันจำนวนกว่า 600 ราย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ทางกองทุนฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปที่มหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่ง เพื่อสัมภาษณ์เก็บข้อมูลเพิ่มเติม จากนักศึกษาผู้ที่ติดปัญหา ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้ยืมทุกคน และในช่วงปลายสัปดาห์หน้า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ก็จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และรับฟังสถานศึกษาอย่างละเอียดอีกด้วย

สำหรับนักศึกษาทุกคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้าม และดำเนินการตามระเบียบที่กองทุนฯ กำหนด “จะมีสิทธิได้กู้ยืมอย่างแน่นอน และได้รับเงินค่าครองชีพงวดแรกภายใน 7 วัน” นายเผ่าภูมิ กล่าว

:อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ