X

นครฯ-นศ. ปี 1 เมืองคอน ร้องนายกฯ กู้ กยศ.นานร่วมปี ไม่อนุมัติ หวั่นไม่ได้เรียนต่อ

นครศรีธรรมราช : นักศึกษา ปี 1 คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา นครศรีธรรมราช ร่ำไห้ กยศ.ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเรียน หลังทำเรื่องนานร่วมปี หวั่นไม่ได้เรียนต่อ วอนผู้บริหาร กยศ.รีบอนุมัติ ร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ถึงนายกฯ รมว.คลัง ช่วยเหลือ

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชหลังเก่า กลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 คณะสาธารณสุขศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 15 คน นำโดย น.ส.อาภรรัตน์ คงเหล่ เดินทางยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม เพื่อร้องขอความช่วยเหลือ ไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี โดยส่งถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลัง ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 จำนวนมากของ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ได้ยื่นเรื่องขอกู้เงินจาก กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปนานกว่า 7 เดือน แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ทำให้นักศึกษาได้รับความเดือดร้อน เกรงว่าจะไม่มีเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียนและครองชีพ จึงเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อร้องขอให้นายกรัฐมนตรีหาทางช่วยเหลือ

น.ส.อาภรรัตน์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัดของภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และปัตตานี แต่ละครอบครัวมีฐานะค่อนข้างลำบาก พ่อแม่ทำอาชีพเกษตรกรรมและค้าขายรายได้ไม่ดี นักศึกษาส่วนมากจึงจำเป็นจะต้องกู้เงิน กยศ.เรียน แต่ทุกคนไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้ยืม หลังทำเรื่องไปนานกว่า 7 เดือนแล้ว จึงหวั่นเกรงว่าจะไม่ได้เรียนต่อจนจบ

ซึ่งนักศึกษาทุกคนต่างมีความหวังว่า เมื่อเรียนจบ ต้องการออกไปทำงานช่วยเหลือประชาชน เป็นหมอที่อนามัย หรือ รพ.สต.ในหมู่บ้านของพวกตนเอง แต่หากไม่ได้รับเงินกู้ กยศ. จะทำให้พวกตนเองไม่ได้เรียนต่อตามที่ตั้งความหวังไว้ ตอนนี้เดือดร้อนอย่างหนัก ไม่มีเงินที่จะใช้จ่าย ทั้งค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายประจำวัน สงสารพ่อแม่ที่ต้องทำงานหนักกว่าเดิม เพื่อหาเงินมาส่งเสียให้เรียนหนังสือ ซึ่งในแต่ละวันก็ไม่พอใช้ เพราะเงินหายากมาก

“ขอกราบวิงวอนถึงท่านนายกฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, ท่านปลัดกระทรวงการคลัง, ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้จัดการ กยศ. โปรดช่วยเหลือพวกหนูด้วย บางวันต้องอดมื้อกินมื้อ เพิ่งยื่นกู้เป็นครั้งแรก ไม่ติดปัญหาอะไรทั้งสิ้น แต่ทำไมถึงรอการอนุมัตินานมาก พอสอบถามไป ก็บอกว่าให้รออย่างเดียว จะต้องรอไปถึงไหน รอให้พวกเราอดตาย และต้องหยุดเรียนไปก่อนหรือ จึงจะอนุมัติ”

กลุ่มนักศึกษาดังกล่าว ยังย้ำว่า หากไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้ยืมจาก กยศ. ทุกคนอาจจะไม่ได้ศึกษาต่อ เพราะผู้ปกครองไม่มีทุนทรัพย์ที่จะส่งเสีย และถ้ายังคงไม่ได้รับการอนุมัติ จะเดินทางไปร้องทุกข์ที่ กทม.ต่อไป

ด้าน นางพัชร์นันท์ ศรีเมือง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้รับหนังสือร้องเรียนจากลุ่มนักศึกษา รับปากว่าจะรีบทำเรื่องเสนอไปยัง นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ทราบ พร้อมเสนอไปยังผู้บริหาร กยศ. ที่ กทม. เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ