X

รวบแก๊งหลอกขายทุเรียนทิพย์ สัปดาห์เดียว มีเงินเวียน บช.กว่าล้านบาท เหยื่อนับร้อยถูกหลอก

กรุงเทพฯ : ตำรวจสอบสวนกลาง สนธิกำลังหลายหน่วย บุกรวบกลุ่มมิจฉาชีพยกแก๊ง หลอกขายทุเรียนผ่านเพจ จัดโปรชวนซื้อ เหยื่อหลงเชื่อโอนเงิน กลับไม่ได้รับของ ก่อนเผ่นหนี เสียหายนับล้านบาท   

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นำหมายศาลอาญาที่ 3656, 3657, 3712 และ 3734/2566 เข้าจับกุม 4 ผู้ต้องหา ที่ร่วมกันกระทำความผิด ฐานฉ้อโกงประชาชน โดยนำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ประกอบด้วย

นางปวีรา (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี, นางเสาวลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี, นายกุลพล (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี และนายปุริม (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี 

การเข้าจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก รวมตัวเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา หลังถูกหลอกให้ซื้อทุเรียนผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ในชื่อ “ทุเรียนสวนลุงแดง” ที่มีผู้ติดตามอยู่เกือบ 20,000 ราย โดยมีลูกค้าที่ตกเป็นเหยื่อนับร้อยราย โอนเงินค่าสั่งซื้อ ทุเรียน เข้าบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา แต่กลับไม่ได้รับทุเรียนตามที่สั่ง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองกำกับการ 2 บก.ปอท. ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดจนพบว่า กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวทำกันเป็นขบวนบวนการ มีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยนำภาพทุเรียนมาโพสต์ขายผ่านเพจเฟซบุ๊ก ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด พร้อมจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าสนใจสั่งซื้อ

และยังพบอีกว่า มีการจ้างให้คนมาคอมเมนต์และรีวิว เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้าหลงเชื่อ ติดต่อสั่งซื้อ พร้อมโอนเงินเข้าบัญชี ให้กลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ ก่อนจะไม่สามารถติดต่อได้อีก

ภายใน 1 สัปดาห์ กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว สามารถทำเงินเข้าบัญชีได้ไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท มีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 500 คน และมียอดเงินหมุนเวียนรวมกันมากกว่า 1 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบเพจเฟซบุ๊กอีก 4 เพจ ที่คนร้ายกลุ่มนี้นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการหลอกขายสินค้าประเภทต่าง ๆ ประกอบด้วย

1. เพจ “ทุเรียนสวนลุงแดง” ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 20,000 ราย
(https://www.facebook.com/profile.php?id=100064903637670)

2. เพจ “ทุเรียนพรีเมียม เมืองจันทร์” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 14,000 ราย
(https://www.facebook.com/profile.php?id=100094298059696)

3. เพจ “แม่เพ็ญอาหารทะเลสด ” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 23,000 ราย
(https://www.facebook.com/profile.php?id=100092422271436)

และ 4. เพจ “คุณชาย หมูกรอบ” ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 10,000 ราย และมีชื่อเพจตรงกับเพจของดาราหนุ่มชื่อดัง (อาร์ต พศุตม์ บานแย้ม) (https:/www.facebook.com/profile.php?id=100095322322513)

ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางสืบหาข้อมูลจนแน่ชัด จึงบูรณาการกำลังร่วมกับ กก.2 บก.ปอท, กก.5 บก.ป. และ กก.6 บก.ป. เข้าตรวจค้น 5 จุด ในพื้นที่ จังหวัดสงขลาและสุราษฎร์ธานี สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 4 คนข้างต้น

พร้อมยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด และทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด มาได้หลายรายการ ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, โน้ตบุ๊ค, โทรศัพท์มือถือ, Ipad ที่ใช้ในการบริหารจัดการเพจ และใช้สนทนาหลอกลวงผู้เสียหาย, สมุดบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) ที่ใช้รับเงิน, ซิมโทรศัพท์์มือถือ, รถยนต์ 3 คัน, สร้อยคอทองคำ และเงินสดมูลค่ากว่า 300,000 บาท

จากคำให้การเบื้องต้นของผู้ต้องหา มีบางรายให้การรับสารภาพว่า ตนเองพร้อมพวกร่วมกันซื้อหน้าเฟซบุ๊กและเพจเฟซบุ๊กมา เพื่อเป็นช่องทางในการขายสินค้า โดยเลือกขายสินค้าที่เป็นที่นิยมในท้องตลาดมาโพสต์ขาย ตั้งราคาไม่ให้สูงมากเพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้า รวมถึงจ้างคนให้ทำการกดไลก์ กดติดตาม พร้อมคอมเมนต์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และลงโฆษณา (ยิงแอด) จนได้รับความสนใจ มีคนสั่งซื้อ มีเงินไหลเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งแต่ละคนจะมีหน้าที่แตกต่างกันไป แบ่งหน้าที่กันทำอย่างเป็นระบบ

ส่วนการถอนเงินออกจากบัญชีนั้น คนร้ายพากันออกตระเวนไปในหลายพื้นที่ เพื่อกดเงินตามตู้เอทีเอ็ม และใช้ยานพาหนะไม่ซ้ำเดิมในการขับขี่ไปถอนเงิน เพื่อให้ยากต่อการสืบสวนจับกุมของเจ้าหน้าที่  แต่สุดท้ายไม่รอด ถูกรวบยกแก๊ง พนักงานสอบสวนแจ้งความผิดในหลายข้อหา พร้อมส่งตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ