X

‘กำนันยศ’ โต้กลับ กำนัน-ผญบ.ไม่ได้มีอิทธิพลไปทั้งหมด

กรุงเทพฯ :‘ยงยศ แก้วเขียว’ นายกสมาคม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แห่งประเทศไทย ตัดพ้อ สังคมวิพากษ์หนัก เหมารวม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เป็นพวกมีอิทธิพล พร้อมให้กำลังใจบุคลากรทุกคนในองค์กร สร้างความเชื่อมั่นให้ ปชช.ไม่ปกป้อง ใครทำผิด ต้องรับโทษทางกฎหมาย

จากข่าว ตำรวจทางหลวงถูกยิงเสียชีวิตภายในบ้านกำนันนก ที่จังหวัดนครปฐม จนเป็นกระแสโด่งดัง ส่งผลให้สังคมต่างวิพากษ์วิจารณ์ ถึงผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น โดยเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ต่าง ๆ ที่สร้างอิทธิพลข่มเหงประชาชน พร้อมเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ ถึงการใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อหาผลประโยชน์ และการทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ของบุคคลเหล่านี้ ก่อให้เกิดผลลบ สังคมมองว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นคนไม่ดี

นายยงยศ แก้วเขียว ในฐานะประธานชมรมกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แห่งประเทศไทย และนายกสมาคมกํานันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้อ่านแถลงการณ์ผ่านโซเชี่ยล ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน พร้อมแสดงจุดยืน หากพบว่าผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น คนใดกระทำความผิด ในลักษณ์เดียวกันกับ กำนันที่ตกเป็นข่าว จะต้องรับผลในทางกฎหมายอย่างแน่นอน และจะไม่มีการปกป้องแต่อย่างใด โดยมีเนื้อหาตามคำแถลงการณ์ดังนี้

แถลงการณ์ชมรมกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แห่งประเทศไทย เรื่อง กรณีมีการยิงตํารวจเสียชีวิตที่บ้านกํานัน

ท่ามกลางกระแสข่าว กรณีที่มีการจับกุมกํานัน จากสาเหตุการยิงตํารวจเสียชีวิต ที่งานเลี้ยงบ้านกํานัน ในขณะนี้มีกระแสข่าวเกิดขึ้นในสังคมและสื่อโซเชียล ซึ่งมีการวิพากษ์กล่าวถึงพวกเรากํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ไปเชื่อมโยงกับกรณีเหตุการณ์ยิงตํารวจเสียชีวิตที่บ้านกํานัน ส่งผลให้ผู้ที่มีใจอคติกับการปฏิบัติหน้าที่ ของพวกเรากํานัน ผู้ใหญ่บ้าน มีการใช้คําพูดโจมตี กล่าวหา ในด้านเสื่อมเสียต่อตําแหน่งกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ตามเหตุสถานการณ์ข่าวที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นเหตุให้ภาพลักษณ์ของกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ถูกตีตราว่า เป็นผู้มีอิทธิพล ส่งผลต่อองค์กรกํานัน ผู้ใหญ่บ้านอย่างรุนแรง

ข้าพเจ้า กํานันยงยศ แก้วเขียว ในนามประธานชมรมกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แห่งประเทศไทย และนายกสมาคมกํานันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ในสภาวะข่าวในปัจจุบันนี้ ที่มีผู้กล่าวหาว่า พวกเรากํานัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้มีอิทธิพล องค์กรกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ของพวกเรา กํานัน 7,255 ตําบล ผู้ใหญ่บ้าน 75,032 หมู่บ้าน ในองค์กรของพวกเรา ตําแหน่งกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจํา ตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทั้งประเทศ รวม 298,713 คน พวกเราทุกคน ล้วนทําหน้าที่ด้วยความทุ่มเทและเสียสละ ต่อสังคมและประเทศชาติมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการใช้องคาพยพทุกอย่างที่มี ท้ังของตนเองและ ครอบครัว เพื่อช่วยเหลือสังคม และทําดี ปฏิบัติดี เพื่อให้งานในหน้าที่ตําแหน่งกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เป็นที่พึ่งพาของพี่น้องประชาชน มาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา พวกเราทําความดีด้วยใจจิตอาสา

ในการนี้ ขอขอบคุณกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกท่าน ที่ยึดถือผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง และต้องมีจิตใจที่หนักแน่น ต่อคํากล่าวหาว่า กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้มีอิทธิพล ขอให้ทุกคนจงสร้างความดี สร้างบารมี จนเป็นเหตุแห่งการขนานนามให้สังคมได้เห็นว่า ความดี ความเสียสละ เป็นบ่อเกิดแห่งบารมี จนทําให้เป็นผู้มีอิทธิพลในด้านการทําความดี การประพฤติดี เป็นแบบอย่างของผู้เสียสละ เพื่อประโยชน์สุขต่อสังคม

หากมีใครในตําแหน่งของพวกเรา ประพฤติตนเสื่อมเสีย ทําผิดกฎหมาย ทําร้ายผู้อื่น บุคคลเหล่านั้นจะต้องถูกดําเนินคดี ลงโทษตามกฎหมาย มากกว่าบุคคลภายนอกอย่างแน่นอน เพราะท่านเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองที่บังอาจทําผิดกฎหมายเสียเอง

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่า พวกเรากํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ประพฤติตนเช่นนี้ในองค์กรมีไม่กี่คน เขาเหล่าน้ันจะต้องรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมต่อไป รวมถึงถูกลงโทษตามกฎหมาย

กํานันยงยศ แก้วเขียว ประธานชมรมกํานัน ผู้หญ่บ้าน ฯลฯ แห่งประเทศไทย และนายกสมาคมกํานันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย
13 กันยายน 2566

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ