X

‘ชัชชาติ’ขอบคุณชาวกรุง แยกขยะงานกาชาด

กรุงเทพมหานคร : ผู้ว่าฯชัชชาติ เผยปริมาณขยะในงานกาชาดจัดเก็บได้มากถึง 292 ตัน ชื่นชมคน กทม.เข้าร่วมงาน ให้ความร่วมมือในการคัดแยกขยะ ลดทุกปัญหา ที่สำคัญทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น หวังเป็นต้นแบบงานแฟร์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมครั้งต่อ ๆ ไป

วันที่ 22 ธ.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง การบริหารจัดการขยะภายในงานกาชาดประจำปี 2565 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา ที่บริเวณสวนลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้รับผิดชอบดูแลรักษาความสะอาด ร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต ตลอดช่วงการจัดงาน ซึ่งปีนี้ กรุงเทพมหานครได้กำหนดแนวทางการบริหารจัดการขยะภายในงาน เพื่อหวังให้เป็นต้นแบบของการบริหารจัดการขยะงานแฟร์ และงานมหกรรมอื่น ๆ โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงาน ร้านค้า ผู้มาเที่ยวงาน ให้ช่วยกันคัดแยกขยะ ตามจุดคัดแยก 40 จุด ภายในงาน มีถังแยกประเภทขยะครบทุกประเภท ถังสีเหลือง สำหรับขยะรีไซเคิล ถังสีเขียว สำหรับขยะอินทรีย์ ถังสีฟ้า สำหรับขยะทั่วไป พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำจุดละ 2 คน คอยให้คำแนะนำวิธีการคัดแยกอย่างถูกต้อง

ตลอดการจัดงาน 11 วัน กรุงเทพมหานครสามารถจัดเก็บขยะได้ทั้งหมด 292 ตัน หรือ 292,471 กก. เฉลี่ยวันละ 26,588 กก. หรือประมาณ 27 ตัน ต่อวัน แบ่งเป็น ขยะทั่วไป 273,845 กก. (93.63%) ขยะรีไซเคิล 9,701 กก. (3.32%) ประกอบด้วยขวดพลาสติกใส 5,109 กก. และวัสดุรีไซเคิลอื่น ๆ เช่นแก้ว กระดาษ พลาสติกขุ่น กระป๋องโลหะ กระป๋องอลูมีเนียม 4,592 กก. ขยะเศษอาหาร 8,926 กก. (3.05%)

โดยขยะที่มีการแยกประเภทเรียบร้อยแล้ว จะถูกนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี อย่างขยะที่เป็นเศษอาหาร ก็จะนำไปทำปุ๋ย โดยบริษัท โอ๊คลิน (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนที่เหลือจะนำเข้าโรงงานหมักทำปุ๋ยอินทรีย์ของกรุงเทพมหานครต่อไป

ขยะประเภทขวดพลาสติกใสที่จัดเก็บได้มีปริมาณมากถึง 5.1 ตัน ทั้งหมดจะนำเข้าโครงการมือวิเศษกรุงเทพฯ แยกเพื่อให้พี่ไม้กวาด จัดทำเสื้อสะท้อนแสงให้พนักงานกวาดขยะต่อไป ส่วนขยะรีไซเคิลประเภทอื่นจะถูกส่งกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อีกครั้ง และขยะทั่วไปก็จะเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะ

นอกจากนี้ผลได้จากการคัดแยกขยะ จำพวก ขยะรีไซเคิล และขยะอินทรีย์ ในครั้งนี้ สามารถนำไปทำประโยชน์ ได้ถึง 18,626.4 กก. เป็นการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือลดก๊าชเรือนกระจกได้มากถึง 25,889 กิโลกรัม คาร์บอนไดออกไซด์ หรือเทียบเท่ากับการช่วยปลูกต้นไม้ 5,178 ต้นเลยทีเดียว

นายชัชชาติ ยังกล่าวขอบคุณประชาชนทุกคนที่ช่วยกันแยกขยะ และทิ้งขยะในจุดที่ได้จัดเตรียมไว้อย่างถูกต้องถูกวิธี ทำให้กรุงเทพมหานครบริหารจัดการขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นแนวทาง และเป็นต้นแบบของการบริหารจัดการขยะงานแฟร์ และงานมหกรรมอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อ ๆไปได้เป็นอย่างดี ซึ่งการคัดแยกขยะนอกจากจะทำให้สภาพแวดล้อมดีแล้ว ยังเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ