X

‘บิ๊กป้อม’ ควง ‘ชัชชาติ’ ตรวจสถานการณ์น้ำคลองโอ่งอ่าง ไม่ให้ความชัดเจน ‘เจ้าของผับดังชาวจีน’ บริจาคเงิน พปชร.

กรุงเทพฯ – พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง บริเวณคลองโอ่งอ่าง ผู้ว่าฯ ชัชชาติ รายงาน ไม่น่าห่วง เพราะน้ำเหนือลด พร้อมวางกระสอบทรายจุดฟันหลอไว้แล้ว ด้านกองทัพสื่อจ่อจี้ถาม เจ้าของผับดังบริจาคเงิน พล.อ.ประวิตร ปัดแจงข้อเท็จจริง โยนเป็นไปตาม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน พูด

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมพร้อมรับสถานณ์น้ำทะเลหนุนสูง บริเวณคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ต้อนรับ

นายชัชชาติ รายงานถึงสถานการณ์น้ำและการเตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง โดยเฉพาะในวันที่ 29 ต.ค.65 นี้ว่า ไม่น่าเป็นห่วง เพราะปริมาณน้ำเหนือลดลงแล้ว ประกอบกับได้เตรียมการรับมือไว้ก่อนหน้านี้ สำหรับจุดฟันหลอตามริมแม่น้ำเจ้าพระยา 76 จุด ได้วางกระสอบทรายไว้ 100% แล้ว แม้มีบางจุดน้ำจะมีน้ำล้นเข้ามาบ้าง แต่เป็นระยะสั้น เช่น ย่านพระราม 3 อีกทั้ง ปีนี้ได้รับงบประมาณทำเขื่อนกันน้ำถาวรจุดฟันหลอ 14 จุด เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อย ๆ

ด้าน พล.อ.ประวิตร ขอให้ กทม. และกรมชลประทาน เตรียมการรับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงให้เหมาะสมต่อไป รวมถึงติดตามดูแลคลองพระองค์เจ้าไชยายุชิต ที่จะระบายไปทางตะวันออก จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยระบายน้ำ และต้องดูเรื่องการรุกล้ำพื้นที่บริเวณคลองด้วย ให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการดูแลผู้ที่รุกล้ำอย่างไร รวมถึงการขุดลอกคูคลองด้วย

นายชัชชาติ ยังรายงานการพัฒนาและปรับภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่าง ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ กทม. เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว อย่างเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรม ‘ดิวาลี’ หรือเทศกาลปีใหม่อินเดีย ของพี่น้องเชื้อสายอินเดีย ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก มีนักท่องเที่ยวเข้ามานับหมื่นคน ส่วนคลองผดุงกรุงเกษมปรับภูมิทัศน์แล้ว แต่หยุดเดินเรือชั่วคราวในช่วงน้ำท่วม เพราะต้องพร่องน้ำ ทำให้เดินเรือไม่สะดวก จะต้องปรับให้เหมาสมต่อไป และขยายผลการปรับปรุงไปยังคลองอื่น ๆ เช่นคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงที่ลงพื้นที่ มีประชาชนและผู้ค้า พากันส่งเสียงทักทาย “ลุงป้อม ๆ และผู้ว่าฯ ๆ” เพื่อให้กำลังใจทั้ง พล.อ.ประวิตร และนายชัชชาติ ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนทุกแพลตฟอร์ม ที่เฝ้าติดตามทำข่าวและขอสัมภาษณ์จำนวนมาก

แต่ พล.อ.ประวิตร ซึ่งดูไม่ค่อยสดชื่นนัก ตอบคำถามสื่อมวลชนเพียงสั้น ๆ หลังพยายามสอบถามประเด็น ที่จะมีผู้ยื่นตรวจสอบ กรณีการทลายสถานบันเทิง ที่ปล่อยให้มีการเสพยาเสพติด ย่านยานนาวา ซึ่งเจ้าของเป็นชาวจีน และบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ โดยพล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอบเพียงว่า เป็นไปตามที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรมและแกนนำพรรค ให้สัมภาษณ์

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล และรัฐบาลได้ เพราะสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนในพื้นที่จำนวนหนึ่ง พากันกังขาถึงเหตุผลการลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ของพล.อ.ประวิตร เนื่องจากไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจน อีกทั้งใช้เวลาตรวจเยี่ยมเพียงสั้น ๆ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ก่อนเดินทางไปลงเรือบริเวณท่าเรือเทเวศร์ ไปยังท่าเรือหัวลำโพง เพื่อตรวจเยี่ยมการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองผดุงกรุงเกษม

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ