X

กทม. ผันน้ำ พร้อมรับ น้ำเหนือปะทะน้ำหนุน 7-10 ก.ย.65

กรุงเทพฯ – กทม. ร่วมมือ กรมชลประทาน ผันน้ำออก เฝ้าระวัง 7-10 ก.ย. น้ำเหนือปะทะน้ำหนุน ยืนยัน ยังบริหารจัดการน้ำในภาพรวมได้ 

วันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำฝน น้ำเหนือ น้ำหนุน ว่า ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ที่ต้องเฝ้าระวังคือน้ำฝั่งตะวันออก ตอนนี้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาปล่อยอยู่ประมาณ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังไม่ถึงระดับวิกฤต ประมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งจริง ๆ แล้วสามารถรับได้ถึง 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

แต่จะมีน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ไหลมาสมทบ กรมชลประทานผันน้ำส่วนใหญ่มาที่แม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกน้ำค่อนข้างเต็ม ซึ่งอาจทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มถึง 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ยังสามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ กทม. พร้อมรับมือทุกด้าน ได้ประสานงานกับกรมชลประทานอย่างเข้มข้น มีการกั้นกระสอบทรายตามแนวและจุดฟันหลอ คิดว่าน่าจะเป็นช่วงวันที่ 7-10 ก.ย.65 ที่น้ำทะเลหนุนและน้ำเหนือจะไหลลงมา แนวป้องกันเขื่อนทุกจุดมีผู้รับผิดชอบดูแล มีการพร่องน้ำในคลองเท่าที่สามารถพร่องได้เพื่อเตรียมรับมือ ตอนนี้สถานการณ์น้ำทางด้านตะวันออกเริ่มดีขึ้น มีการติดเครื่องผลักดันน้ำเพิ่ม เพื่อให้น้ำออกมาที่พระโขนงได้ดีขึ้น ในระยะยาวสุดท้ายแล้วต้องดูว่า ในอนาคตถ้าแม่น้ำเจ้าพระยาปล่อยจากข้างบนมาเยอะขึ้นต้องบริหารจัดการอย่างไร คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ กทม. ยอมรับว่า เป็นห่วงปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ที่บางครั้งกดดันไปฝั่งปากน้ำ สมุทรปราการด้วย ทำให้ กทม.ไม่สามารถระบายออกทางอื่นได้ ถ้าด้านนอกเต็มหมด ก็ต้องไหลเข้ามาที่เขตประเวศและ พระโขนง เป็นหลัก ตอนนี้ต้องเร่งประสิทธิภาพของพระโขนงให้สูงสุด หรือประตูตรงคลองเตยก็ต้องเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อให้อย่างน้อยสามารถนำน้ำออกจากประเวศ แถวเฉลิมพระเกียรติ แถวอ่อนนุช ก็จะดีขึ้น ซึ่งพื้นที่ 98% ของ กทม.ไม่มีน้ำท่วมขัง ถือว่าปฏิบัติการได้ตรงตามแผน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ