X

‘ชัชชาติ’ สั่งเข้ม! วินัยจราจร คู่กวดขัน-จับปรับ จอดรถที่ห้ามทั่วกรุง

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ กทม. เอาจริงแก้ปัญหารถติด สั่งรณรงค์วินัยจราจรเข้มข้น ควบคู่กวดขันจอดรถในที่ห้ามจอด โดน จับ ปรับ ล็อกล้อ เริ่มเดือนหน้า (ก.ย.65)

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หารือร่วมกับ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้างานจราจร และคณะ เรื่อง การจัดการจราจรในกรุงเทพฯ ซึ่งจะเริ่มมีผลเป็นรูปธรรม

เรื่องแรก คือ การใช้เทคโนโลยีเข้ามากำกับสัญญาณไฟจราจร จากปัจจุบันที่มีปัญหาต่างคนต่างกดสัญญาณ และไม่ได้เห็นภาพรวม จะนำระบบ ITMS (intelligence traffic management system) มาใช้ ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการร่วมกัน ระหว่างกรุงเทพมหานคร กับ บช.น. เพื่อศึกษารูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น การให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ดำเนินการ หรือใช้วิธีการปรับผู้ทำผิดกฎจราจรแล้วนำรายได้จากค่าปรับมาลงทุนทำระบบ ซึ่งในต่างประเทศทำกัน เป็นการแก้ปัญหาในระยะกลางและระยะยาว

เรื่องที่สอง คือ การลงผังจุดที่มีปัญหาการกระทำผิดกฎจราจร การจอดรถในที่ห้ามจอด เช่น กรณีจอดส่งของในจุดห้ามจอด เมื่อจอดแล้วทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด บช.น. ได้รวบรวมข้อมูลสถิติจุดที่มีปัญหาบ่อย ขณะที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งดูระบบ Traffy fondue ได้รวบรวมปัญหาร้องเรียนผ่านระบบ เรื่องการจอดรถผิดกฏหมายจอดในที่ห้ามจอด ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีมากกว่า 9,000 ครั้ง

ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ต่อไปทั้ง 50 เขตจะนำจุดที่เป็นปัญหาเหล่านี้ มาจัดทำแผนร่วมกับสถานีตำรวจท้องที่ เพื่อลงไปกำกับดูแลในพื้นที่อย่างเข้มงวด เช่น ดำเนินการจับปรับผู้กระทำผิดกฎจราจร ล็อกล้อผู้ฝ่าฝืนจอดในที่ห้ามจอด โดยให้เทศกิจออกกวดขันการจอดรถในที่ห้ามจอดเพื่อให้การจราจร ไหลลื่นขึ้น โดยสัปดาห์หน้า ทั้ง 50 เขต และ ส.น.จะเริ่มทำแผน ในจุดที่มีปัญหาการจราจร ก่อนที่ต้นเดือนหน้า จะเริ่มรณรงค์วินัยการจราจรอย่างเข้มข้นควบคู่กันไป

นอกจากนี้ ยังมีแนวทางร่วมกับห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ จัดพื้นที่ให้รถแท็กซี่จอดรอด้านใน ซึ่งหลายห้างฯทำแล้ว แต่บางแห่งยังไม่ได้ทำ

ขอบคุณภาพปกจาก : http://www.oknation.net/blog/jarinasa/2013/03/18/entry-1

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ