X

นครฯ – อดีต รมว.ศึกษาฯ เมืองคอน ติง ศธ.ทบทวนบทบาท ‘ความเป็นครู’ อย่าให้เสื่อม!

นครศรีธรรมราช : นายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีต รมว.ศึกษาธิการ รู้สึกอนาถใจ ‘น้องโบนัส’ ผูกคอตาย ถึงเวลากระทรวงศึกษาฯ ต้องทบทวน แนะครูและบุคลากรทางการศึกษา รีบกลับไปกาง พ.ร.บ.ครูฯ ก่อนจะเสื่อม

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความเห็นถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนหญิง ชั้น ม.3 วัย 14 ปี ของ ร.ร.ชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง ที่คิดสั้นจบชีวิตตนเองด้วยการผูกคอตายว่า รู้สึกหดหู่และเสียใจมาก เพิ่งจะมาทราบข่าว เนื่องจากต้องเข้ารับการผ่าตัดวานนี้ และอยู่ระหว่างการพักฟื้นใน รพ. ที่กรุงเทพมหานคร หากทราบมาก่อนหน้านี้ว่าเด็กต้องเผชิญกับปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ โดยเฉพาะเรื่องเงินเพื่อการศึกษา จะขอเป็นผู้อุปการะส่งเสียให้เรียนจนจบ เด็กคนนี้ต้องมีที่เรียน มีทางออก เหตุการณ์ความสูญเสียนี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

นายสัมพันธ์ ทองสมัคร กล่าวต่อว่า วันนี้ ถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ ที่กระทรวงศึกษาฯ ต้องกลับมาทบทวนบทบาทและหน้าที่ขององค์กรเสียใหม่ ก่อนจะเสื่อม เพราะสถานศึกษา คือ บ้านหลังที่ 2 รองมาจากพ่อ-แม่ เพราะพ่อ-แม่จะไม่ฆ่าลูก ครูจะต้องกลับไปเปิดอ่าน พระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ครูทุกคนจะต้องรู้ให้ได้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร ปัญหาครอบครัว ปัญหาสังคม ปัญหาทางการเงิน เมื่อเด็กมีปัญหาครูจะต้องยื่นมือเข้าไปช่วยแก้ไข เด็กไม่มีเงินทุนเรียน โรงเรียนก็จะต้องดูแลเด็กให้ได้ ยิ่งปัญหาครอบครัวยิ่งต้องให้ความสำคัญ อย่าโทษว่าใครผิด แต่ต้องถามตัวเองว่าถูกต้องแล้วหรือยัง กระทรวงศึกษาฯต้องรับผิดชอบ

โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ต้องตระหนัก เพราะการศึกษาคือการพัฒนาคน เพื่อสร้างคนให้เป็นกำลังสำคัญในอนาคตของบ้านเมือง ครูต้องเมตตาเด็ก ที่ผ่านมา ครูเองไม่ได้รับการพัฒนา ไหวพริบต้องมี รู้สึกอัดอัดใจยิ่งเมื่อทราบเรื่อง เพราะถูกปกปิดไว้จนเกินแก้ไข ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาร่วมกันพูดคุยอย่างจริงจัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก็จะต้องเข้ามาร่วมด้วย ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องเรียกทุกหน่วยงานเข้าประชุม หารือกันอย่างเร่งด่วน ซึ่งไม่ใช่แค่ที่จังหวัดพัทลุง แต่ต้องทุกจังหวัด ที่เรื่องนี้จะต้องเป็นบทเรียน

“บอกได้คำเดียวว่า เสียใจ เงิน 200 บาท ทำให้เด็กไม่ได้เรียน จนต้องตัดพ้อชีวิตตัวเอง” นายสัมพันธ์ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวเนื่องก่อนหน้านี้ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง : 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ