X

นครฯ – ส.อบจ.บางขัน บุก กกต.เมืองคอน ยื่นเรื่องร้องเลือกตั้งใหม่

นครศรีธรรมราช : ผู้สมัคร ส.อบจ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมชาวบ้าน บุก กกต.จังหวัด ร้องคัดค้านผลคะแนนเลือกตั้ง หลังพบความผิดปกติของผลคะแนนรวมจริง ที่ผิดเพี้ยนจากจุดนับในหน่วยเลือกตั้ง ยื่นหนังสือตรวจสอบเลือกตั้งใหม่

วันที่ 25 ธันวาคม 2563 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช นางภัคชัญญา นวลใย อดีตผู้สมัคร ส.อบจ.นครศรีธรรมราช หมายเลข 5 เขต อ.บางขัน พร้อมครอบครัวและชาวบ้านประมาณ 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านผลนับคะแนนรวม ของผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้ง คือ นายวิรัช กิจงาม ผู้สมัครหมายเลข 1 หลังพบความผิดปกติในการแจ้งผล ที่ผิดจากความเป็นจริง ส่งผลให้ตนเองพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ทั้ง ๆ ที่ได้รับคะแนนความนิยมมาเป็นอันดับ 1  เพื่อขอให้มีการตรวจสอบเอาผิด และเลือกตั้งใหม่ โดยมี นายวชิร นุ้ยสี เจ้าหน้าที่กลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง ของ กกต. จ.นครศรีธรรมราช เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นางภัคชัญญา กล่าวว่า การมายื่นหนังสือครั้งนี้ ประสงค์เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะ กกต.จังหวัด ออกมาเปิดเผยผลคะแนนจริงในหีบ ให้ชาวบ้านได้รับรู้โดยทั่วกัน พร้อมตรวจสอบเรื่องที่ตนเองและชาวบ้านเคลือบแคลงใจสงสัย ในผลคะแนนที่เกิดความไม่โปร่งใส  จากการส่งข้อมูลตัวเลขของทางอำเภอ ซึ่งมีจำนวนคะแนนตัวเลขที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม ที่นับได้จากหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 63 หน่วย 60 หมู่บ้าน  ซึ่งตนเองมีผลคะแนนนำไปมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงประมาณ 5 หน่วยเลือกตั้งเท่านั้นที่ยังนับไม่เสร็จ แต่ถึงอย่างไรตนเองและชาวบ้านค่อนข้างมั่นใจว่า ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างแน่นอน ชาวบ้านต่างพากันดีอกดีใจ และร่วมแสดงความยินดีล่วงหน้า แต่คำตอบที่ออกมาในวันถัดไป ตนเองกลับพ่ายแพ้ ผลคะแนนรวมส่วนใหญ่ไปอยู่ที่ผู้สมัครหมายเลข 1

 

หลังทราบเรื่อง ได้เร่งตรวจสอบเอกสารหลักฐาน และข้อมูลผลการนับคะแนนตามหน่วยเลือกตั้ง พบว่าคะแนนที่ตนเองนำอยู่กลับหายไปจำนวนมาก  ยกตัวอย่าง หน่วยเลือกตั้งในหมู่ที่ 10 จุดนับหน้าหน่วย จากที่ได้คะแนนไปแล้ว 128 กลายเป็น 24 คะแนน,  หมู่ที่ 1 จาก 81 เหลือ 13 คะแนน,  หมู่ที่ 9 จาก 197 เหลือ 91 คะแนน,  หมู่ที่ 14 ต.ลำนาว จาก 68 เหลือเพียง 17 คะแนน เป็นต้น  ไม่รวมจำนวนบัตรที่เสียนับพันคะแนนที่ปรากฏให้เห็นในระบบ จากการคีย์ข้อมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และเหตุการณ์ที่ไฟฟ้าดับในพื้นที่นานกว่า 2 ชม. ในช่วงการนับผลคะแนนที่เหลืออีกเพียงแค่ 13 หน่วยเท่านั้น ซึ่งเป็นช่วงที่มีผลคะแนนตกลงอย่างน่าตกใจ และสิ่งผิดปกติอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้พี่น้องชาวบางขันจำนวนมาก ที่พร้อมใจเทคะแนนสนับสนุนให้เกิดเคลือบแคลงใจสงสัย ทั้งระบบการคีย์ข้อมูล การแจ้งผล การปฏิบัติหน้าที่ของ จนท. ที่มีความเกรงอกเกรงใจกลุ่มผู้มีอิทธิพล รวมถึงการไม่สุจริตใจในการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ของผู้สมัครคู่แข่ง จึงรวมตัวกันคัดค้าน และเรียกร้องให้ตรวจสอบการกระทำความผิด เพื่อพิจารณาให้มีการเลือกตั้งใหม่

“ตนเองไม่ใช่ขี้แพ้ชวนตี แต่ระยะเวลาที่ผ่านมา สามารถพิสูจน์ได้ว่า ตนเองเป็นที่รักของชาวบ้านจำนวนมาก ด้วยการลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านด้วยจิตอาสา มากว่า 20 ปี จนเป็นที่ยอมรับและยอมรับของคนในพื้นที่ตำบลบางขันและใกล้เคียง ไม่มีใครไม่รู้จักผู้หญิงที่ชื่อ “พี่รา” จิตอาสาที่มีแต่ความดี ไม่เคยมีอิทธิพล เป็นคนจน ๆ ไม่มีธุรกิจสีเทา ใจถึงใจกล้า ทุกคะแนนที่ได้มาคือเสียงที่บริสุทธิ์ทั้งสิ้น ไม่ใช่คะแนนที่ได้มาจากการดูถูกค่าของคน วันนี้ไม่ขอเรียกร้องการนับคะแนนใหม่ เพราะถึงอย่างไรผลที่ออกมาก็คงพ่ายแพ้เหมือนเดิม เพราะเกิดกระบวนการที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมแล้วตั้งแต่แรก แต่ต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ หากผู้ชนะมีความมั่นใจจริง”

อยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบ ซึ่งตนเองจะเดินเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด ให้พี่น้องทุกคนมั่นใจว่าเงินล้านที่มีคนออกมาปล่อยข่าวว่าตนเองได้ยุติการเดินเรื่องร้องเรียนนี้แล้ว ให้ร้อยล้านก็ไม่สามารถซื้อคนที่ชื่อ “พี่รา” คนนี้ได้อย่างแน่นอน นางภัคชัญญา กล่าว

ขณะที่ จนท.ฝ่ายสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง กกต.จังหวัด เปิดเผยข้อมูลร้องเรียนเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 10 เรื่อง ที่มีผู้สมัครเข้ามาร้องเรียน รวมถึงกรณีการตรวจพบการซื้อเสียงของผู้สมัครในพื้นที่ อ.หัวไทร ด้วย ซึ่งข้อมูลเชิงลึกไม่ขอเปิดเผยให้ทราบ เนื่องจากเป็นระเบียบของ กกต. ที่จะต้องปกป้องและปกปิดข้อมูลสำคัญดังกล่าว

https://www.facebook.com/100025918512405/posts/769132313960712/?sfnsn=mo

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องได้ที่ลิ้งก์ด้านล่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ