X

นครฯ – ผอ.กกต. รับทราบเรื่องซื้อเสียงที่หัวไทรแล้ว ชี้ ตร.ใช้ ม.33 ได้ทันที ด้าน ผกก.หัวไทร เร่งสอบ (คลิป)

นครศรีธรรมราช : ผอ.กกต.นครศรีธรรมราช รับทราบเรื่องซื้อเสียงเลือกตั้งในพื้นที่ อำเภอหัวไทรแล้ว แต่ยังไม่สามารถก้าวล่วงหน้าที่ของ ตร.ได้ เนื่องจากยังอยู่ในอำนาจหน้าที่ ลั่นไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอให้ ปชช.มั่นใจการทำหน้าที่ของ กกต.

วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ความคืบหน้า กรณีชาวบ้าน 5 คน ใน ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช นำเงินจำนวน 3,200 บาท ที่ได้จากตัวแทนผู้สมัคร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) เขต 1 อ.หัวไทร ไปมอบให้ นายไพโรจน์ เอียดแก้ว กำนัน ต.เกาะเพชร เพื่อให้นำไปคืนให้กับผู้สมัครหมายเลขดังกล่าว ซึ่งกำนันไพโรจน์ ได้นำเงินจำนวน 3,200 บาท ไปมอบให้ตำรวจ สภ.หัวไทร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563

นางสาวนุชนภางค์ ลิ่มดุลย์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ทราบเรื่องบ้างแล้ว แต่ยังไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ซึ่งขั้นตอนนี้ทางตำรวจสามารถดำเนินการได้ ตามมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งได้ทันที โดยไม่ต้องมาแจ้ง กกต. เพราะพนักงานสอบสวนมีอำนาจดำเนินการสอบสวนได้เลย ผู้เสียหายไม่จำเป็นต้องมาร้องทุกข์กล่าวโทษ และเมื่อสอบสวนแล้วเสร็จถึงขั้นตอนสุดท้าย ถึงจะแจ้งให้ กกต.ทราบ เรื่องนี้ตำรวจสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ เพราะเป็นคดีอาญา

“ขอให้ประชาชนมั่นใจการทำหน้าที่ของ กกต. ซึ่งไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด แต่ด้วยอำนาจหน้าที่แล้ว ไม่สามารถไปก้าวล่วงต่อกันได้ อย่างไรก็ตาม หากผลดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งอยู่ในห้วงเวลาที่กฎหมายกำหนด ก่อนการเข้ารับตำแหน่งหน้าที่นายก อบจ.หรือสมาชิก ทาง กกต.เอง สามารถที่จะยุติการเข้ารับตำแหน่งได้ในทันที” นางสาวนุชนภางค์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.โชคดี ศรีเมือง ผู้กำกับการ สภ.หัวไทร เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ทยอยเรียกพยานเข้ามาสอบปากคำแล้ว ต้องรอผลสอบปากคำก่อนถึงจะสรุปได้ว่า มีความผิดตาม ม.33 พรบ.เลือกตั้ง หรือไม่ ต้องขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงานก่อน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ในวันที่เกิดเหตุ (20 ธ.ค.63) มีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองและนักการเมือง โทรศัพท์หากำนัน เพื่อขอบัตรเล็กของผู้สมัครคืน แต่กำนันปฎิเสธ ให้ไปขอจาก ตร.สภ.หัวไทร เอง

อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ลิ้งก์ด้านล่าง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ