X

ตรวจสอบโรงงานหลอมเศษตะกรันโลหะเหล็กปล่อยมลพิษสั่งเร่งปรับปรุงด่วน

8 ก.พ.62 นายจุมพฏ เจตน์จันทร์ ที่ปรึกษาธรรมาภิบาลจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.อภิชัย รุ่งพึ่ง ประธานอนุกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมจังหวัดชัยนาท เจ้าหน้าที่ สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดชัยนาท  เจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครองอำเภอมโนรมย์ และ อบต.ไร่พัฒนา เข้าตรวจสอบโรงงานของบริษัท พรหมภัสสร(ประเทศไทย)จำกัด เลขที่ 88 หมู่ 2 ต.ไร่พัฒนา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท  ประกอบกิจกรรมหลอมหล่อเศษและตะกรันโลหะที่มีเหล็กเป็นองค์ประกอบหลัก หลังมีชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงโรงงานร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนจากเสียงและกลิ่นเหม็นที่ปล่อยออกจากโรงงานโดยเฉพาะเวลากลางคืน ซึ่งได้ทำการตักเตือนและสั่งให้เร่งปรับปรุงภายใน 30 วัน หากไม่ดำเนินการจะถูกถอนใบอนุญาตและสั่งปิดโรงงาน

จากการตรวจสอบพบภายในพื้นที่โรงงานมีอาคารขนาดใหญ่ 2 หลัง หลังที่ 1 ใช้ปฏิบัติการแยกเหล็กออกจากเศษตะกรัน ส่วนอาคารหลังที่ 2 เป็นส่วนของเครื่องจักรหลอมเหล็ก บริเวณด้านข้างมีถุงบิ๊กแบ็คบรรจุชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ตั้งเรียงไว้จำนวนมาก ขณะเข้าตรวจสอบไม่มีมีคนงาน และเครื่องจักรหยุดทำงานทั้งหมด  ด้านหลังมีบ้านพักคนงาน จากการตรวจสอบภายในบ้านพักพบเป็นแรงงานชาวเมียนมา 7 คน ชาย 5 คน หญิง 2 คน ได้รับอนุญาตทำงานถูกต้อง และคนไทย 1 คน  เสมียนของโรงงาน 1 คน โดยมีนายธนัญโรจน์ ธัญญธรสกุล อายุ 55 ปี  เป็นผู้จัดการบริษัทฯ

นายจุมพฏ เจตน์จันทร์ ที่ปรึกษาธรรมาภิบาลจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า มีชาวบ้านร้องเรียนมาว่า ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานแห่งนี้ คือเดินเครื่องเวลากลางคืน มีการก่อเสียงรบกวน และกลิ่นเหม็น จนแสบจมูก จึงเข้ามาตรวจสอบ แม้ว่าจะมีการขออนุญาตแล้วก็ตาม จากการเข้าตรวจสอบเบื้องต้น สภาพโรงงาน เครื่องมือ เครื่องจักร ไม่ได้มาตรฐานเลย แม้แต่คนงาน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ไม่มีรั้ว และกองวัสดุที่เป็นฝุ่นไม่มีวัสดุปิดคลุมให้มิดชิด

นายธนัญโรจน์ ธัญญธรสกุล  ผู้จัดการบริษัทฯ กล่าวว่า ภายในโรงงานเป็นโรงหลอมเหล็ก ซึ่งอยู่ระหว่างทดลอง แต่เกิดความผิดพลาดท่อล็อกไม่สนิทขณะตนเองไม่อยู่ คนงานได้ได้ทำการเดินเครื่อง ทำให้มีกลิ่นเหม็นออกไป ก็ได้ไปขอโทษชาวบ้านบริเวณนี้แล้ว ส่วนเสียงดังเกิดจากน็อตของท่อคลายตัว เวลาเครื่องจักรทำงานเกิดสั่นสะเทือนเกิดเสียงดังขึ้นขณะนี้ได้ปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เป็นช่วงที่ทางโรงงานทำการทดลองเตาหลอมอยู่  วิธีการคือแยกเหล็กออกจากตะกรันแล้วหล่อเป็นเหล็กปี๊บถ่วงลิฟ โดยรับตะกรันเหล็กจากโรงงานหลอมเหล็กที่จังหวัดนครปฐม และชลบุรี หากเจ้าหน้าที่แนะนำให้ปรับปรุงสิ่งใดทางโรงงานยินดีดำเนินการทุกอย่าง

 

ทั้งนี้  ได้มีการประชุมสรุปผลการตรวจสอบของทุกหน่วยงานแล้ว มีข้อสรุปดังนี้ ให้ทางโรงงานดำเนินการปรับปรุง ตาม พ.ร.บ.โรงงาน มาตรา 37 ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากไม่ดำเนินการจะสั่งปิดโรงงาน ตามมาตรา 39 โดยการปรับปรุงท้ายคำสั่งตามมาตรา 37 เพื่อปรับปรุงมีดังนี้ 1.)ปรับปรุงระบบมาตรฐานการผลิตในทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม 2.)ปรับปรุงระบบแสง ระบบระบายอากาศ ความสะอาด ระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงาน 3.) ปรับปรุงระบบเก็บวัตถุดิบในการผลิต ของเหลือจากกระบวนการผลิต 4.)ปรับปรุงเครื่องจักรให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ลดปัญหาเสียงดัง และกลิ่นเหม็นจากกระบวนการผลิต 5.)ปรับปรุงขอบเขตโรงงานให้แข็งแรง และปรับพื้นผิวโรงงานให้สามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว 6.)ปรับปรุงบ้านพักคนงานให้ได้สุขลักษณะ 7.)ห้ามเดินเครื่องผลิตในเวลากลางคืน 8.)หากมีการผิดพลาดจากการผลิตให้รีบแจ้งผู้นำท้องที่ (ผู้ใหญ่บ้าน) และท้องถิ่นโดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน