X

อุทาหรณ์ยายวัย 85 เผาหญ้าข้างบ้านเกิดลมพัดแรง ไฟลามทั่วทุ่งหนีไม่ทันคลอกร่างเสียชีวิต

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 มีนาคม 2563 ร.ต.อ.วิศิษฏ์ ศรีโสภา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยนาท ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ป่า แล้วพบมีผู้เสียชีวิตบริเวณชายป่า ใกล้เคียงบ้านเลขที่ 25 หมู่ 6 บ้านเชียร ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุพร้อม พล.ต.ต.พีระพงษ์ สุขไพบูลย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท และ พ.ต.อ.ปฏิกรณ์ หาญหัตถกิจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมือง แพทย์เวรโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูชัยนาท


ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณที่ถูกไฟไหม้ป่าหญ้าเป็นบริเวณกว้าง และยังมีต้นไม้ใหญ่ล้มมีไฟลุกไหม้คุกรุ่นอยู่ ร่างผู้เสียชีวิตอยู่ห่างจากบ้านเกือบ 100 เมตร ทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ นางจำลอง อยู่เย็น อายุ 85 ปี สวมผ้าถุงสีฟ้าลายดอก เสื้อคอกระเช้าสีอิฐ เสื้อคลุมแขนยาวสีฟ้าลายสกอต และคาดเข็มขัดนาค สภาพศพนอนคว่ำคุดคู้ ถูกไฟไหม้เกรียม อยู่ในร่องน้ำชายป่า หลังแพทย์ชันสูตรแล้วให้ส่งชันสูตรอย่างละเอียดยังโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จังหวัดนครสวรรค์อีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง จึงส่งมอบญาติประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป


น.ส.สงกรานต์ แซ่ตั้ง อายุ 42 ปี หลานสะใภ้ เล่าว่า ตอนแรกยายก่อไฟตรงบริเวณต้นมะม่วงใกล้บ้าน บริเวณใกล้เคียงทุ่งหญ้าแห้งๆ ชาวบ้านเห็นว่ามีไฟลามมากขึ้น จึงวิ่งไปบอกที่บ้านซึ่งอยู่ใกล้กันมาช่วยกันดับไฟ ช่วยกันหากิ่งไม้สดมาฟาดเพื่อดับไฟ แต่ไม่ทัน จากนั้นน้องก็มาช่วยอีก แล้วไปคว้าเครื่องฉีดยามาช่วยกันดับ ไม่นานรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลธรรมามูลเข้ามาพอดี เวลาประมาณเที่ยงกว่าๆ พอไฟดับหมดก็ตามหายาย พยายามเดินหา 3 รอบแต่ไม่เจอ จึงกลับบ้าน ต่อมาไม่นานสามีไปบอกว่าเจอแล้วจึงรีบออกมาดู ปกติผู้ตายนั่งๆ นอนๆ อยู่บ้าน ว่างก็ออกมาดายหญ้าถอนหญ้าข้างบ้าน แล้วจุดไฟเผาอยู่บ่อยๆ แต่พอดีวันนี้ลมแรง จึงดับไม่ทัน ดูเหมือนแกถูกไฟไหม้ผ้าถุง แล้ววิ่งหนีไฟไปทางป่า แล้วลื่นล้มตกร่องลุกขึ้นหนีไฟไม่ทัน


ด้าน พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าการเผา เป็นนโยบายของรัฐบาล และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทเองได้ออกประกาศงดการเผาทุกกรณี จึงขอวิงวอนว่าไม่ว่าจะประมาท หรือเจตนาในการเผา เพื่อประหยัดเวลาหรือค่าใช้จ่ายในการแผ้วถางพื้นที่ ขอฝากพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท อย่าได้ทำลักษณะนี้อีกเลย สำหรับกรณีนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนของ สภ.เมืองชัยนาท ดำเนินการตรวจพิสูจน์ว่ากรณีเสียชีวิต เจ้าตัวได้กระทำเอง เกิดจากความประมาท หรือไม่ เบื้องต้นผู้เสียชีวิตเป็นสุภาพสตรี อายุ 85 ปี จะได้ส่งตรวจชันสูตรสาเหตุของการเสียชีวิต รวมทั้งการสอบปากคำพยานบริเวณใกล้เคียงพบเห็นเหตุการณ์ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมีผู้เสียชีวิตหรือไม่ก็ตามการเผาป่า นอกจากจะเกิดมลภาวะ PM2.5 แล้ว ยังทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในภาพรวม ขอวิงวอนอย่าได้กระทำเลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน