X

หนองคาย ตรวจและเตรียมพื้นที่ชมบังไฟพญานาค

หนองคาย –        เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนวาปี ออกตรวจความพร้อมพื้นที่ในการชม “บั้งไฟพญานาค” ในขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชาวบ้านได้ช่วยกันทำความสะอาดจุดที่จะนั่งชม “บั้งไฟพญานาค” ส่วนผู้สูงอายุบอกปีนี้น้ำโขงน้อย อาจทำให้ “บั้งไฟพญานาค” เกิดขึ้นน้อยตามไปด้วย

ช่วงนี้ พ.ต.ท.ฉลองพรหม บุญพรม สวป.สภ.รัตนวาปี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนวาปี ได้ออกตรวจพื้นที่ในการชม “บั้งไฟพญานาค” ที่ปีนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม 62 โดยได้ตรวจพื้นที่ ในเขตบ้านท่าม่วง ต.รัตนวาปี ซึ่งเป็นจุดที่มี “บั้งไฟพญานาค” เกิดขึ้นในชมเป็นประจำและมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมเป็นจำนวนมากทุกปี

ในขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกับชาวบ้านจัดเตรียมพื้นที่ในการนั่งชม “บั้งไฟพญานาค” ทั้งตัดหญ้า และฉีดน้ำทำความสะอาดจุดนั่งชมบริเวณเขื่อนป้องกันตลิ่ง นอกจากนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็ได้เข้าไปจัดเตรียมระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ในจุดที่มีการนั่งชม “บั้งไฟพญานาค” อีกด้วย

นายประเวิน ศรีแช่ไต อายุ 74 ปี ชาวบ้านดอนบก ต.รัตนาวาปี จ.หนองคาย บอกว่า ตนเห็น “บั้งไฟพญานาค” มาเป็นเวลากว่า 40 ปี ซึ่งบั้งไฟพญาตั้งแต่ก่อนหน้านั้นความเจริญยังไม่มาก มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นในแต่ละปีเป็นจำนวนมากจนนับไม่ได้ ช่วงหลัง ๆ ก็เริ่มน้อยลง ปีนี้คาดว่าจะมีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นจำนวนใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่อาจจะน้อยลง เนื่องจากน้ำโขงมีระดับต่ำมาก ซึ่งจากสังเกตที่ผ่านมานั้นหากปีไหนน้ำมากก็จะมีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นมากด้วย ปีไหนน้ำน้อยบั้งไฟพญานาคก็จะเกิดขึ้นน้อยตามไปด้วย ปีนี้น้ำโขงมีระดับต่ำในรอบหลายสิบปี คาดว่าจะมีบั้งไฟเกิดขึ้นน้อยแต่คงจะไม่ต่ำกว่า 70 – 80 ลูก ซึ่งปีที่ผ่านมาจุดนี้ (บ้านม่วง ต.รัตนวาปี)มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นมากกว่า 100 ลูก นักท่องเที่ยวจะเริ่มเข้ามาในพื้นที่เพื่อชมบั้งไฟพญานาค ก่อนวันที่คาดว่าจะเกิดบั้งไฟพญานาค 1 วัน และในจุดนี้ยังเป็นจุดที่มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น 2 วันด้วย.

………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน