X

หนองคาย ไทยลาวฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส

หนองคาย-  ชาวหนองคาย และชาวลาว กว่า 3 พันคน ร่วมใจฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส พระคู่เมืองหนองคาย  ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของชาวหนองคาย ในงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย

เมื่อเวลา 18.09 น. วันนี้ (12 เมษายน 2562) ที่หน้าพระอุโบสถ ลานจอดรถ และถนนโดยรอบวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการประกอบพิธีบวงสรวง และเปิดการฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส โดยมีชายหญิงชาวหนองคาย ทุกช่วงวัย จำนวน 3,274 คน จาก 9 อำเภอของจังหวัดหนองคาย มาร่วมกันฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส นอกจากนี้ยังมีชาวลาวที่ศรัทธาในหลวงพ่อพระใสมาร่วมฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใสด้วย โดยใช้เวลาฟ้อนรำ 18 นาที ด้วยท่าฟ้อนแม่บทอีสาน ท่าไหว้ และท่าขอพร ที่เป็นการถ่ายทอดความศรัทธาที่ชาวหนองคายมีต่อองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของชาวหนองคาย ในงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย

ในงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย วัดโพธิ์ชัย ร่วมกับเทศบาลเมืองหนองคาย และจังหวัดหนองคาย จะอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ แห่ไปรอบเมืองเพื่อให้ประชาชนได้รดสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งช่วงเย็นวันที่ 12 เม.ย. ของทุกปี จะมีกิจกรรมฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส เพื่อแสดงความศรัทธา โดยเริ่มจัดกิจกรรมนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา จากนั้นเป็นต้นมาในแต่ละปีจะมีผู้สนใจเข้าร่วมฟ้อนรำเพิ่มขึ้นมากเรื่อย ๆ จนเต็มลานหน้าวัดและรายรอบพระอุโบสถ และในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้(13 เมษายน 62) จะมีพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่สุดในงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ในแต่ละปีที่ผ่านมาจะมีผู้เข้าร่วมอัญเชิญนับหมื่นคน.

…………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน