X

กาฬสินธุ์ บุกจับนายทุนลักลอบขุดทรายตลิ่งลำน้ำปาว

กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ที่ดิน และเจ้าหน้าที่กรมท่า สนธิกำลังเข้าตรวจสอบตลิ่งลำปาว เขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มนายทุนลักลอบขุดทราย ตรวจสอบเป็นพื้นที่สาธารณะ ตรวจยึดรถแบ็คโอ รถขนทราย และคุมตัวผู้ต้องหาดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 พันเอกมานพ ไขขุนทด รอง กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ต.อ.รัชพล เสริมศรัญย์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.สุเทพ ภูกัณหา รอง ผผก.(สอบสวน) สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า จ.ขอนแก่น เข้าตรวจสอบที่บริเวณตลิ่งลำน้ำปาว บ้านนาสัมพันธ์ ต.บึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้มีกลุ่มนายทุนลักลอบเข้ามาขุดทรายในพื้นที่

โดยจากการตรวจสอบ พบว่ามีกองทรายขนาดใหญ่อยู่ติดกับลำปาว เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ โดยมีรถแบ็คโฮ 1 คันติดสติ๊กเกอร์ สุขสันต์เซลส์ รถแทรกเตอร์ 1 คัน และรถบรรทุก 10 ล้อติดสติ๊กเกอร์ สุขสันต์เซลส์ 1 คันและอีก 4 คันติดสติ๊กเกอร์นิยมทรัพย์ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวคนขับรถไว้ทั้งหมด และจากการตรวจสอบ เจ้าของที่รับเหมาในการขุดได้แสดงตัว พร้อมแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ว่าได้รับการว่าจ้างจากผู้รับเหมาอีกคนให้มาตักทรายในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเจ้าของพื้นที่คือนายล้วน ศรีสุทัศน์

จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวนายล้วนมาสอบสวน พร้อมตรวจสอบโฉนดที่ดิน ที่นายล้วนนำมายืนยันว่าเป็นของตนเองจริง โดยนายล้วน ได้บอกกับทางเจ้าหน้าที่ว่าลูกสะใภ้และภรรยาเป็นคนขายหน้าดินให้ผู้รับเหมาในราคา 20,000 บาท และให้ปรับทางเข้าออกให้ด้วย ผ่านมาเป็นเดือนจึงมีรถมาทำการขุดทรายออกไป จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ทำการตรวจสอบแนวเขตแดนพื้นที่ตามโฉนดที่ดิน กลับพบว่าพื้นที่ตามโฉนดไม่ได้อยู่ตรงที่ทำการขุดทราย แต่อยู่ถัดออกไป พื้นที่ที่ทำการขุดทรายเป็นแนวตลิ่งลำน้ำปาว ถือเป็นที่สาธารณะ จึงให้ทางเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่า จ.ขอนแก่น แจ้งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
พันเอกมานพ ไขขุนทด รอง กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่าหลังจากที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มนายทุนเข้ามาลักลอบเข้ามาขุดทรายในพื้นที่บ้านนาสัมพันธ์ ต.บึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นำออกไปจำนวนหลายคันรถ หลังได้รับแจ้งก็ได้ประสานงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมสำรวจตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังจากการตรวจสอบพื้นที่ที่มีการขุดทรายพบว่าพื้นที่ขุดทรายอยู่ข้างเคียงของพื้นที่ที่มีโฉนดที่ดินของชาวบ้านที่กล่าวอ้างเบื้องต้น โดยจุดที่ขุดทรายนำออกไปเป็นแนวตลิ่งของลำน้ำปาวซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ และจากการสอบถามผู้รับเหมาขุดทรายเบื้องต้น อ้างว่าได้รับการวางจ้างจากนายทุนอีกคนให้มาทำการขุดทรายในพื้นที่ดังกล่าว โดยได้ขุดทรายและนำทรายออกไปประมาณ 7 คันรถแล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจยึดรถแบ็คโฮ รถแทรกเตอร์ และรถบรรทุก 5 คัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งการขุดทรายในพื้นที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และจะทำการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน