X

กาฬสินธุ์ชาวลำพานสืบสานประเพณีไทยสรงน้ำหลวงปู่ใหญ่รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ

เทศบาลตำบลลำพาน อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน และประชาชน จัดงานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทยรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และสรงน้ำองค์หลวงปู่ใหญ่ ประจำปี 2567 ด้าน “ส.ส.หมูวิรัช พิมพะนิตย์” กาฬสินธุ์ เขต 1 ชื่นชมทุกภาคส่วนที่ตระหนักในคุณค่า ยกย่องเชิดชูเกียรติของผู้สูงอายุ และร่วมสืบสานประเพณี วัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบไป

วันที่ 12 เมษายน 2567 ที่วัดป่าแดนนาบุญ ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 เป็นประธานเปิดงานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ เทศบาลตำบลลำพาน ประจำปี 2567 พร้อมร่วมกับดาบตำรวจสมคิด นันทสมบูรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำพาน นำคณะกรรมการจัดงาน สมาชิกสภาอบจ.กาฬสินธุ์ ตัวแทนนายกอบจ.กาฬสินธุ์ ผู้นำหมู่บ้าน และประชาชนชาวตำบลลำพาน ที่พร้อมใจกันสวมเสื้อผ้าไทยลายดอกไม้สีสันสวยงาม และนำเอาขันน้ำใส่ดอกไม้และน้ำหอมสรงน้ำพระพุทธรูป และองค์หลวงปู่ใหญ่ สิ่งศักดิ์วัดป่าแดนนาบุญ และชาวลำพาน จากนั้นได้ร่วมกันรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ซึ่งเทศบาลตำบลลำพานร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน และประชาชนจัดขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีไทย ท่ามกลางความสนุกสนาน และอบอุ่นเป็นกันเอง
ดาบตำรวจสมคิด นันทสมบูรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำพาน กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลลำพาน ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และสืบสานงานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ของไทย ให้วันผู้สูงอายุ และวันครอบครัวให้คงอยู่ตลอดไป นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความสำนึกในการแสดงออก ซึ่งความกตัญญูกตเวทีต่อญาติผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ปู้ ย่า ตา ยาย ที่ตนเคารพนับถือ และได้มีโอกาสแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโส รวมทั้งเป็นการส่งเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจอันงาม เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีในชุนชมให้มากขึ้นอีกด้วย


ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 กล่าวว่า งานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ และกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ต้องขอชื่นชมเทศบาลตำบลลำพาน สถานศึกษา ผู้นำชุมชน และทุกภาคส่วนที่เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ และได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ และกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุขึ้น ซึ่งเป็นประเพณีของคนไทยที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน และได้ตระหนักในคุณค่าของผู้สูงอายุ ส่งเสริมในครอบครัวหันมาดูแลผู้สูงอายุให้มากขึ้น และยกย่องเชิดชูเกียรติของผู้สูงอายุ ทั้งนี้ขอให้ทุกคน รวมทั้งเยาวชนรุ่นใหม่ช่วยกันรักษาสืบสานประเพณี และวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน