X

กาฬสินธุ์พร้อมจัดเต็มงานมหกรรมโปงลางแพรวาและงานกาชาด

จังหวัดกาฬสินธุ์พร้อมจัดเต็มงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดประจำปี 2567 ส่งเสริมการอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงาม กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ สร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยว สุดฮือฮาเลขมงคล และ 3 เลขเด็ด เฉลิมฉลองครบ 231 ปีก่อตั้งเมืองกาฬสินธุ์ ครอบ 34 ปี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินงานทรงบรรเลงดนตรีโปงลางที่กาฬสินธุ์ และครบ 40 ปีกำเนิดโปงลางเครื่องดนตรีอีสานพ่อเปลื้อง ฉายรัศมี

ที่ลานอเนกประสงค์ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นางสิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น และ ดร.ศศิธร ดีระดา รองปลัดเทศบาลเมืองกาพสินธุ์ ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมการจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2567 ซึ่งกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2567 ที่บริเวณศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังใหม่) ศูนย์ราชการ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายธนภัทร ณ ระนอง รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว
นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า งานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามของ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะการแสดงดนตรีพื้นบ้านโปงลาง และผ้าแพรวา ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่น และทรงคุณค่าของจังหวัดแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ดนตรีโปงลาง และผ้าแพรวาให้เป็นที่ รู้จักในวงกว้างเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบวิถีวัฒนธรรม หรือผ้าไหมแพรวา นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ สร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด


นายสนั่น กล่าวอีกว่า สำหรับงานปีนี้ถือว่ามีความพิเศษกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา เพราะเป็นปีมงคลเฉลิมฉลองครบ 231 ปีการก่อตั้งเมืองกาฬสินธุ์ และที่สำคัญครบ 34 ปี ในวโรกาสที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินงานวัฒนธรรม 4 ภาค ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2533 ในครั้งนั้นพระองค์ได้ทรงบรรเลงดนตรีโปงลาง ทำให้พสกนิกรที่ได้รับฟังเกิดความปลาบปลื้มประทับใจ ในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ชาวกาฬสินธุ์ จึงเห็นพ้องต้องกันให้ถือเอาวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันเปิดงาน “มหกรรมโปงลางแพรวา และงานกาชาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี” นับแต่นั้นมา นอกจากนี้เป็นยังเป็นปีที่ครบ 40 ปีเต็ม ที่กำเนิดเครื่องดนตรีโปงลาง โดยพ่อเปลื้อง ฉายรัศมี ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2529 สาขาศิลปะการแสดงดนตรีอีสานพื้นบ้าน-โปงลาง ซึ่งเป็นผู้ศึกษา ค้นคว้า ปรับปรุงและพัฒนาโปงลางจนเป็นเครื่องดนตรีในปัจจุบัน
ด้านนางสิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในงานมหกรรมโป่งลาง แพรวาและงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2567 สามารถสนับสนุนกิจกรรมของเหล่ากาชาดได้ 2 ช่องทาง คือสนับสนุนร้านมัจฉากาชาด โดยในงานได้จัดมีการ ออกร้านมัจฉากาชาด ซึ่งมีของรางวัลพิเศษมากมาย อาทิ เช่นรถจักรยานยนต์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ทีวี พัดลม หม้อหุงข้าว รถจักยาน และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย และอีกช่องทางหนึ่งสามารถร่วมทำบุญกับกาชาด โดยซื้อสลากกาชาดในราคาฉบับละ 100 บาท โดยมีของรางวัลคือรางวัลที่ ๑ รถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ลีดเดอร์ จี 1 คัน, รางวัลที่ 2 รถจักรยานยนต์ 5 คัน, รางวัลที่ 3 เครื่องซักผ้า 20 รางวัล,รางวัลที่ 4 ตู้เย็น 20 รางวัลและรางวัลที่ 5 โทรทัศน์สี 20 รางวัล


นอกจากนี้ยังมีรางวัลเลขท้าย 3 ตัว เป็นจักรยาน 200 รางวัล และในปีนี้เป็นปีมังกรทอง จะมีรางวัลพิเศษ เป็นทองคำแท่งหนัก 15 บาทเพิ่มขึ้นมาด้วย ทั้งนี้เหล่ากาชาดจ.กาฬสินธุ์ ขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่าเงินที่ได้รับจากผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ทุกบาท ทุกสตางค์ จะนำเข้าเป็นเงินงบประมาณของเหล่ากาชาด ซึ่งเงินส่วนนี้จะกลับคืนสู่ประชาชน เพื่อช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ภายในพื้นที่จังหวัด ตามคำกล่าวที่ว่า “เราช่วยกาชาดกาชาดช่วยเรา ”
ด้านนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมสนับสนุนโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นสิ่งงาม เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของจังหวัด และสร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยเฉพาะงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดงาน ได้สนับสนุนทุกปี เพราะเป็นงานที่เป็นศูนย์รวมทุกสิ่งทุกอย่างที่ของดีของ จ.กาฬสินธุ์ เช่น ผ้าไหมแพรวา และโปงลาง อีกทั้งเป็นงานมหาการกุศลที่ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมของเหล่าชาด จ.กาฬสินธุ์อีกด้วย
ขณะที่นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของกิจกรรมภายในงาน มีหลายกิจกรรม อาทิ การรวมพลังจากสถานศึกษา เพื่อร่วมบรรเลงดนตรีพื้นบ้านโปงลาง เฉลิมฉลองเมืองกาฬสินธุ์ 231 ปี การแสดง แสง สี เสียง “กาฬสินธุ์แผ่นดินทอง”ที่มีการร้อยเรียงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองกาพสินธุ์ โดยมีศิลปิน “เต๋ ภูศิลป์ ” มาร่วมแสดง การประกวดวงดนตรีพื้นบ้านโปงลาง ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีกรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ชิงเงินรางวัลกว่า 600,000 บาท


การแสดงมหกรรมโป่งลาง Festival การแสดงและจัดจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้า CCPOT สินค้าทางวัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรมดนตรีพื้นบ้านโปงลาง “ต้นกล้าโปงลางเมืองน้ำดำ” พิธีถวายตัวเป็นลูกหลานเจ้าเมืองกาฬสินธุ์ การฟ้อนบวงสรวง จากนางรำ กว่า 700 ชีวิต การเดินแบบแฟชั่นผ้าไหมแพรวา ผ้าไทยกาฬสินธุ์ การประกวด และผลผลิตทางการเกษตร
ทั้งนี้ในส่วนมาตรการควบคุมดูแลในเรื่องการอำนวยความสะดวกทางด้านสาธารณสุข และความปลอดภัยทางตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ได้วางมาตรการไว้อย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังมีรถบริการรับ – ส่งฟรี สำหรับบริการประชาชนที่เดินทางไปเที่ยวงานและมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตลอดการจัดงานด้วย
อย่างไรก็ตามสำหรับงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดประจำปี 2567 ครั้งนี้เป็นที่ฮือฮาของชาวกาฬสินธุ์กับ 3 ตัวเลขมงคล คือเลข 231 ปีก่อตั้งเมืองกาฬสินธุ์ ครอบ 34 ปี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินงานทรงบรรเลงดนตรีโปงลางที่กาฬสินธุ์ และครบ 40 ปีกำเนิดโปงลางเครื่องดนตรีอีสานพ่อเปลื้อง ฉายรัศมี และมีหลายคนยังนำเลขเด็ด 231, 34 และ40 ไปหวังเสี่ยงโชคอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน