X

ตราดร่วมมอบโฉนดเพื่อการเกษตร ให้ชาวตราด 179 ราย

ผู้ว่าฯ ตราดและสส.ตราด,นายกอบจ.,นายอำเภอร่วมมอบโฉนดเพื่อการเกษตร ให้ชาวตราด 179 ราย,เกษตรกรปลื้มนำไปต่อยอดทำกิน,ขอบคุณรัฐบาล

เวลา 08.30 น.วันที่ 15 ธันวาคม 2567 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการ จ.ตราด นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกอบจ.ตราด พร้อมนายอำเภอทุกอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่พร้อมเกษตรกรจำนวน 129 ราย เดินทางมาร่วมทำพิธิรับมอบโฉนดเพื่อเกษตรกรที่รัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตรดำเนินจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ

นางเมตตา ไม้หนองกรอย ผู้อำนวยการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด รายงานว่า นโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และมีความมั่นคงมจึงดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดินครอบครองจึงได้พิจารณาให้ที่ดินสปก. 4-01 ขึ้นเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ซี่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) มีภารกิจหน้าที่จัดที่ดินรัฐให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เพื่อประกอบเกษตรกรรม โดยการออกเป็นหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) จึงพิจารณาปรับปรุงเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรตามนโยบายของรัฐบาล และการพัฒนาสิทธิในที่ดินรัฐของ ส.ป.ก. ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จึงมีการดำเนินการคัดเลือกเกษตรกรจังหวัดตราดจำนวน 129 รายขึ้นรับโฉนดเพื่อการเกษตรดังกล่าวในวันนี้

ซึ่ง จังหวัดตราด ได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 608,810 ไร่ เป็นพื้นที่เขตดำเนินการปฏิรูปที่ดินเนื้อที่ประมาณ 388,048 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัด 4 อำเภอ  โดยได้ดำเนินการจัดที่ดินให้เกษตรกรแล้วทั้งสิ้น 16,255 ราย 20,263 แปลง เนื้อที่ประมาณ 312,001 ไร่ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีแผนดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 2,471 แปลง

เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด จึงได้จัดพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร  ให้แก่เกษตรกร จำนวน 179 ราย 201 แปลง เนื้อที่ประมาณ 2,690 ไร่ 3 งาน 84 วา

หลังจากนั้น ในเวลา 10.30 น.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กล่าวถึงมอบโฉนดเพื่อการเกษตรครั้งนี้ต่อผู้ได้รับโฉนดพร้อมกันทั่วประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด,สส.ตราด นายกอบจ.ตราด นายอำเภอร่วมมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้กับผู้รับทั้ง 179 คน

ขณะเดียวกัน นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ได้มอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้กับเกษตรกรผู้สูงอายุจำนวน 10 รายด้วย พร้อมถ่ายรูปร่วมกันกับเกษตรกรผู้ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตรทุกคน

นางนางนวเลาะห์ มูฮัมหมัดอารี อายุ 65 ปี เกษตรกรจากต.คลองใหญ่ อ,แหลมงอบ จ.ตราด กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับโฉนดในครั้งนี้ ซึ่งต่อไปจะได้มอบต่อให้ลูกหลานต่อไป อีกทั้งเมื่อช่วงที่เป็นสปก.ทำอะไรไม่ได้ แต่ครั้งนี้เป็นโฉนดจะสามารถนำไปเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าและทำอะไรได้มากขึ้นเพราะที่ผ่านมาได้เข้ามาทำประโยชน์จากที่ดินต่อจากบิดา และทำการปลูกปาล์มไว้ ซึ่งที่ดินทั้งหมดแล้ว โดยที่ดินทั้งหมดลูกๆได้เข้าทำประโยชน์ในอนาคตต่อไป สุดท้ายต่อขอบคุณรัฐบาลที่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้ …

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด