X

ทวี-สตาร์ทอัพใต้ ดูงานฟาร์มนม เตรียมนำความรู้ต่อยอดในพื้นที่

“ทวี สอดส่อง” เลขาฯ พรรคประชาชาติ พา ส.ส. และสตาร์ทอัพ-วิสาหกิจชุมชนในภาคใต้ ดูงานโรงงานผลิตนมและฟาร์มนม mMilk จ.กาญจนบุรี เตรียมความรู้ไปใช้ต่อยอดในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายซูการ์โน มะทา ประธานคณะกรรมาธิการ การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ ในฐานะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดยะลา พรรคประชาชาติ, นายอับดุลอายี สาแม็ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดยะลา พรรคประชาชาติ, นายวิทยา พานิชพงศ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, นายมนตรี บุญจรัส รองโฆษกพรรคประชาชาติ, นายไชยพล เดชตระกูล ทีมงานด้านเศรษฐกิจ พรรคประชาชาติ ได้นำกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup) ที่ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์นม และกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ อาทิ นายสมชาย กุลคีรีรัตนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตอยยีบันฟู้ดส์ จำกัด จังหวัดยะลา ฯลฯ เดินทางมาที่โรงงานผลิตนมและฟาร์ม mMilk จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีคณะผู้บริหาร นำโดย นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กาญจนบุรี ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ โรงงานผลิตนมและฟาร์ม mMilk เลี้ยงวัวนมประมาณ 1,000 ตัวบนพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ ที่จังหวัดกาญจนบุรี เป็นศูนย์คัดเลือกสายพันธุ์และแหล่งปลูกพืชเพื่อเป็นอาหารสัตว์ เป็นผู้ผลิตนมไร้แลคโตส รายแรกของไทย (นมแลคโตสฟรี) โดยวัตถุประสงค์ของการเดินทางมาศึกษาดูงานครั้งนี้ เพื่อสร้างเครือข่ายและเตรียมความพร้อมของกลุ่มธุรกิจ สตาร์ทอัพ (Startup) และกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นม ซึ่งพบว่า กระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำมีมาตรฐานทุกขั้นตอน สามารถลดต้นทุน ควบคุมการผลิตได้ สามารถแข่งขันในตลาดในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจได้ และเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup) และกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีศักยภาพที่จะพัฒนาต่อยอดได้

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กาญจนบุรี ระบุว่า การทำปศุสัตว์ที่เป็นการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่ท้องถิ่น ตนสามารถแบ่งปันประสบการณ์และองค์ความรู้ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ ที่ใช้เทคโนโลยีด้านการเกษตรแบบ Smart Farming เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์นมสดพร้อมดื่มอย่างสมบูรณ์ ตั้งแต่การพัฒนาสายพันธุ์ของแม่วัวจากต่างประเทศ จนได้น้ำนมที่มีคุณภาพสูงแบบ A2 และไม่มีแลคโตส ที่เป็นน้ำนมที่มีคุณค่าเสมือนน้ำนมแม่ สำหรับการวางแผนทำปศุสัตว์ที่ต้องคำนึงถึงสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีพื้นที่ปลอดน้ำท่วม เช่น บริเวณเนินเขา และวางแผนการปลูกพืชเพื่อเป็นแหล่งอาหารให้แก่วัวนม เช่น หญ้า ข้าวโพด และเพิ่มแหล่งอาหารข้นโปรตีน ได้แก่ ปลาป่นจากในพื้นที่ข้างเคียง กากปาล์มที่มีมากในภาคใต้ ที่ต้องวางแผนเพาะปลูก เก็บเกี่ยว และเก็บรักษาเพื่อใช้เลี้ยงสัตว์ได้อย่างพอเพียงตลอดทั้งปี และมีต้นทุนคุ้มค่าต่อการลงทุน

นายสมชาย กุลคีรีรัตนา กล่าวว่า รู้สึกยินดีและขอขอบคุณพรรคประชาชาติที่ได้ประสานให้ได้รู้จักผู้มีประสบการณ์และผู้ที่ประสบความสำเร็จอันดับต้น ๆ ของประเทศ ทางด้านปศุสัตว์ โดยเฉพาะการผลิตผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มที่มีคุณภาพสูง ที่แม้ว่าตนจะมีประสบการณ์อยู่บ้าง แต่ในวันนี้ได้รับความรู้เพิ่มเติมที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ และอาจขยายไปสู่พื้นที่อื่นในภูมิภาคได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ