X

วัคซีน “โมเดอร์นา” 1 ล้านโดส จากสหรัฐฯ ถึงไทยแล้ว

ถึงไทยแล้ว! สหรัฐอเมริกาส่งมอบ วัคซีน mRNA “โมเดอร์นา” จำนวน 1 ล้านโดสให้กับประเทศไทย เพื่อช่วยสนับสนุนการสู้กับโควิด-19 ของไทย โดยล่าสุด ไทยได้วัคซีนจากสหรัฐฯ ไปแล้วรวม 2.5 ล้านโดส

วันนี้ (22 พฤศจิกายน 2564) ไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย, นายวิชชุ เวชชาชีวะ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ และนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิธีรับวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ของโมเดอร์นา จำนวน 1 ล้านโดส ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้มอบวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ของไฟเซอร์ จำนวน 1.5 ล้านโดสให้แก่ไทยเมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

โดยรวมแล้ว ขณะนี้ สหรัฐฯ ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 2.5 ล้านโดสแล้ว ขณะเดียวกันในช่วงเวลาที่ผ่านมา สหรัฐฯ ยังได้ให้ความช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องแก่ไทยเป็นมูลค่ารวมแล้วมากกว่า 10 ล้านเหรียญ นับตั้งแต่ที่โควิด-19 เริ่มระบาดอีกด้วย

“การจัดส่งครั้งใหม่นี้เน้นย้ำถึงการสนับสนุนที่สหรัฐฯ มีให้แก่ไทยขณะที่เราทั้งสองชาติยืนเคียงบ่าเคียงไหล่เพื่อเอาชนะการระบาดใหญ่ทั่วโลกนี้ วัคซีนล็อตแรกของเราได้ช่วยไทยควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 และล็อตที่สองนี้จะช่วยให้ไทยบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนประชากรให้ได้ร้อยละ 70 ภายในเดือนมกราคม อันเป็นการปูทางสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ” อุปทูตไมเคิล ฮีธ กล่าว

การส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาครั้งล่าสุดนี้ ถือเป็นต่อยอดจากการลงทุนในไทยของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งตลอด 20 ปีที่ผ่านมา มีมูลค่าความช่วยเหลือ รวมกว่า 1,000 ล้านเหรียญ โดยในจำนวนนี้เป็นทุนสนับสนุนด้านสุขภาพเกือบ 214 ล้านเหรียญ โดยทางสหรัฐฯ ระบุต่อว่า ทางสหรัฐฯ ทำงานร่วมกับภาคีทั่วโลกเพื่อหยุดยั้งผลกระทบที่รุนแรงในด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจ โดยได้ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 250 ล้านโดสไปยังกว่า 100 ประเทศ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนมุ่งมั่นในการกระจายวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพไปถึงมือผู้คนบนโลกใบนี้

การมอบวัคซีน mRNA รวม 2.5 ล้านโดสให้แก่ไทย และอีกหลายล้านโดสแก่ประเทศเพื่อนบ้านของไทย สหรัฐฯ ระบุว่า จะช่วยให้ไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเร่งฉีดวัคซีน ทำให้ผู้คนปลอดภัย และผลักดันการฟื้นฟูเศรษฐกิจทั้งในไทยและในระดับโลกอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ