X

สุดขลัง !! พิธีเสี่ยงทายองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม ศาลเจ้าพ่อจอมทอง (สลกบาตร) สื่อสารเจ้าพ่อเลือกเพียง 1 คน

ที่ “ศาลเจ้าพ่อจอมทอง” ม.1 ต.สลกบาตร อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ทางคณะกรรมการจัดงานประเพณีศาลเจ้าพ่อจอมทอง ประจำปี 2566 ได้ทำการคัดเลือก “องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม” เพื่อเป็นตัวแทนเข้าร่วมงานวันไหว้พระจันทร์ ช่วงวันที่ 29 ก.ย.66 ที่จะถึงนี้ และขึ้นรถขบวนแห่งานประเพณีศาลเจ้าพ่อจอมทอง ปี 2566 ในวันที่ 20 ธ.ค.66 ปลายปีนี้ โดยมีผู้เข้าสมัครรับการคัดเลือกทั้งสิ้น จำนวน 28 ราย จากเยาวชนนักเรียนในสถาบันการศึกษาภายในอำเภอ ซึ่งจะต้องถูกเลือกตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการจัดงานคือ ด้านบุคลิกภาพและหลักของฮวงจุ้ย พร้อมทั้งเรื่องของความศรัทธาในการเข้ามาร่วมกิจกรรม ซึ่งจะคัดรอบแรกให้เหลือ 10 คน และเลือกเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย เพื่อเข้าพิธีเสี่ยงทายองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม ต่อหน้าศาลเจ้าพ่อจอมทอง ซึ่งจะมีซินแสเป็นผู้ประกอบพิธีกรรมตามประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน โดยตลอดคัดเลือกตั้งแต่ช่วง 09.00 น. ของวันนี้ จนถึงขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญมากในช่วง 16.00 น. ทุกคนต่างมีความตั้งใจอย่างมาก พร้อมกับบรรดาผู้ปกครองและคณะครูของแต่ละคนก็เข้ามาให้กำลังใจกันอย่างมากมาย

     สำหรับปีนี่เป็นปีที่ 3 ของการจัดพิธีเสี่ยงทายองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งได้เปิดโอกาสให้เด็กๆเยาวชนในพื้นที่ ได้มีโอกาสเท่าเทียมก้น ทั้งการสมัคร ความศรัทธา และความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าพ่อจอมทอง อันเป็นที่เคารพศรัทธาของคนในพื้นที่อย่างยิ่ง ซึ่งหลังจากพิธีกรรมเสี่ยงทายเสร็จสิ้นจะเหลือเพียง 1 คนเท่านั้นที่ได้รับการคัดเลือก ส่วนที่เหลือจะเป็นรององค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม และเป็นธิดาของเจ้าแม่กวนอิมเพื่อร่วมกิจกรรมของศาลเจ้าพ่อจอมทองในทุกปี

เมื่อพิธีการเสี่ยงทายเริ่มขึ้นประธานคณะกรรมการจัดงาน พร้อมผู้รับการคัดเลือกทั้งหมด ได้ทำการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่ออัญเชิญองค์เทพลงมาในพิธี ทั้งองค์เจ้าพ่อจอมทอง และองค์เจ้าแม่กวนอิม เพื่อแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์เลือกผู้ที่เหมาะสมครั้งนี้ โดยซินแสได้ทำการปลุกเสกไม้เสี่ยงท้ายหรือเรียกกันว่า “เซ้งปวย” ก่อนจะให้ผู้คัดเลือกทำการโยน โดยได้ทำการจับฉลากลูกปิงปองเรียงลำดับการโยน ซึ่งการโยนเสี่ยงทาย “เซ้งปวย” นั้น จะต้องโยนให้สูงเหนือศรีษะ ห่างออกไปข้างหน้า โยนทั้งหมด 3 ครั้ง/คน หากการเสี่ยงท้ายสำเร็จผลเทพเจ้าเลือกผู้ใดแล้ว จะต้องโยนออกมาให้ได้ผลลับ 2 ครั้งแรก คว่ำอันหงายอัน และครั้งที่ 3 หงายทั้ง 2 อัน โดยหักทั้งหมดห้าคนโยนไม่สำเร็จก็จะต้องจุดธูปทำพิธีใหม่ และกลับมาโยนเสียงท้ายกันอีกให้สำเร็จ โดยบางปีโยนเสี่ยงท้ายกันถึง 10 รอบ ก็ยังไม่สำเร็จ แต่ปีนี้วนกันเพียงแค่ 3 รอบเท่านั้น ก็ได้องสมมุติของเจ้าแม่กวนอิมแล้ว และที่เหลือก็จะต้องโยนอีกเพื่อหารองสมมุติองค์เจ้าแม่กวนอิม เผื่อมีอะไรติดขัดที่อันดับที่ 1 ไม่สามารถดำรงค์ตำแหน่งในวันงานได้

     จากนั้นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในพิธีเป็นองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม คือ เบอร์ 22 “น.ส.เกวลิน เเซ่ลี” (เกล) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ร.ร.ขาณุวิทยา (อยู่บ้านเลขที่ 43/3 ม.3 ต.ป่าพุทรา อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร) จะต้องทำการสวมใส่ชุดสีขาวเสมือนองค์จริงเพื่อรับส้มมงคลแต่งตั้งให้เข้าพิธีไหว้พระจันทร์ และงานประจำปีศาลเจ้าพ่อจอมทอง ปีนี้ และรองสมมุติองค์เจ้าแม่กวนอิม คือ เบอร์ 24 “น.ส.จิรภิญญา สุทธศิลป์” (น้ำตาล) อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ร.ร.ขาณุวิทยา (อยู่บ้านเลขที่ 59/6 ม.1 ต.บางแก้ว อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ จากนั้นได้ทำการถ่ายรูปพร้อมกันทั้งหมด และแสดงความยินดีกับผู้ถูกคัดเลือก

     ขณะพิธีดังกล่าวเสร็จสิ้นลงได้มีการจุดประทัดถวายองค์เจ้าพ่อจอมทอง จำนวน 10,000 นัด หลังได้องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิมสำเร็จแล้ว เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้นำตัวเลขไปเสี่ยงดวงในงวดนี้ โดยได้เป็นตัวเลข “55 ,946”

     นางสิริมนต์ (พึ่งเจียม) สุขวัฒน์” อายุ 55 ปี ประธานจัดงานศาลเจ้าพ่อจอมทองปี 2566 และผู้ช่วยผู้ว่าการภาคโรตารี 3360 กล่าว่า “การทำพิธีเสี่ยงทายครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยเปิดโอกาสให้เด็กๆและเยาวชนในพื้นที่ ได้มีโอกาสเท่าเทียมกัน ทั้งการสมัคร ความศรัทธา และความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าพ่อจอมทอง อันเป็นที่เคารพศรัทธาของคนในพื้นที่อย่างยิ่ง จาก 28 คน ซึ่งหลังจากพิธีกรรมเสี่ยงทายเสร็จสิ้นจะเหลือเพียง 1 คนเท่านั้นที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อร่วมกิจกรรมวันไหว้พระจันทร์ และงานประเพณีศาลเจ้าพ่อจอมทองปีนี้ ซึ่งอยากขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงานปีนี่ โดยปีนี้จัดยิ่งใหญ่อลังการไม่เป็นสองรองใครในภาคเหนือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน