X

สาวการเงินเทศบาลทุ่งโพธิ์ฯ ยักยอกเงินหลวง 8.3 ล้าน ความแตกรับสารภาพ ขอทำใจก่อนเข้ามอบตัว

ภาพเอกสารบันทึกภายใน ของ เทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ที่รายงานถึงการทุจริตที่เกิดขึ้นภายในองค์กร โดยผู้ทุจริตคือ “นางสาวปภานันท์” (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน เทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ซึ่งเจ้าตัวมีการยักยอกโอนเงินจากบัญชีของสำนักงานเทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเลไปเข้าบัญชีของตน รวมกว่า 8.3 ล้านบาท

     ซึ่งตอนแรกไม่มีใครรู้ แต่ว่าความมาแตกเอาเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 โดย “นายวินัย นันทะคุณ” นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ได้ตรวจสอบรายงานทางการเงินตามปกติ ที่จะต้องมีรายงานขึ้นมาให้ตนเองทุกวัน แต่ปรากฏว่าตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 จน ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2565 พบมีเพียงหนังสือรายงานเท่านั้นแต่ไม่มีบันทึกการเคลื่อนไหวของบัญชีธนาคารย้อนหลัง ผ่านเว็บไซต์ หรือแอปของธนาคาร หรือสเตทเม้นของทางธนาคารแนบมาด้วย จึงได้ให้มีการนำสเตทเม้นมาดู ปรากฏว่า ยอดเงินในหนังสือรายงานกับสเตทเม้นไม่ตรงกัน จึงสั่งให้มีการตรวจสอบโดยด่วน จนพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นภายในองค์กร ซึ่งผู้ทุจริตได้มีการพูดคุยพร้อมสารภาพกับเรื่องที่เกิดขึ้นผ่านไลน์ของเพื่อนร่วมงาน โดยมีเนื้อหา “ยอมรับผิดกับเรื่องที่เกืดขึ้นทั้งหมด พร้อมขอโทษเพื่อนร่วมงานที่ทำให้เดือดร้อน และจะเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย”

     ต่อมาเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก “นายวินัย นนทคุณ” นายกองค์เทศมนตรี เทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ว่า จากการตรวจสอบและสอบถามไปยังผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งได้ยอมรับทั้งกับตนเองและการทำหนังสือยอมรับการกระทำผิดเป็นลายลักษณ์อักษรว่า เป็นคนลงมือแอบยักยอกเงินของทางสำนักงานเทศบาลฯจริง โดยเอาเงินไปใช้ส่วนตัวจริง เนื่องจากมีปัญหาหนี้สินส่วนตัวและติดการพนันออนไลน์ โดยใช้ช่วงเวลาหลังเลิกงาน หรือนอกเหนือเวลางาน แอบโอนเงินจากบัญชีในระบบออนไลน์ เนื่องจากเป็นผู้มีหน้าที่ในการทำธุรกรรมทางการเงินและมีรหัสในการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยทำมาทั้งหมด 3 เดือนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 มาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยยอดเงินที่โอนยักยอกไปต่อครั้งสูงสุดถึง 3 ล้านกว่าบาท รวมสูญเงินที่ทุจริตไปประมาณ 8 ล้าน 3 แสนกว่าบาท

     โดยในขณะนี้ ทางเทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 ที่ สภ.เมืองกำแพงเพชร โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างออกหมายเรียกมาสอบสวน ซึ่งพบว่าการทำความผิดอยู่ระหว่าง 1 ธันวาคม 2564 – 8 มีนาคม 2565 จำนวน 15 ครั้ง โดนวิธีโอนเงิยเข้าบัญชีตนเอง ผ่านระบบกรุงไทย คอร์สปอเราออนไลน์ เป็นจำนวนเงิน 8,692,245.25 บาท และได้นำเงินมาคืนเพียง 297,500 บาท รวมจำนวนที่ยักยอกไป 8,394,745.25 บาท และจะทำการตรวจสอบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือร่วมขบวนการหรือไม่ต่อไป โดยขณะนี้ได้ยื่นขออนุมัติในการอายัตบัญชีของผู้ถูกกล่าวหาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการเข้ามอบตัวของผู้ทุจริตนั้นตามที่ได้สารภาพเป็นลายลักษณ์อักษร จะเป็นจริงหรือไม่ตัองคอยติดตาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน