X

‘นายกฯ’ เล็ง งดนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเพื่อนบ้าน แก้ปัญหา PM2.5

เชียงใหม่ – นายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามสถานการณ์ ที่ จ.เชียงใหม่ ชี้ จุดความร้อนสะสม น้อยลง 3 เท่า ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ เฝ้าระวังและดับไฟป่า ย้ำ ต้องทะเยอทะยานในการแก้ไขปัญหา แนะ เปลี่ยนชื่อ ‘เห็ดเผาะ’ เป็น ‘เห็ดพีเอ็ม 2.5’

วันที่ 16 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางตรวจราชการ ติดตามงานที่ จ.เชียงใหม่ หลังลงพื้นที่หลายครั้งอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนสิ้นปี 2566

โดยประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และถ่ายทอดผ่านระบบซูม ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ และ จ.กาญจนบุรี จากห้องประชุม โครงการส่งน้ำและบํารุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มีรัฐมนตรี ปลัดกระทรวม และอธิบดีที่เกี่ยวข้อง ร่วมด้วย อาทิ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.), นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, ปลัด ทส.อธิบดีกรมป่าไม้, อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมประชุมด้วย

ซึ่งผู้ว่าฯ เชียงใหม่ มีมาตรการเด็ดขาด ‘จับจริง คนเผาป่า ไม่ปล่อยให้ไหม้ข้ามวัน’ รวมทั้งดำเนิน 9 มาตรการรับมือฝุ่น ดังนี้ 1.ควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตรได้กว่า 2 แสนไร่ 2.ปิดป่าอนุรักษ์ 19 ป่า ป้องกันการเข้าไปจุดไฟ 3.หางานให้คนหาของป่าช่วง มี.ค.- เม.ย. 4.ตั้งรางวัลนำจับคดีละ 10,000 บาท จ่ายทันที 5.ลมตะวันตกพัดพาฝุ่นประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาใช้มาตรการลดการเผา งดการบริหารจัดการเผาในพื้นที่เชียงใหม่ 6.เพิ่มปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อระบายฝุ่นขึ้นด้านบนชั้นบรรยากาศทุกวัน 7.ควบคุมการเผาในเขตชุมชน 100% ทุกเขตเทศบาล 8.ห้ามการเผาในเขตริมทาง 100 % และ 9.เสริมกำลังหน่วยทหารและปฏิบัติการทางอากาศเข้าดับไฟให้ได้ภายในวันเดียว

นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติ พร้อมยอมรับปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ของบ้านเมือง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ค่าฝุ่น PM 2.5 และจุดความร้อนสะสม 17 จังหวัดภาคเหนือ ลดลง โดยจากดาวเทียมระบบ VIIRS พบว่า จุดความร้อนสะสมในช่วงเวลาเดียวกัน (1 ตุลาคม-16 มีนาคม ปี 2567) น้อยกว่าปี 2566 ถึง 21.75 % หรือคิดเป็นเพียง 32.82 % ของตลอดปี 2566 เท่านั้น ขณะที่พื้นที่เผาไหม้ลดลงอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง หรือ 2 ใน 3

เรื่องนี้ต้องให้ขวัญและกำลังใจคนทำงานด้วย แม้มีการนำเสนอข่าวว่า จ.เชียงใหม่ ถูกจัดอันดับค่าฝุ่นเป็นอันดับ 1 ใน 10 ของโลกตลอดเวลา แต่ปริมาณของฝุ่นก็ลดลงไปถึง 1-2 ใน 3 ของปริมาณทุก ๆ ปี ซึ่งตอนนี้เข้าสู่ระยะเฝ้าระวัง การที่นายกฯ และคณะ มาครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีว่าจากนี้ต่อไปอีก 45 วัน จะเป็นช่วงเฝ้าระวังสำคัญที่สุด

ส่วนการเผาที่มาจากต่างประเทศ และปัจจัยอื่น ๆ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตั้งคณะทำงานพิเศษ ร่วมกับ ทส. และพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา รวมถึงนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย ช่วงนี้ เป็นช่วงการเก็บเกี่ยวของพม่า ก็มีความลำบาก แต่รัฐบาลต้องพิจารณาออกมาตรการเด็ดขาด ซึ่งภายในประเทศเราเอง ก็ควบคุมเรื่องการเผาป่าอยู่แล้ว อย่างผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกมาตรการจับกุมของคนที่เผาป่าจะได้รางวัล 10,000 บาท รวมถึงการลงโทษขั้นเด็ดขาด เพราะถือว่าการเผาป่าเป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตาม เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะเกิดจากเรื่องของเศรษฐกิจ เพื่อเก็บเห็ดหรือผักหวานออกมาขาย

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดลดการบริโภคเห็ดเผาะในพื้นที่ โดยเปลี่ยนชื่อเป็นเห็ด PM 2.5 เพื่อสร้างการรับรู้ ให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงปัญหาฝุ่นละอองและไฟป่า ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ขณะเดียวกัน จะส่งเสริมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาการเพาะเห็ดเผาะโดยที่ไม่ต้องเผาป่า

นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาภายในอย่างแข็งแกร่งก่อน และทำอย่างไรให้เพื่อนบ้านหยุดเผา และศึกษาการห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านช่วงไฮซีซั่น วันที่ 15 มกราคมถึงสิ้นเดือนเมษายน แต่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะอาจมีผลกระทบต่อราคาอาหารสัตว์ได้ แต่ถ้าไม่จัดการ ปัญหาฝุ่นอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ต้องคิดนอกกรอบและจริงจังมากกว่านี้

จากนั้น นายกฯ เยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ้าและสินค้า ในโครงการพระราชดําริ ณ อาคารเอนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบํารุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล นายกฯ สวมหมวกจากผลิตภัณฑ์ใยกัญชง ชื่นชมผลิตภัณฑ์จากกลุ่มชุมชนต่าง ๆ รวมทั้งของชนเผ่า รับปากจะช่วยทำการตลาด ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ จะเดินทางไปอิตาลี หากสามารถเปิดตลาดต่างประเทศได้ จะเป็นผลดีต่อทุกคน

นายเศรษฐา ยังพบปะและให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า ณ อาคารเอนกประสงค์ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา โดยได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เสียสละ แรงกาย แรงใจ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน