X

ภัยแล้งเชียงใหม่วิกฤต เขื่อนแม่กวงฯ แห้งเร็วเหลือแค่ 27 เปอร์เซ็นต์

เชียงใหม่ – แล้งเชียงใหม่วิกฤต เขื่อนแม่กวงอุดมธารา แห้งเร็วเหลือแค่ 27 เปอร์เซ็นต์ ชลประทานลดปริมาณส่งน้ำให้เกษตรกร เตือนใช้น้ำประหยัด

ภัยแล้งที่จังหวัดเชียงใหม่เข้าขั้นวิกฤต ปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด ล่าสุดเหลือเพียง 73 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 27 ของความจุเก็บกัก จนทำให้ขอบตลิ่งลึกลงไปในตัวอ่างเก็บน้ำเกือบร้อยเมตร มองเห็นเสาวัดระดับน้ำ และระดับน้ำที่ลดลงได้อย่างชัดเจนจากภูเขาที่ล้อมรอบอ่างเก็บน้ำ


น้ำที่เหลือน้อย ทำให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวง ต้องวางแผนบริหารจัดการด้วยการลดปริมาณการส่งน้ำให้ภาคการเกษตร โดยแผนการส่งน้ำตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน ที่จะมีขึ้นเดือนละครั้ง แต่ละครั้งจะลดปริมาณการส่งน้ำตามสถานการณ์ โดยในรอบเวรเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่งน้อยกว่าปกติร้อยละ 30 เพื่อให้มีน้ำพอใช้


นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวง บอกว่า เขื่อนแม่กวงจะส่งน้ำตามรอบเวรในช่วงฤดูแล้งรวมทั้งหมด 19 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังจากนั้นจะเหลือน้ำราว 52 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาไว้สำหรับเป็นน้ำก้นเขื่อน 14 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่เหลือเป็นน้ำต้นทุนสำหรับปลูกข้าวนาปีถัดไป พร้อมขอความร่วมมือเกษตรกรให้ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ จนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน