X

ชาวบ้านแตกตื่น น้ำในคูน้ำเปลี่ยนเป็นสีชมพู

ชาวบ้านบริเวณท้ายซอยยัวซ่าแตกตื่น พบน้ำในคูเปลี่ยนเป็นสีชมพู เป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร ชาวบ้านแถวนั้นต่างพากันบอกว่า น้ำสีชมพูจะไหลออกมาจากท่อระบายน้ำริมถนน ในช่วงประมาณ 7 โมง แล้ว จะตกตะกอนลงไปในช่วงเที่ยงของทุกวัน

เมื่อช่วงสาย วันที่ 14 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าน้ำในคูน้ำ บริเวณท้ายซอยเทศบาลบางปู 55 (ยัวซ่า) หมู่ 5 ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ได้เปลี่ยนเป็นสีชมพู หลังรับเรื่องผู้สื่อข่าวจึงเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ ก็พบว่าคูน้ำดังกล่าว ยาวประมาณ 500 เมตร พบว่าน้ำในคูน้ำเป็นสีชมพู เป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร พอนำไม้ลงไปขนก็พบว่า สีชมพูดังกล่าวที่ตกตะกอนอยู่ด้านล่างได้ลอยขึ้นมาจนทำให้น้ำมีสีชมพูที่เข้มขึ้น ชาวบ้านแถวนั้นต่างพากันบอกว่า น้ำสีชมพูจะไหลออกมาจากท่อระบายน้ำริมถนน ในช่วงประมาณ 7 โมง แล้ว จะตกตะกอนลงไปในช่วงเที่ยงของทุกวัน

นายนุ อายุ 54 ปี ชาวบ้าน บอกว่า ตนเห็นเป็นน้ำสีชมพูตั้งแต่ประมาณปลายปีที่แล้วมีมาบ้างไม่มาบ้าง แต่หลังจากปีใหม่มาเริ่มมาเกือบทุกวัน เห็นเป็นสีชมพูออกมาจากท่อเลย ช่วงเวลาที่เห็นว่าเป็นสีชมพูเข้มที่สุดเป็นช่วงเช้าช่วงที่ไหลออกมาจากท่อ พอช่วงกลางวันมันตกตะกอนน้ำข้างบนก็เริ่มจะใส คือถ้าไม่เอาอะไรไปคนก็จะตกตะกอนนอนก้น ส่วนเรื่องกลิ่นนานๆ จะมีที จะเป็นเหมือนกลิ่นสีเน่าแต่ถ้าไม่เอาอะไรไปคนก็จะไม่มีกลิ่น ปกติในคูน้ำจะมีสัตว์น้ำพวกปลาพวกเต่าแต่ตอนนี้ไม่มีหายหมดไม่เหลือ ไม่เป็นแบบนี้ทุกปีเพิ่งจะมาเป็นเมื่อปลายปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้ ก่อนปลายปีที่แล้วไม่เป็นแต่ก็อาจจะมีบ้างนานๆ ทีหรือไม่มีเลย แต่คือหลังจากปีใหม่มาจะหนักสุดคือจะเป็นสีชมพูทุกวันเลย จะเป็นสีชมพูช่วงเช้าประมาณ 7 โมง จากที่ตนสังเกตเห็นว่าไหลออกมาจากท่อ พอประมาณ 10 โมงก็จะหยุดไหลจากท่อและตกตะกอน

 

นายสิทธิปกรณ์ จุลแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ตำบลท้ายบ้านใหม่ บอกว่า จากการร้องทุกข์ของชาวบ้าน มาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม ว่ามีน้ำในซอยเทศบาลเทศบาลบางปู 55 หมู่ 5 ตำบลท้ายบ้านใหม่ เกิดการเปลี่ยนสีเป็นสีชมพู ส่งกลิ่นเล็กน้อย ผู้ใหญ่ได้เข้ามาตรวจสอบ พบว่ามีการไหลเวียนของน้ำเป็นสีชมพูจริง และพยายามตรวจสอบหาสาเหตุอยู่ และเมื่อวันที่ 8  ที่ผ่านมา ได้นำเรื่องนี้ไปเข้าประชุมที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ นายอำเภอวัฒนา ได้รับเรื่อง และได้ส่งปลัดประจำอำเภอลงมาตรวจสอบพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบางปู สิ่งแวดล้อมก็ลงมาตรวจสอบด้วยเช่นกัน แต่ก็ยังหาสาเหตุ และสรุปปัญหา และให้คำตอบที่ชัดเจนแก่ชาวบ้านยังไม่ได้ แต่ผู้ใหญ่ก็ยังหาสาเหตุ ร่วมกับเทศบาลแล้วก็อำเภอเมืองต่อไป จนกว่าจะได้ข้อสรุปให้ชาวบ้าน แต่เบื้องต้นทางผู้ใหญ่ พยายามร้องไปในหลายหลายหน่วยงานให้เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้นก่อน คืออาจจะมีการ กำจัดสิ่งปฏิกูลที่อยู่ในท้องร่องออกไปก่อน เพื่อจะได้สรุปปัญหาเบื้องต้น ว่าเกิดจากธรรมชาติหรือเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม ท่อน้ำนี้จะไล่มาตั้งแต่หน้าวัดโสธรนิมิตร และโยงไปทั่วหมู่บ้านและออกไปยังลำคลองชลประทานปากซอยเทศบาลบางปู 55 แต่ว่าพื้นที่ที่เกิดที่เห็นเป็นสีชมพูเป็นแค่พื้นที่ตรงนี้เท่านั้น มีขนาดกว้าง 3 เมตรลึก 1.5 เมตร ความยาวอยู่ประมาณซัก 500 เมตร แต่พื้นที่ที่เกิดน้ำสีชมพูประมาณ 300 เมตร ที่เริ่มแผ่ความยาวไปเรื่อยๆ คือกำลังขยายตัวไปเรื่อยๆ จากที่มาสังเกตช่วงเช้าจะเห็นเป็นน้ำสีชมพูไหลออกมาจากทางท่อระบายและตีแผ่ไหลไปเป็นวงกว้าง พอช่วงบ่ายก็จะลดลงเห็นเป็นสีปกติ เป็นสีดำคล้ำๆ ออกม่วงๆ แต่ว่าช่วงเช้าถึงเที่ยงจะเห็นได้เลยว่าเป็นสีชมพูเข้มและตกตะกอนอยู่ที่ขอบรางวีเป็นแนวยาว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน