X

ชาวบ้านสุดทนช่วยกันซ่อมสะพานข้ามคลองชั่วคราวเอง หลังผู้รับเหมาแช่งานไม่ดำเนินงานต่อ

ชาวบ้านซอยยัวซ่าสุดทนช่วยกันซ่อมสะพานข้ามคลองชั่วคราวเอง หลังเกิดชำรุดหลายจุด ส่วนทางด้านสะพานที่ผู้รับเหมาทุบและกำลังทำให้ได้ถูกแช่งานไม่ดำเนินงานต่อนานเกือบ 2 เดือนแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 พฤษภาคม 2564 นายสิทธิปกรณ์  จุลแก้ว หรือผู้ใหญ่เชาว์  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ พร้อมด้วยชาวบ้านในซอยยัวซ่าและกลุ่มวินรถจักรยานยนต์ รับจ้าง ได้ร่วมกันซ่อมแซมสะพานเดินเท้าข้ามคลองชั่วคราว ที่เกิดการชำรุดทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งชาวบ้านเดินตกรูสะพานที่เกิดการชำรุด และเกิดอุบัติเหตุกับเด็กนักเรียน และชาวบ้านขึ้นบ่อยครั้งหลังจากที่ทางเทศบาลบางปู ได้จัดจ้างให้ภาคเอกชนมาทำการรื้อถอนสะพานข้ามคลองชลประทานในช่วงปากซอยเทศบาลบางปู 55 ( ยัวซ่า ) หมู่ 5 ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ เพื่อสร้างสะพานใหม่ มาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา  หลังจากที่ทำการรื้อถอนสะพานข้ามคลองแล้วเสร็จ ทางบริษัทที่รับเหมากลับปล่อยทิ้งไม่มีการก่อสร้างสะพานดังกล่าวแต่อย่างใด เวลานานกว่าเกือบสองเดือน ก็ยังไม่มีการดำเนินก่อสร้างต่อแต่อย่างใด ซึ่งทางเทศบาลบางปู ได้มีการติดป้ายประกาศเตือน ปิดสะพาน คสล. ซอยเทศบาลบางปู 55 เพื่อทำการก่อสร้างใหม่ เอาไว้ด้านหน้า ว่าเริ่มดำเนินการตั้งแต่ เดือนกุมภาพันธ์ 2564 จนกว่าจะแล้วเสร็จ ทำให้ชาวบ้านพากันแคลงใจและสงสัย ป้ายประกาศดังกล่าว ที่ไม่มีการระบุชื่อบริษัท ที่มารับจ้างรื้อและสร้างสะพานแห่งนี้ และแจ้งเพียงกำหนดรื้อถอดแต่ไม่ระบุระยะเวลาที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จ จึงกลายเป็นปัญหาที่ชาวบ้านค้างคาใจกัน ว่าทำอย่างนี้ก็ได้หรือ เปิดช่องว่างเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือเปล่า

โดยตั้งแต่เริ่มรื้อสะพานดังกล่าว ก็ไม่มีการสร้างสะพานทางเดินข้ามคลองชั่วคราวให้กับชาวบ้านได้ใช้เดินข้ามเข้าออกซอยแต่อย่างใด จนชาวบ้านได้ร่วมตัวกันร้องเรียน จนทางบริษัทที่มารับเหมายอมสร้างสะพานทางเดินข้ามคลองชั่วคราวให้  แต่ก็ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำใช้เป็นไม้อัดเก่าแบบบ้าง ๆ มาปูให้เป็นทางเดินได้ไม่นานเท่าไหร่ก็เกิดการผุพังทะลุเป็นรูหลายแห่ง ขณะที่ในซอยดังกล่าวมีประชาชนพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีทั้งหอพักและชุมชนที่ล้วนแต่เป็นพนักงานที่ทำงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู มาพักอาศัยอยู่ ในช่วงเช้าและช่วงเย็นจะมีประชาชนและนักเรียนที่ต้องเดิมข้ามเข้าออกซอยวันละไม่ต่ำกว่าพันคน หลังจากทีสะพานชั่วราวได้เกิดชำรุดก็ไม่มีการซ่อมแซมแต่อย่างใด ทำให้เกิดอุบัติเหตุชาวบ้านและนักเรียนเดินตกร่องสะพานที่เกิดการชำรุด บางครั้งรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่ต้องมาสะพานชั่วคราวนี้เป็นเส้นทางเข้าออกซอยได้เสียหลักตกคลองก็บ่อยครั้ง เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ก็ไม่ได้การเหลียวแล   ในวันนี้ชาวบ้านสุดทนจึงได้ร่วมใจกันจัดหาอุปกรณ์มาทำการซ่อมแซมสะพานเดินข้ามชั่วคราวกันเอง โดยมีรวบรวมเงินกันจัดซื้อไม้อัดที่มีความหนาประมาณ 12 มิลฯ มาปูพื้นสะพานใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ยอมถอดเสื้อวิน  มาเป็นช่างไม้จำเป็นเข้ามาทำการซ่อมแซมสะพานเดินข้ามชั่วคราวดังกล่าวเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

นายสิทธิปกรณ์  หรือผู้ใหญ่เชาว์  ได้กล่าวว่า  ในวันนี้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างสะพานเดินข้ามคลองชั่วคราว หลังจากที่ผู้รับเหมาสร้างสะพานได้ปล่อยทิ้งงานเอาไว้ ไม่มีการดำเนินงานต่อ นานเกือบ 2 เดือน และสะพานทางเดินชั่วคราวที่ทางรับเหมาสร้างไว้ให้ประชาชนใช้เดินเข้าออกก็ใช้ไม้อัดเก่าที่บางมากมาปูเป็นพื้นสะพานเกิดการชำรุด ทำให้ชาวบ้านที่ต้องใช้สะพานแห่งนี้เป็นเส้นทางเดินเข้าออกประสบอุบัติเหตุเดินตกรูพื้นสะพานที่ชำรุดและรถจักรยานยนต์ตกคลองมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีการซ่อมแซม วันนี้ชาวบ้านได้ตัวกันทั้งชาวบ้านและกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง ได้ร่วมกันบริจาคเงินจัดซื้ออุปกรณ์และมาทำการซ่อมแซมสะพานทางเดินชั่วคราวแห่งนี้ เพื่อลดความเดือดร้อนของชาวบ้านในชุมชน เพราะไม่รู้สะพานจะเสร็จเมื่อไหร่ และในป้ายประกาศระบุไว้ว่า จนกว่าจะแล้วเสร็จ ก็ไม่รู้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ก็คงต้องรอไปเลื่อย ๆ ตามที่เขาประกาศ แต่ในชีวิตจริงชาวบ้านต้องเดินข้ามเข้าออกทุกวัน เพราะด้านในไม่ใช้มีแต่ชุมชนแต่ก็ยังมีหอพักอยู่จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่คนที่พักอาศัยก็ทำงานอยู่ในนิคมบางปู ก็ต้องใช้เส้นทางนี้เป็นเส้นทางเข้าออกวันละไม่ต่ำกว่าพันคน และมีบ่อยครั้งที่เด็กนักเรียนที่เดิมข้ามสะพานแห่งนี้แล้วเหยียบไม้อัดที่ปูพื้นที่ชำรุดขาทะลุลงไปด้านล่างได้รับบาดเจ็บก็บ่อยครั้ง จนชาวบ้านเขาทนไม่ไหวก็เลยรวมตัวกันเอาแรงงานทั้งหมดมาช่วยกันทำ ชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้งแต่ก็ไม่มีใครลงมาดูหรืออธิบายเหตุผลให้ชาวบ้านฟังแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน