X

รอง ผบ.ตร.รุดตรวจด่านย่านสมุทรปราการ หลัง ผบ.ตร.สั่งดีเดย์ตั้งด่านวันแรกทั่วประเทศ

พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์  กิตติประภัสร์  รอง ผบ.ตร. รุดตรวจด่านบริเวณสถานีตำรวจชุชน กม.30 ถนนสุขุมวิทขาออกมุ่งหน้าบางปู ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ หลัง ผบ.ตร.สั่งดีเดย์ตั้งด่านวันแรกทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 1 เมษายน 2564 พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์  กิตติประภัสร์  รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปรีชา  เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.อำพล  บัวรับพร ผบช.ภ.1  ได้เดินทางมาตรวจจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ ที่บริเวณสถานีตำรวจชุชน กม.30 ถนนสุขุมวิทขาออกมุ่งหน้าบางปู ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.เมืองสมุทรปราการ โดยมี พล.ต.ต.ชุมพล  พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.ชูตระกูล  ยศมาดี – พ.ต.อ.ปกภพ บดีพิทักษ์ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พร้อมข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับทุกสถานีในพื้นที่ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ รอให้การต้อนรับพร้อมรายงานผลการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ภายหลัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข  ผบ.ตร.ได้ออกคำสั่งไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564  ให้ทุกพื้นที่สามารถตั้งด่านได้ แต่ต้องมีความพร้อมตามมาตรฐานที่ ตร.กำหนด คือ มีความโปร่งใส เป็นมาตรฐาน ตรวจสอบได้ โดยการใช้เทคโนโลยี ซึ่งการตั้งจุดตรวจต่าง ๆ ต้องมีความโปร่งใส พร้อมที่จะรับการตรวจสอบจากประชาชน สิ่งที่จะทำให้โปร่งใสได้คือ กล้องซีซีทีวีเคลื่อนไหวได้ ที่จะต้องมีประจำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ตรวจ และด่านต่างๆ เช่น ด่านกวดขันวินัยจราจร ด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ด่านตรวจวัดมลพิษทางอากาศ ด่านอาชญากรรม จะต้องมีมาตรฐานเดียวกัน ต้องมีป้ายที่มีมาตรฐาน และนำเทคโนโลยีมาใช้ อาทิ ด่านเมา จากเดิมเคยมีปัญหาร้องเรียนต่าง ๆ ก็จัดให้มีกล้องบันทึกภาพแบบเรียลไทม์ไว้ประจำจุดที่มีการยืนยันผลด้วย ส่วนการจะตั้งจุดตรวจจะมีผู้ควบคุมกำกับดูแลคือผู้บังคับการในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้จะมีป้ายแสดงข้อความหากต้องการร้องเรียนได้ที่สายด่วน ตร. 1599 และเบอร์โทรศัพท์ผู้บังคับการ

นอกจากนี้ทาง ผบ.ตร.ได้ให้ทำฐานข้อมูล TPCC  (Traffic Police Checkpoint Control)  เพื่อกำหนดจุดตั้งด่าน ลงรายชื่อผู้ปฏิบัติในด่านต่าง ๆ ลงในแผนที่ ซึ่งผู้บังคับบัญชาสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการตั้งจุดตรวจอยู่ในจุดใดบ้าง มีการซ้ำซ้อนกันหรือไม่ ได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการหรือไม่ ด่านทุกด่านจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการ ซึ่งจะต้องมีเหตุผลในการตั้งด่าน อาทิ บริเวณจุดตั้งด่านมีอาชญากรรมสูง มีเด็กแว้น เป็นทางผ่านขนยาเสพติด เป็นจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อย หรือมีสถานบริการอยู่จำนวนมากที่ต้องตั้งเพื่อป้องปราบผู้ที่เมาแล้วขับ ยกเว้นกรณีเดียวที่ไม่ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการในกรณีฉุกเฉิน คือ การสกัดจับคนร้าย และวันนี้เป็นวันดีเดย์การตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์เป็นวันแรก จึงได้เดินทางมาดูความพร้อมการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจตามด่านตรวจต่าง ๆ เพื่อให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกันทั้งนครบาลและจังหวัดอื่น ๆ ป้องกันการแคลงใจของประชาชน โดยจะเน้นตรวจเฉพาะรถต้องสงสัยเท่านั้น ประเภทเมาแล้วขับหรือตรวจยาเสพติด ต้องมีเบาะแสและมีพิรุธ ไม่ใช่อยากจะตรวจใครก็ตรวจ และจะพยายามไม่ให้กระทบในเรื่องการจราจรมากเกินไป เพื่อทำให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน ว่าสามารถป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมได้ และยังเป็นการลดอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน