X

“จ่านิว” นำกลุ่มชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยริมหาดพัทยา

“จ่านิว” นำกลุ่มชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยริมหาดพัทยา ประกาศ “นายกรัฐมนตรี” ต้องรักษาสัตย์ให้มีการเลือกตั้งตามกำหนดช่วง ก.พ.ปี 62 ชู 3 ประเด็นหลัก “หยุดยื้อ เลิกเผด็จการ ประชาธิปไตยต้องเบ่งบาน” นัดชุมชนใหม่ 10 มีนาคมนี้ที่ ม.ธรรมศาสตร์

มีรายงานว่าเวลา 17.00 น.วันนี้ (4 มี.ค.) บริเวณริมชายหาดพัทยา หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล บีช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้มีการนัดหมายชุมชนของกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ในกิจกรรม “ปลุกพลังคนอยากเลือกตั้ง On tour” โดยมี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” เป็นแกนนำในการปราศรัย ท่ามกลางกลุ่มคนที่ให้การสนับสนุนเข้าร่วมกว่า 100 คน โดยมีการใช้ไมโครโฟนแบบพกพาขึ้นปราศรัยเพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการต่อต้านการปกครองแบบ “รัฐประหาร” และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามกำหนดในเดือนกุมภา พันธ์ ปี 62 ซึ่งระบุว่าเป็นไปตามการให้คำพูดของ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ในช่วงที่ผ่านมา หลังการรวมพลในการชุมนุมครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ถนนราชดำเนิน กทม.

นายสิรวิชญ์ หรือ “จ่านิว” กล่าวปราศรัยว่าการจัดกิจกรรมปลุกพลังคนอยากเลือกตั้งนี้จะมีการดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งอย่างเป็นรูปธรรม และตามกำหนดเวลาที่นายกรัฐมนตรีได้พูดไว้ โดยจะไม่ยินยอมให้มีการเลื่อนระยะเวลาออกไปอีก เพราะต้องการเห็นประชาธิปไตยกลับมาอีกครั้ง ทั้งนี้ได้แถลงการณ์ว่าหลังการรัฐประหารในปี 2557 ประเทศไทยถูกประชาคมโลกมองให้ภาพที่ไม่สวยงาม ส่งผลกระทบหลายด้าน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลยุค คสช.มีความจริงใจกับประชาชน ด้วยการหยุดการใช้อำนาจ หยุดยื้อเวลาการเลือกตั้ง หยุดการกระทำที่ส่อถึงการสืบทอดอำนาจ และเอาประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประชาชน พร้อมกันนี้ยังแถลงว่าหากการเลือกตั้งไม่ดำเนินการตามกำหนดการเคลื่อนไหวของประชาชนครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น เพราะการเรียกร้องครั้งนี้ไม่ใช่การร้องขอแต่เป็นการยื่นคำขาดเพื่อชาติ โดยจะมีการนัดชุมชนใหญ่อีกครั้งในเวลา 16.30 น.ที่ ม.ธรรมศาสตร์ กทม.ในวันเสาร์ที่ 10 มีนาคมศกนี้

มีรายงานว่าการชุมชนดังกล่าวจัดขึ้นบริเวณทางสาธารณะริมชายหาดพัทยา โดยพบว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เทศกิจ และอาสาสมัครนับ 100 นายทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้ามากำกับดูแลและควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้อยู่ในความสงบ ขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมว่าก่อนการชุมชนเมืองพัทยาได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการตัดตกแต่งกิ่งไม้บริเวณชายหาด ก่อนจะนำเศษไม้มากองทิ้งไว้บริเวณทาง เดินในบริเวณจุดรวมพ

ล ขณะที่ระหว่างการปราศรัยได้มีการนำรถเครื่องเสียงขนาดใหญ่มาเปิดเพลงดังกระหึ่มบริเวณฝั่งตรงข้าม สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างมากจนมีการตะโกนขับไล่จนสุดท้ายต้องมีการเคลื่อนย้ายออกไป

ขณะที่ในช่วงที่นายสิรวิชญ์ กำลังปราศรัยอยู่นั้น พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา ได้นำกำลังจำนวนหนึ่ง เดินทางฝ่ากลุ่มผู้ชุมชนเพื่อยื่นหนังสือให้กับแกนนำ โดยมีเนื้อหาระบุว่าให้ยกเลิกการชุมชนสาธารณะ ซึ่งพบว่าการชุมชนดังกล่าวไม่ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ได้ทราบ หรือยื่นขอผ่อนผันกำหนดเวลาการชุมชนสาธารณะอันเป็นการชุมชนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 10 ประกอบมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ชุมชนสาธารณะ 2558 และอาจเข้าลักษณะการกระทำที่ขัดต่อคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 21 (1) ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ให้ผู้ชุมนุมยกเลิกการชุมนุมดังกล่าว อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้ความรุนแรงใดๆและร้องขอให้เลิกการชุมชนในเวลา 18.30 น. ซึ่งเมื่อถึงเวลาทางกลุ่มผู้ชุมชนก็ประกาศยกเลิกตามกำหนดก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับ…….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี