X

“พลิกครูไทย สร้างเด็กไทย 4.0”

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ โรงเรียนบ้านหนองนาเวียง อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ, นายวิทยา วิรารัตน์ กรรมการหอการค้าไทย และประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ, นางสาวพยัตติกา ห้วยจันทร์ ผอ.โรงเรียนบ้านหนองนาเวียง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมพิธีเปิดงานแสดงผลงาน Best Practice ในงาน “พลิกครูไทย สร้างเด็กไทย 4.0” ของเครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่เป็นฐาน จังหวัดศรีสะเกษ โดยมี ดร.สุเทพ ชิตวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดในครั้งนี้ด้วย

นายวิทยา วิรารัตน์ กรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ประเทศไทยประสบปัญหาเกี่ยวกับการจัดหลักสูตรสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษา จนถึงระดับอุดมศึกษา ที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนแบบท่องจำศัพท์และไวยากรณ์ เพื่อให้สามารถสอบผ่านเกณฑ์ตามที่หลักสูตรกำหนดเป็นหลัก แต่กลับพบปัญหาสำคัญ คือ ผู้เรียนไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ซึ่งส่งผลอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศให้สามารถแข่งขันกับนานาชาติได้ โดยเฉพาะการก้าวเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทยกับกลุ่มประเทศอาเซียน ที่มีการกำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็น “working language”

จากปัญหาดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้มีนโยบายเร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบ ให้มีความเชื่อมโยงและสัมพันธ์กัน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมสร้างสมรรถนะและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาตน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีออกแบบระบบการเรียนรู้ใหม่ เปลี่ยนบทบาทครูเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษา และการพัฒนาระบบเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถกำกับการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเองได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีการวางพื้นฐานระบบการเรียนรู้โดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการระดับนานาชาติ

นางสาวพยัตติกา ห้วยจันทร์ ผอ.โรงเรียนบ้านหนองนาเวียง กล่าวว่า โรงเรียนบ้านหนองนาเวียงเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ ประเทศไทยตั้งแต่ปี 2559 และได้มีการจัดทำประชารัฐกับภาคเอกชน โดยได้รับความร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับบริษัท ศรีสะเกษ ไพศาลวิทยา จำกัด เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการศึกษา โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ไดเนท (Dyned) มาใช้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียน ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี จนสามารถสร้างผลงานด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ในระดับประเทศและระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน