X

ชาวพุทธนับพันแห่ทำบุญไหว้พระวังพญานาคา

ศรีสะเกษ ชาวพุทธนับพันแห่ทำบุญไหว้พระวังพญานาคา วัดป่าศรีมงคลรัตนาราม

วันนี้ (13 ก.ค. 62) ที่ วัดป่าศรีมงคลรัตนาราม บ้านสิม ตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีประชาชนจากทั่วสารทิศ ที่อาศัยช่วงวันหยุดก่อนเทศกาลเข้าพรรษาของไทย ทำบุญใส่บาตรถวายเทียน กราบสักการะพระพุทธรูปขาว ที่มีการปั้นรูปพญานาคาธิบดี ไว้ด้านข้าง 2 ตน ขณะเดียวกันยังได้ปั้นรูปพญานาคาไว้ภายในถ้ำพญานาคาแห่งนี้อีกจำนวน 9 ตน แยกเป็นพญานาคาในตระกูลต่างๆ ตามวรรณคดี ที่เล่าขานกันมา และในชาติภูมิครั้งหนึ่งขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ถือตนเกิดเป็นพญานาค เพื่อมาบำเพ็ญเพียร สมาธิ ถือศีล ก่อนที่จะบรรลุเป็นพระพุทธเจ้า

โดยใช่วงเช้าได้มี พระครูวิจิตรวินัยคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีมงคลวนาราม นำคณะสงฆ์ ออกบิณฑบาตรจากญาติโยมด้านหน้าถ้ำวังพญานาค จากนั้นได้มีพิธีกล่าวถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝน ถวายพานบานศรีปู่พญานาคาธิบดี พร้อมกับการประกอบพิธี บวงสรวงพญานาคา ที่ปั้นเพิ่มขึ้นมาอีก ให้ครบ 9 ตน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ญาติโยม ที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรจากพระพุทธรูปองค์ประธาน และพญานาค ที่งดงามเสมือนจริงที่สุดในภาคอีสาน จึงได้มีประชาชน ญาติโยมแห่มาไหว้พระ ขอพญานาค เป็นจำนวนมาก

นางวาสิตา น้อยพรม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ ประเทศกำลังก้าวเข้าสู่การนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวในเชิงพระพุทธศาสนา นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวในเชิงพระพุทธศาสนา ที่นิยมเดินทางไปทำบุญไหว้พระ ขอพร ถือเครื่องรางของขลัง และไปตามสถานที่แปลกใหม่ ตามประวัติศาสตร์ ตามตำนานเรื่องเล่า ทั้งการสร้างหนัง ทั้งการสร้างแลนมาร์ค นับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่นั้นๆ ได้เป็นอย่างดี พร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจของไทยได้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน